Trung tâm Phục vụ hành chính công giúp dân thuận tiện giao dịch hành chính

Thứ Sáu, 24/01/2025, 11:44 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là cảm nhận của người dân sau 1 tuần vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tại trụ sở mới khang trang, hiện đại (số 4 Nguyễn Tất Thành, phường Phước Trung, Bà Rịa).

Khi người dân là “khách hàng”

Có nhu cầu làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp mới, ông Phạm Đăng Hân (ngụ TP.Vũng Tàu) được hướng dẫn đến trụ sở mới  của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Công chức Sở KH-ĐT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trả kết quả hồ sơ hành chính đến người dân.
Công chức Sở KH-ĐT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trả kết quả hồ sơ hành chính đến người dân.

Ông Hân cảm dễ chịu với không gian mới của Trung tâm. Ngay sảnh ra vào có bộ phận hướng dẫn đến bấm số thứ tự làm thủ tục hành chính (TTHC). Đến bộ phận chuyên môn tại gian hàng Sở KH-ĐT, ông được hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục chóng vánh.

“Tôi làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp nên được giới thiệu đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh. Công chức giải quyết thủ tục hành chính làm việc rất nỗ lực, nhiệt thành, tôn trọng người dân”, ông Phạm Đăng Hân bày tỏ.

Cũng có mặt ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ rất sớm, bà Đoàn Thị Xuân Dung (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) khá bỡ ngỡ vì đây là lần đầu tiên bà đến nơi đây làm TTHC. 

Bà Đoàn Thị Xuân Dung (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) được công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn thực hiện hồ sơ trực tuyến.
Bà Đoàn Thị Xuân Dung (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) được công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Bà Dung cho hay, bà được hướng dẫn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho loại hình nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động. Bà khá  bất ngờ vì trụ sở khang trang, sạch đẹp, lịch sự, còn người dân thì được phục vụ chu đáo. Từ bảo vệ đến công chức đều đón tiếp, hướng dẫn người dân rất tận tình, thuận tiện cho người dân đỡ phải đi lại nhiều lần.

Được chuyển đến trụ sở mới 1 tuần qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được người dân, DN đánh giá cao không chỉ vì giải quyết TTHC nhanh chóng mà cơ sở khang trang, tiện ích, liên tục cải tiến quy trình thủ tục, cung cấp hàng loạt các dịch vụ tiện ích để tạo mọi thuận lợi nhất cho người dân như thu hộ phí, lệ phí, thuế qua bưu điện và ngân hàng…

Tạo sự hài lòng đến người dân, DN

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với diện tích 1200m2 được bố trí sảnh, khu vực hướng dẫn và khu làm việc của cán bộ, công chức. Cơ sở mới được kỳ vọng sẽ là “cú hích” thúc đẩy việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn nữa, đồng thời bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất làm việc tiên tiến, hiện đại với tinh thần phục vụ tốt nhất cho người dân và DN.

Người dân đánh giá thái độ phục vụ của công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau khi giao dịch hành chính.
Người dân đánh giá thái độ phục vụ của công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau khi giao dịch hành chính.

Ông Dương Văn Thơm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ của hơn 1.800 TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, Công an tỉnh, BHXH tỉnh. Trung bình, mỗi ngày tiếp nhận 500-700 hồ sơ. Qua đó, chuyển sở, ban, ngành giải quyết chuyển cho công dân để giải quyết theo yêu cầu.

Năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đón tiếp trên 500 ngàn lượt người; tiếp nhận tổng số 234.608 hồ sơ. Qua đó, đã chuyển Sở, ngành giải quyết được 221.729 hồ sơ, trong đó đúng hẹn 218.093 hồ sơ (đạt 98,4%), trễ hẹn 3.636 HS (chiếm 1,6%); đang giải quyết 12.879 hồ sơ…

Trước đây, trụ sở được bố trí ở tầng trệt Thư viện tỉnh nên có nhiều hạn chế về không gian tiếp dân, tiện ích cho người dân và DN. Đến ngày 20/1/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công chuyển đến trụ sở mới được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, bố trí đầy đủ trang thiết bị. Dự kiến với mặt bằng rộng rãi, trung tâm có thêm 2 gian của BHXH tỉnh và đề xuất các dịch vụ phục vụ người dân như cấp điện, nước, luật sư tại ngay trung tâm...

Đặc biệt, trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại với đầy đủ máy scan, máy in, 8 máy tính thực hiện dịch vụ công trực tuyến dành cho người dân. 

Bên cạnh đó, tại sảnh đón tiếp bố trí 2 máy khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với từng cán bộ, công chức đã thực hiện TTHC để đánh giá ý thức, tăng trách nhiệm của công chức trong giao dịch hành chính.

Song hành với ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, các sở, ngành đã lựa chọn cán bộ, công chức làm việc tại đây là những người không chỉ có năng lực, kinh nghiệm mà còn có kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt là công tác tập huấn, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuẩn về công nghệ thông tin cũng như các kỹ năng “mềm” cần thiết.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.