Châu Đức bứt phá dẫn đầu cải cách hành chính
Từ vị trí thứ 4 nhóm UBND các huyện, thị xã, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023, huyện Châu Đức đã vươn lên dẫn đầu năm 2024. Đó là nỗ lực bứt phá toàn diện của huyện trong công tác CCHC, vì Nhân dân phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân trên địa bàn.
Người dân được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa UBND huyện Châu Đức. |
Thuận tiện, nhanh chóng
Chị Ngô Thị Hồng Ly (ngụ xã Đá Bạc) thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất qua dịch vụ công trực tuyến, thời hạn giải quyết hồ sơ là 15 ngày làm việc. Tuy nhiên, chị khá bất ngờ và hài lòng khi kết quả hồ sơ của chị được giải quyết trước hẹn 3 ngày.
“Quy trình thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, kết quả hồ sơ được trả trước hẹn nên tôi cảm thấy rất hài lòng”, chị Ly bày tỏ.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (ngụ xã Suối Nghệ) đến Bộ phận một cửa UBND huyện Châu Đức để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài. Được công chức hướng dẫn tận tình quy trình thực hiện thủ tục, chị đã bày tỏ sự hài lòng của mình tại Hệ thống khảo sát mức độ hài lòng điện tử ngay lối ra của Bộ phận một cửa.
Sự hài lòng của chị Ly, chị Thúy xuất phát từ việc huyện triển khai hoàn thành 3 khâu đột phá trong năm 2024, bao gồm: “Nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được người dân, DN thực hiện trực tuyến từ xa đạt 70%”; “Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 100% đối tượng hưởng chế độ, chính sách trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”; “Rút ngắn thời gian giải quyết ít nhất 90% số TTHC, trong đó thời gian rút ngắn giảm từ 45-50% thời gian giải quyết so với thời gian quy định của Bộ TTHC”.
Đối với khâu đột phá “Rút ngắn thời gian giải quyết ít nhất 90% số TTHC, trong đó thời gian rút ngắn giảm từ 45-50% thời gian giải quyết so với thời gian quy định của Bộ TTHC”, huyện đã thực hiện cắt giảm 231/256 thủ tục thuộc 44 lĩnh vực, đạt tỷ lệ 90%, thực hiện cập nhật quy trình xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
Về triển khai Đề án 06, huyện cũng cắt giảm 50% thời gian giải quyết TTHC đối với 257 thủ tục trên cơ sở tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư; 100% chợ 4.0, cơ sở y tế tư nhân, giáo dục, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều ứng dụng của Đề án 06 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được triển khai thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực như: sử dụng thẻ CCCD thay thế thẻ BHYT trong khám chữa bệnh; tích hợp tài khoản VNeID, VssID BHXH số; thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực chi trả chính sách an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, thu nộp học phí.
Nâng mức độ hài lòng của người dân
Từ hệ thống khảo sát mức độ hài lòng, lãnh đạo huyện nắm được kiến nghị của người dân để chấn chỉnh kết quả đánh giá chưa tốt. Từ đó, nâng cao mức độ đánh giá hài lòng của người dân và DN.
Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, từ ngày 1/1 đến 31/10/2024, Bộ phận một cửa UBND huyện nhận được 2.121 lượt ý kiến đánh giá, trong đó ý kiến hài lòng là 2.101 lượt, đạt tỷ lệ 99,05%, ý kiến không hài lòng là 20 lượt. Bên cạnh đó, từ ngày 1/8 đến ngày 30/9/2024, khảo sát 679 phiếu trực tiếp tại Bộ phận một cửa của huyện và 4 Bộ phận một cửa UBND cấp xã cho thấy, tỷ lệ người dân hài lòng cao trong quá trình liên hệ, giải quyết TTHC. Cơ sở vật chất, trang thiết tại Bộ phận một cửa đầy đủ, tiện tích; thông tin công khai đầy đủ; thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức lịch sự hướng dẫn rõ ràng...
Trong năm 2024, hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN-MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức tiếp nhận và giải quyết 27.498 hồ sơ; tỷ lệ đúng hạn đạt 99,69%. Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đã tiếp nhận và giải quyết 7.180 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 98,05 %. Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tổ chức theo ngành dọc, đã tiếp nhận và giải quyết 44.631 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn 100%. Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, thị trấn thuộc huyện, đã tiếp nhận và giải quyết 37.470 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 99,32%. |
Tuy nhiên, một số người dân nhận xét vẫn còn hồ sơ trễ hẹn, một số công chức, viên chức có thái độ chưa hòa nhã trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cũng như trong việc hướng dẫn người dân.
Ngay sau đó, lãnh đạo huyện có văn bản chấn chỉnh các bộ phận có ý kiến đánh giá chưa tốt. Đồng thời, yêu cầu các bộ phận được phản ánh nghiêm túc chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC về tác phong, thái độ làm việc, tuân thủ nội quy, quy chế làm việc.
Trong trường hợp UBND huyện tiếp tục nhận được ý kiến phản ánh của công dân, giao trách nhiệm Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện bố trí, thay đổi vị trí công tác, xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm.
Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cũng cho hay, huyện đã triển khai hầu hết các nội dung theo kế hoạch, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, công tác kiểm tra, chấn chỉnh, thường xuyên quán triệt đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tại cuộc họp định kỳ hàng tháng, hàng quý. Từ đó tạo sự hài lòng của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Bài, ảnh: AN NHIÊN