Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 13/2, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ đại biểu đối với Dự Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Dự Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm làm rõ một số vấn đề về tinh gọn bộ máy. |
Phát biểu tại phiên họp tổ về 03 nội dung: Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước sáng 13/2, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết công tác sắp xếp tinh gọn bộ máy được Nhân dân, các cơ quan, Quốc hội đồng tình, ủng hộ và tổ chức triển khai thực hiện rất nhanh và rất tốt. Đây là chủ trương đúng đắn và là mong đợi từ rất lâu của người dân.
"Tinh gọn tổ chức bộ máy để tiết kiệm tiền hay vì kinh tế là một phần nhưng quan trọng nhất, hơn cả là hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước, để đưa đất nước phát triển đi lên,” Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Phải nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân
Để đất nước phát triển, theo Tổng Bí thư phải có sự tăng trưởng, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi khi đã có tăng trưởng, đời sống của Nhân dân phải được nâng cao, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực từ xã hội đến y tế, giáo dục, văn hóa…
“Không thể nói tăng trưởng mấy con số mà đời sống Nhân dân không thay đổi, nếu vậy tăng trưởng đi đâu? Do đó, hai điều này luôn phải được bảo đảm và liên tục gắn với nhau,” Tổng Bí thư nhấn mạnh đồng thời lưu ý thêm về tinh gọn bộ máy để hiệu lực, hiệu quả.
Theo đó, hiệu năng, hiệu lực phải xác định được chức năng, nhiệm vụ, đúng chức năng, đúng nhiệm vụ và phải có hiệu quả và có hiệu lực trong bộ máy Nhà nước.
Điểm tiếp theo được Tổng Bí thư nêu ra đó là phải có hệ thống quy định pháp lý, pháp luật. Muốn làm tốt, mô hình tổ chức bộ máy và hệ thống quy định pháp luật phải được toàn xã hội đồng lòng thực hiện, không thể để bộ máy mỗi người đi một hướng. Bên cạnh đó, bố trí đội ngũ cán bộ như thế nào để nâng cao được hiệu lực, hiệu quả, nâng cao được việc thực thi pháp luật đó.
Nhấn mạnh thời điểm này là “thời cơ vàng” để thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy, Tổng Bí thư cho rằng khả năng lãnh đạo, tầm nhìn dài hạn, khả năng thích ứng, ưu tiên chiến lược và sự đổi mới của chính quyền, của Chính phủ là những tiêu chí để đánh giá hiệu năng và kết quả của bộ máy.
“Mỗi một giai đoạn, mỗi đường hướng lại cần có một bộ máy để thực thi. Chúng ta xác định phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì bộ máy, chính sách pháp luật phải bảo đảm được mục tiêu đó,” Tổng Bí thư chỉ ra.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh bộ máy Nhà nước phải làm sao để phục vụ cho sự phát triển của xã hội, phải động viên được Nhân dân, doanh nghiệp tham gia tích cực vào xây dựng, phát triển đất nước. Bộ máy này phải nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân để thúc đẩy sự tham gia của toàn xã hội vào quá trình nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính, củng cố nền dân chủ. Bởi lẽ, nếu không huy động được sức mạnh của Nhân dân thì sẽ rất khó khăn.
![]() |
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến chủ trì phiên thảo luận tổ đại biểu số 4. Ảnh: CHÂU VŨ |
Phải quyết đoán, quyết liệt
Về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về quy định xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhất trí việc Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét ban hành các văn bản hoặc ủy quyền ban hành văn bản giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước thuộc thẩm quyền của Quốc hội và định kỳ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Đây là điểm mới trong dự thảo Nghị quyết.
Theo Chủ tịch Quốc hội, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy tới đây còn nhiều việc phải làm. Chỉ riêng về pháp luật đã có tới hơn 300 luật liên quan, hơn 5.000 văn bản liên quan nghị định, thông tư, không thể chỉ trong một Kỳ họp bất thường 6,5 ngày này có thể xử lý được hết mà phải tiếp tục thực hiện. Do đó, cần có cơ chế cho phép Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét ban hành các văn bản hoặc ủy quyền ban hành văn bản giải quyết các vấn đề phát sinh để từ 1/3 tới bộ máy của nhà nước đi vào hoạt động.
Nhấn mạnh việc sửa đổi các Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và ban hành Nghị quyết của Quốc hội về xử lý một số vấn đề phát sinh sau sắp xếp tổ chức bộ máy phải bám sát chủ trương của Đảng, quy định của Hiến pháp và pháp luật để bảo đảm yêu cầu về chất lượng, tạo cơ sở pháp lý để bộ máy đi vào hoạt động, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn một lần nữa nêu rõ "phải quyết đoán, quyết liệt, quyết tâm nhưng phải bằng quyết làm nữa thì mới có sản phẩm cho đất nước."
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại tổ đại biểu. Ảnh: CHÂU VŨ |
Tham gia góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định: Việc Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết này là rất cần thiết nhằm cụ thể hóa các chủ trương, kết luận của Trung ương và tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, liên tục, liên thông và thông suốt, không làm gián đoạn hoạt động, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, khắc phục chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong triển khai sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước theo Kết luận số 121 về tổng kết Nghị quyết 18 của Trung ương Đảng.
Góp ý đối với Điều 3 về tên gọi và việc sử dụng con dấu của cơ quan, chức danh có thẩm quyền có liên quan đến đăng ký, thu hồi con dấu - theo đại biểu Yến đây là vấn đề hết sức quan trọng vì khi công bố, phải có con dấu kèm theo để hoạt động ngay, không để gián đoạn theo khoản 2 Điều 3. Tuy nhiên, theo đại biểu về quy mô sẽ đổi con dấu và công bố các quyết định sắp xếp thực hiện đồng loạt trên phạm vi cả nước. Do đó, đại biểu đề nghị các địa phương và Trung ương cần quan tâm để đảm bảo kịp thời, đúng thời gian, đảm bảo hoạt động của các cơ quan sau khi công bố sắp xếp tổ chức bộ máy.
Đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người có thẩm quyền tại Điều 4, đại biểu Yến đề nghị quan tâm đến các nhiệm vụ đang thực hiện dở dang hoặc những công việc đã thực hiện nhưng chưa có kết luận của cấp trên (ví dụ hoạt động thanh, kiểm tra) cần đảm bảo sự liên thông, thông suốt và các tổ chức mới thành lập khi tiếp nhận, bàn giao phải giải quyết ngay những công việc đó, không được né tránh cho rằng đây là các nhiệm vụ của giai đoạn trước - đại biểu Yến nhấn mạnh.
Liên quan đến các thủ tục, giấy tờ đã cấp cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân tại Điều 10, đại biểu Yến đề nghị cần có hướng dẫn kịp thời và thống nhất, dẫn chứng thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhưng khi sáp nhập, sắp xếp đổi tên thành Sở Tài Chính thì giấy tờ do Sở Kế hoạch Đầu tư đã cấp trước đây cần đảm bảo giá trị về hiệu lực, không yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện lại…cần có quy định cụ thể thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục hành chính của các sở, ngành tại địa phương thuộc trách nhiệm của UBND hay Chủ tịch UBND…
CHÂU VŨ - PHÚC LƯU