Năm 2024, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng các khâu đột phá, mô hình, sáng kiến, nhất là cải thiện các chỉ số liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, DN. Từ đó tạo đà cho năm 2025 tiếp tục tăng hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC).
![]() |
Công chức Tư pháp - Hộ tịch Bộ phận một cửa UBND phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. |
Nỗ lực tăng hạng
Chị Nguyễn Hoàng Ngân (SN 1991, ngụ phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) rất bất ngờ khi được công chức Bộ phận một của UBND phường Mỹ Xuân thông báo đến nhận hồ sơ trước hẹn 3 ngày làm việc. “Tôi đến nộp thủ tục đăng ký khai sinh lại vào ngày đầu tuần (17/2) và thứ Tư (19/2) nhận được thông báo đến nhận hồ sơ trước hẹn. Công chức phường thực hiện thủ tục nhanh chóng, nhiệt tình, tạo thuận lợi cho người dân”, chị Ngân nói.
Đó là kết quả từ nỗ lực CCHC của UBND phường Mỹ Xuân để tăng hạng chỉ số CCHC, giúp địa phương xếp hạng 32/82 phường, xã năm 2024, thay vì vị trí thứ 70/82 năm trước đó. Năm 2024, phường áp dụng thực hiện 2 sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC tại địa phương gồm: một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại UBND phường Mỹ Xuân; giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND phường Mỹ Xuân.
Phường còn đồng loạt triển khai các mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”; “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” tại bộ phận một cửa; “Ngày thứ Năm không chờ”, hay “Chạy màn hình hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa”. Song song đó, UBND phường đã tự kiểm tra CCHC, thực hiện khâu đột phá trong công tác CCHC và chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Phú Hạnh, Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho rằng, việc khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2023 và tổ chức thực hiện đồng loạt các giải pháp CCHC góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch CCHC đã đề ra. Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 99,6%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%. Điểm số và vị trí xếp hạng chỉ số CCHC của phường trong năm 2024 được cải thiện hơn, tăng 38 bậc so với năm 2023.
Cuối năm 2024, kết quả xếp hạng công bố huyện Châu Đức dẫn đầu chỉ số CCHC ở khối các huyện, thành phố, thị xã, tăng 3 bậc so với năm 2023. Đại diện lãnh đạo huyện Châu Đức chia sẻ, ngay từ đầu năm, UBND huyện đề ra 65 nhiệm vụ cụ thể và phân công cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, huyện đã duy trì và triển khai nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả, thiết thực. Một trong số đó là thông qua hệ thống camera giám sát và ghi âm tại Bộ phận một cửa của 16 xã, thị trấn kết nối tập trung về UBND huyện để theo dõi nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của đội ngũ công chức. Đồng thời, hoàn hành 5 khâu đột phá về CCHC, chuyển đổi số trong năm 2024.
Đặc biệt, công tác giải quyết hồ sơ TTHC được huyện quan tâm chỉ đạo, kéo giảm tối đa trường hợp hồ sơ trễ hẹn. Tỷ lệ hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện đúng hẹn đạt 98,05%; tỷ lệ hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã đúng hẹn đạt 99,32%; hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, tổ chức theo ngành dọc đạt 100%. Mức độ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tỷ lệ 99,4%
Năm 2024, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn đạt 98,9% (vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao 0,9%); tỷ lệ hài lòng năm 2024 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đạt 90,05% (tăng 2,99% so với năm 2023). |
Tiếp tục các khâu đột phá
Theo Sở Nội vụ, công tác CCHC, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, đã hoàn thành 4/4 khâu đột phá của tỉnh. Các sở ngành, UBND cấp huyện hoàn thành trên 60 khâu đột phá và UBND cấp xã đăng ký thực hiện tốt ít nhất một khâu đột phá.
Thủ tục hành chính tiếp tục được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN. Nhiều mô hình, giải pháp giúp người dân, DN dễ dàng nộp hồ sơ TTHC như mô hình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính; ứng dụng Dịch vụ công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; nộp hồ sơ TTHC trực tuyến qua zalo…
Tại hội nghị tổng kết công tác CCHC diễn ra ngày 19/2 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 để tiếp tục nâng cao thứ hạng CCHC, tạo sự hài lòng cho người dân, DN. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần lựa chọn, xây dựng kế hoạch thực hiện khâu đột phá về CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong thực hiện các nội dung CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06.
Song song đó, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC cho người dân, DN và việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong thi hành công vụ để kịp thời chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.
Bài, ảnh: AN NHIÊN