Vườn xanh trên những con tàu Cảnh sát biển

Thứ Năm, 24/10/2024, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Giữa trùng khơi sóng gió khắc nghiệt, vườn rau xanh trên những con tàu của Vùng Cảnh sát biển 3 vẫn tươi tốt, không chỉ góp phần cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ mà còn mang ý nghĩa lớn về tinh thần, ý chí tự lực, tự cường và tình yêu biển đảo của những người lính biển.

Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 6008, BTL Vùng Cảnh sát biển 3 chăm sóc vườn rau xanh.
Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 6008, BTL Vùng Cảnh sát biển 3 chăm sóc vườn rau xanh.

Cải thiện bữa ăn, duy trì sức khỏe bộ đội

5 giờ 30 phút sáng, trước giờ báo thức của toàn tàu 6008, cán bộ, chiến sĩ không ai bảo ai, mỗi người mỗi việc bắt tay vào chăm sóc vườn rau. Trên boong tàu, người tưới nước, bón phân cho rau, người tỉ mỉ nhặt bỏ những lá úa, người gieo hạt giống mới trên các chậu rau đã được thu hoạch… Không khí lao động hăng say cùng đôi ba câu chuyện bông đùa vui vẻ như tiếp thêm năng lượng cho cán bộ, chiến sĩ bắt đầu một ngày mới với nhiệm vụ được giao.

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Trung Hào, Chính trị viên tàu 6008 cho biết, việc tăng gia sản xuất, trồng rau trên tàu được cán bộ, chiến sĩ duy trì đều đặn hàng ngày. Để trồng được rau trên tàu, anh em tận dụng thùng xốp, thùng nhựa bỏ đi cũng như lựa chọn giống rau, củ, quả trước khi gieo trồng để bảo đảm sống và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên biển, như: rau muống, rau ngót, cải xanh, bầu, bí, mồng tơi, lá mơ, riềng, xả.

“Khí hậu trên biển khắc nghiệt, nắng mưa thất thường, diện tích trồng trọt hạn chế, nguồn đất, phân bón không nhiều. Do đó, để có vườn rau xanh tốt, cán bộ, chiến sĩ phải tận dụng nguồn nước tắm từ tối hôm trước để tưới rau nhằm tiết kiệm nguồn nước ngọt quý báu trên tàu cũng như che chắn bằng bạt, túi ni lông để các luống rau chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt, gió, nước biển”, Thượng úy Nguyễn Trung Hào nói.

Cũng như tàu 6008, trên tàu 4031, khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền biển đảo, những người lính biển thường phải xa đất liền thời gian dài, có nhiệm vụ phải lênh đênh trên biển suốt hơn 3 tháng. Do vậy, bên cạnh việc chuẩn bị lương thực từ trong bờ, việc tự trồng rau trên tàu là giải pháp thiết thực góp phần cải thiện bữa ăn, duy trì sức khỏe bộ đội.

Từ những thùng nhựa, bàn ghế hỏng bỏ đi, cán bộ, chiến sĩ tàu 4031 trồng lên những luống rau xanh tươi tốt. Việc chăm sóc rau cũng vô cùng cầu kỳ và tỉ mỉ, mỗi buổi sáng khi thời tiết đẹp, cán bộ, chiến sĩ tàu lại cho rau ra “hưởng thụ” chút nắng nhạt sau đó lại đưa rau vào vị trí “trú ẩn” hoặc che đậy cẩn thận mỗi khi sóng to, gió lớn. Việc tưới rau cũng phải bảo đảm đúng “tiêu chuẩn định lượng” ở mức tối thiểu nhất. Chính nhờ sự kiên trì, tỉ mỉ đó mà những mầm rau nhỏ bé, từ cải mầm, mồng tơi, bầu đất hay những khóm riềng, sả, rau thơm... dưới bàn tay chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ tàu đã vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết phát triển xanh tốt.

Giai đoạn 2019-2024, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 thực hiện tốt công tác tăng gia trong toàn đơn vị, thu được hơn 71 ngàn kg rau, củ, quả các loại; hơn 28 ngàn kg thịt, 20 ngàn kg cá các loại; bảo đảm quân số khỏe thường xuyên đạt trên 98,5%.

Làm phong phú thêm đời sống tinh thần

Mỗi khay rau nảy mầm trên những con tàu là một niềm hy vọng lớn lao. Rau xanh không chỉ làm phong phú thêm bữa ăn, góp phần bảo đảm sức khỏe cho bộ đội mà còn là nguồn động viên tinh thần, là cảm giác gần gũi với đất liền và sự sống bình dị.

“Những ngày sóng to gió lớn, mỗi khi nhìn thấy những khay rau xanh tươi, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin, rằng dù điều kiện khắc nghiệt đến đâu, vẫn có thể tự chăm lo và cải thiện đời sống của mình”, Thiếu úy, quân nhân chuyên nghiệp Hồ Văn Tiên, tàu 6008 nói.

Trung tá Lê Xuân Thu, Chủ nhiệm Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đánh giá, tăng gia sản xuất, trồng rau xanh không chỉ góp phần cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ mà còn là một hoạt động thư giãn, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, thể hiện sự lạc quan, ý chí tự lực, tự cường và tình yêu biển đảo của những người lính biển.

“Quán triệt quan điểm tự lực, tự cường, phát huy nội lực, đẩy mạnh các hoạt động tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trong toàn Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 còn tích cực hưởng ứng thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, bằng các phong trào “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, “Quân y 5 tốt”, “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp”, Trung tá Lê Xuân Thu cho biết thêm.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.