Từ quyết nghị hạnh phúc - Kỳ 2: Nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi

Thứ Hai, 07/10/2024, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Chính sách cấp thẻ BHYT miễn phí cho người từ 65 tuổi trở lên là một chính sách mang tính nhân văn sâu sắc nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương này.

BHXH tỉnh phối hợp với các địa phương ra quân tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn tỉnh.
BHXH tỉnh phối hợp với các địa phương ra quân tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn tỉnh.

Chính sách nhân văn

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, lý do tỉnh quyết định hỗ trợ thẻ BHYT cho người cao tuổi (NCT) từ 65 tuổi, bởi ở độ tuổi này, sức khỏe thể chất của NCT thường giảm sút, họ thường xuyên gặp phải những vấn đề sức khỏe cần hỗ trợ y tế nhiều hơn. Chính sách này không chỉ tạo điểm tựa an sinh cho nhóm tuổi này khi ốm đau, mà còn giúp họ tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe kịp thời. 

“Với chính sách này, NCT từ 65 tuổi trở lên thường trú tại tỉnh được thụ hưởng với kinh phí khoảng 46,15 tỷ đồng/năm. Điều này không chỉ kéo dài tuổi thọ, mà còn nâng cao chỉ số phát triển con người (HDI) của người dân Bà Rịa - Vũng Tàu”, bà Nguyễn Vân Anh chia sẻ.

Viên chức BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách về BHYT đến người dân.
Viên chức BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách về BHYT đến người dân.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, đây là một chính sách mang giá trị nhân văn sâu sắc, cụ thể hóa Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2021 về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người dân. Mục tiêu là đến năm 2030, 100% người cao tuổi có thẻ BHYT, được quản lý sức khỏe và khám chữa bệnh, từ đó nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trong tỉnh.

Theo ông Lương Trí Tiên, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, nghị quyết hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT cho NCT từ 65 tuổi trở lên là một nỗ lực lớn của tỉnh, giúp NCT được chăm sóc sức khỏe thiết thực.

Động lực từ những chính sách riêng

Sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã lãnh đạo các cấp ủy đảng, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, xác định phát triển BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Việc này góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới an sinh xã hội và bảo vệ sức khỏe người dân.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT, như hỗ trợ 30% mức đóng cho người thuộc hộ cận nghèo, 100% mức đóng cho hộ nghèo và thoát nghèo, cùng nhiều chính sách khác nhằm mở rộng bảo hiểm cho người dân.

Các chính sách hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT HS, SV tại Bà Rịa- Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025 đã được thông qua:
- Hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho HS, SV ngoài 30% hỗ trợ của Trung ương (Nghị quyết số 04/2020/NQ-HĐND ngày 4/8/2020 của HĐND tỉnh).
- Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người nghèo, cận nghèo, thoát nghèo chuẩn tỉnh (Nghị quyết số 109/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh).
- Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT và 2/3 mức đóng BHXH tự nguyện cho người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở (Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐND ngày 25/6/2024 của HĐND tỉnh).
- Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người từ 65-79 tuổi (Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của HĐND tỉnh).

Tính đến nay, trẻ em dưới 6 tuổi và người từ 65 tuổi đã được cấp thẻ BHYT. Tỷ lệ HS, SV tham gia BHYT cũng tăng hàng năm, đạt 100%. Theo thống kê, đến cuối năm 2023, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 1.105.616, tương ứng với tỷ lệ bao phủ 93,8% dân số. Mục tiêu tỉnh đặt ra đến năm 2025 đạt tỷ lệ 95%.

Ngoài việc ban hành chính sách hỗ trợ, tỉnh còn xác định các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, đưa tiêu chí phát triển BHYT vào chương trình phát triển nông thôn mới. Sở, ngành và địa phương phối hợp với ngành BHXH tuyên truyền về BHYT và ý nghĩa của việc tham gia BHYT đến người dân.

BHXH tỉnh cũng chủ động giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các huyện, thị xã, thành phố; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Các địa phương còn thực hiện chương trình tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với việc phát triển hệ thống y tế công lập, hệ thống y tế tư nhân cũng được mở rộng. Tính đến năm 2023, tỉnh có 123 cơ sở khám chữa bệnh BHYT, trong đó có 25 cơ sở ngoài công lập, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

(Còn nữa)

;
.