.

Xây dựng văn hóa công vụ, nâng tầm hành chính công

Cập nhật: 15:32, 10/11/2024 (GMT+7)

Công tác xây dựng văn hóa công vụ trong cơ quan hành chính Nhà nước đã góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa của nền hành chính công văn minh, hiện đại.

Người dân thực hiện TTHC vào ngày thứ Bảy tại UBND phường Phước Trung (TP.Bà Rịa).
Người dân thực hiện TTHC vào ngày thứ Bảy tại UBND phường Phước Trung (TP.Bà Rịa).

Tận tụy vì dân

Từ  ngày 1/4/2024, UBND phường 11, TP.Vũng Tàu triển khai mô hình “Lắng nghe dân nói thủ tục hành chính (TTHC)”. Để triển khai, lãnh đạo UBND phường luân phiên đến trụ sở khu phố lắng nghe, ghi nhận và giải đáp ý kiến người dân. Bên cạnh đó, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt chữ ký điện tử. Đến nay, phường đã tổ chức 4 hội nghị tại 4 khu phố, ghi nhận 35 ý kiến. Các ý kiến được giải đáp cặn kẽ, kịp thời và 1.500 lượt người dân được cài đặt chữ ký điện tử trực tiếp tại nhà.

Ông Trương Văn Liên, Trưởng Ban công tác Mặt trận KP.4, phường 11 nhận xét: Trong gần 2 năm trở lại đây, diện mạo của Bộ phận một cửa đã có sự thay đổi rõ rệt, công chức có lời nói nhẹ nhàng, niềm nở, hướng dẫn cặn kẽ cho người dân đến thực hiện TTHC.

Bên cạnh đó, ông Liên cũng góp ý, để tốt hơn cho việc giải quyết TTHC đối với thủ tục ủy quyền của người tuổi cao, người bệnh hiểm nghèo, khuyết tật không đi lại được, UBND phường xem xét, có giải pháp cử công chức đến tận nhà xác minh và giải quyết linh động cho dân thay vì phải đến bộ phận một cửa tại phường. Ý kiến của ông đã được lãnh đạo phường ghi nhận để triển khai trong thời gian tới.

Hơn 10 năm đảm nhận vị trí công chức Tư pháp - Hộ tịch tại Bộ phận một cửa UBND phường Long Tâm, TP.Bà Rịa, anh Phạm Anh Quý luôn tạo được sự hài lòng cho người dân bởi sự tận tâm và trách nhiệm. Trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, anh Quý luôn khéo léo, thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ Nhân dân xử lý thủ tục nhanh chóng. Từ tháng 6/2024, phường Long Tâm triển khai mô hình “Chứng thực chữ ký tại nhà cho người già, người đi lại khó khăn”, anh Quý là người trực tiếp đến nhà người dân để chứng thực chữ ký thực hiện TTHC.

Tương tự, thực hiện mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”, lãnh đạo phường Phước Trung, TP.Bà Rịa và công chức Tư pháp - Hộ tịch làm việc vào sáng thứ Bảy hàng tuần từ 8 giờ đến 10 giờ 30 phút để giải quyết TTHC cho người dân.

Sự nhiệt tình, thân thiện và trách nhiệm của CBCCVC trong tiếp xúc và giải quyết thủ tục nhanh gọn làm cho người dân hài lòng, phấn khởi, từ đó thêm tin tưởng đối với chính quyền.

Chính quyền thân thiện, văn minh

Đến Bộ phận một cửa UBND huyện Đất Đỏ, người dân ấn tượng với góc thông tin sạch sẽ, thoáng mát để đọc sách, báo thư giãn và tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lúc chờ đến lượt thực hiện TTHC. Góc thông tin còn được trang trí thêm cây xanh tạo không gian xanh nơi làm việc.

Nơi đây cũng trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, bao gồm: 4 màn hình ti vi dùng trình chiếu video clip hướng dẫn liên quan đến chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên dịch vụ công; clip hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến; 4 máy nước nóng lạnh được bố trí ở những vị trí thuận lợi phục vụ người dân; 10 camera giám sát được lắp đặt ghi nhận hoạt động tại Bộ phận một cửa.

Mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho người dân khi thực hiện TTHC” tại UBND huyện Đất Đỏ kể trên đã mang lại sự thoải mái, tiện ích, được người dân đánh giá cao.

Không chỉ đổi mới mạnh mẽ trong phục vụ người dân, DN về TTHC, thực hiện phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở”, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những chuyển biến tích cực về kỷ luật, kỷ cương. Đội ngũ CBCCVC ngày càng năng động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, ứng xử văn minh, thân thiện, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và DN.

Theo Sở Nội vụ, nội dung cải cách chế độ công vụ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được quan tâm chỉ đạo mà Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 đã đề ra.

Quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều có mô hình hay, giải pháp sáng tạo như: “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” triển khai đồng loạt trong toàn tỉnh; xây dựng “Chính quyền thân thiện, kỷ cương trách nhiệm”, “Ngày thứ Năm không chờ”, “3 không - 4 biết” (không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá một lần - biết chào hỏi, biết mỉm cười, biết cảm ơn, biết xin lỗi)… Qua đó, đã tạo được sự hài lòng cho người dân, DN. Đó cũng chính là thước đo hiệu quả trong hoạt động công vụ của CBCCVC.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.