Năm 2024, Sở Tư pháp đã vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) khối các sở, ban, ngành của tỉnh nhờ những giải pháp mang tính đột phá.
Công chức Sở Tư pháp hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. |
Nỗ lực CCHC gắn với chuyển đổi số
Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, trong vòng vài phút, anh Trần Phú Quý (xã Cù Bị, huyện Châu Đức) đã hoàn thành việc nộp hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID để bổ sung vào hồ sơ xin việc. Theo anh Quý, thao tác thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng này khá dễ dàng, lại thuận tiện, nhanh chóng.
Đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, ông Đặng Văn Cường (60 tuổi, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) còn lúng túng trong thao tác trên điện thoại để thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn của công chức Sở Tư pháp về quy trình, thủ tục và các thao tác thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh điện tử mức độ 2, ông Cường đã hoàn thành thủ tục nhanh chóng.
Năm 2024, Sở Tư pháp đã thẩm định 115 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), góp ý 96 dự thảo văn bản QPPL, tham gia thẩm định 100% văn bản QPPL trình HĐND, UBND tỉnh ban hành.
Sở Tư pháp có 136 TTHC thuộc thẩm quyền, trong đó có 127 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh. Trong năm, sở ban hành 12 Quyết định công bố danh mục TTHC mới ban hành và danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung, 10 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, nội bộ liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền.
|
Theo thống kê của Sở Tư pháp, triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 13/11/2024 đến 30/12/2024, Sở đã tiếp nhận hơn 2.100 hồ sơ, trong đó có hơn 1.400 hồ sơ được người dân thực hiện trên ứng dụng VneID, chiếm hơn 68% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn của Sở đạt tỷ lệ hơn 92% trong tổng số 14.200 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trong năm 2024.
Để góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC, công tác chuyển đổi số, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), Sở Tư pháp đã thành lập 3 tổ hỗ trợ giải quyết hồ sơ TTHC gồm: Tổ hỗ trợ công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC; Tổ hỗ trợ công tác chuyển đổi số và Tổ hỗ trợ công tác CCHC của Sở Tư pháp. Trong đó, phân công Phó giám đốc Sở làm Tổ trưởng, trực tiếp chỉ đạo Tổ hỗ trợ Bộ phận một cửa của Sở tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.
Đến nay, 100% TTHC khi tiếp nhận hồ sơ đã được số hóa; cung cấp 59 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt 52,8%, tăng 25,7% so với năm 2023.
Công chức Sở Tư pháp thường xuyên theo dõi quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý khi phát sinh lỗi hoặc quy trình phức tạp, gây khó khăn cho người dân, không để xảy ra tình trạng người dân phải nộp hồ sơ nhiều lần hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ dẫn đến tình trạng không nhận được kết quả sau khi nộp hồ sơ.
Người dân làm thủ tục lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. |
Thực hiện 4 khâu đột phá
Thực hiện 4 khâu đột phá đề ra từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp đã xử lý 100% phản ánh, kiến nghị của người dân kịp thời, đúng tiến độ; cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin về TTHC trong lĩnh vực tư pháp để hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thao tác trên các phần mềm và nộp hồ sơ trực tuyến mà không cần đến nộp hồ sơ trực tiếp.
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp xây dựng chuyên mục Hỏi đáp pháp luật, tư vấn, giải đáp các câu hỏi, những thắc mắc của người dân, tổ chức, DN về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền của Sở. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các câu hỏi-đáp pháp luật mới nhất từ các nguồn thông tin chính thống. Qua khảo sát, năm 2024 có 98,2% người dân được khảo sát hài lòng với kết quả giải quyết TTHC của Sở Tư pháp.
Theo ông Phạm Hồng Phúc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Sở xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2025 và những năm tiếp theo. Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, trong những năm tới, Sở sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành, cung cấp dịch vụ công cho người dân, DN và phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng tới sự hài lòng của các các nhân, tổ chức.
Bài, ảnh: AN NHIÊN