Từ quyết nghị hạnh phúc - Kỳ 1: "Bùa hộ mệnh" cho người cao tuổi

Chủ Nhật, 06/10/2024, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là quyết nghị sử dụng ngân sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người đủ 65 tuổi thường trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chính sách nhân văn này cụ thể hóa Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc "Nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045".

Bà Hồ Thị Liên (70 tuổi, trú tại đường 27/4 phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) được kiểm tra sức khỏe  khi điều trị nội trú tại Bệnh viện Bà Rịa.
Bà Hồ Thị Liên (70 tuổi, trú tại đường 27/4 phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) được kiểm tra sức khỏe khi điều trị nội trú tại Bệnh viện Bà Rịa.

Thẻ BHYT được ví như “bùa hộ mệnh” của người dân, đặc biệt là người cao tuổi (NCT) khi sức khỏe suy giảm. Từ 1/8/2024, Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của HĐND tỉnh khóa VII về chính sách hỗ trợ 100% thẻ BHYT cho người từ đủ 65 tuổi thường trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hiệu lực, tạo khí thế phấn khởi và nâng cao chất lượng sống của người dân trong tỉnh.

Người dân phấn khởi

Tâm tư phấn khởi, hạnh phúc được bày tỏ bởi người dân từ 65 tuổi thường trú trên địa bàn tỉnh khi nhận thẻ BHYT. Ông Đỗ Văn Quang (67 tuổi, trú tại tổ 11, ấp Thạnh Sơn 3, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) không giấu được niềm vui và xúc động khi lần đầu tiên nhận thẻ BHYT.

“Cuộc đời làm thuê, làm mướn chỉ đủ trang trải cuộc sống tạm bợ, nên tôi không có điều kiện mua thẻ BHYT. Lần đầu cầm thẻ BHYT trên tay, tôi rất vui và xúc động. Đọc kỹ hướng dẫn, tôi mới hiểu rõ quyền lợi khi sử dụng thẻ BHYT để khám, chữa bệnh. Nay đã có thẻ, tôi thấy yên tâm, không lo lắng về chi phí khám chữa bệnh”, ông Quang chia sẻ.

Ngay khi có thẻ BHYT, ông Quang đã đến Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc để chụp X-quang và thăm khám, bởi cách đây không lâu ông không may bị ngã và vẫn còn đau âm ỉ.

Không chỉ ông Quang, hàng ngàn người dân trong tỉnh cũng rất phấn khởi khi được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhằm hỗ trợ NCT chăm lo sức khỏe và yên tâm sinh sống.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hương (66 tuổi, trú tại 8/5 Trần Xuân Độ, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) vui mừng khi nhận thẻ BHYT miễn phí từ công chức phường. Trước đây, do không có thẻ BHYT, bà chỉ tự mua thuốc uống khi đau ốm, bệnh nặng mới đến bệnh viện. Bà Hương chia sẻ: “Đi viện tốn kém nhiều. Nay có thẻ BHYT, tôi an tâm hơn vì sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và giảm thiểu chi phí”.

Chính sách này cũng đáp ứng nỗi mong mỏi của bà Trần Thị Chừng (77 tuổi, trú tại KP.Long Nguyên, TT.Long Điền, huyện Long Điền). Bà đã phải chịu đựng nhiều bệnh tật như tim mạch, cao huyết áp và di chứng do tai biến nhiều năm qua.

Chính sách hỗ trợ 100% thẻ BHYT cho người từ 65 tuổi thường trú tại tỉnh có hiệu lực cũng đáp lại nỗi trông ngóng của bà Trần Thị Chừng (77 tuổi, trú tại KP.Long Nguyên, TT.Long Điền, huyện Long Điền).
Chính sách hỗ trợ 100% thẻ BHYT cho người từ 65 tuổi thường trú tại tỉnh có hiệu lực cũng đáp lại nỗi trông ngóng của bà Trần Thị Chừng (77 tuổi, trú tại KP.Long Nguyên, TT.Long Điền, huyện Long Điền).

Thời gian trước, bà không có tiền mua BHYT, nên việc chữa trị bị gián đoạn. Bà Chừng cho biết: “Được cấp thẻ BHYT miễn phí, tôi rất mừng. Giờ tôi chỉ cần đến Trung tâm Y tế huyện lấy thuốc, sức khỏe ổn định hơn. Tôi thấy chính sách này rất thiết thực và nhân văn”.

Người dân và cơ sở y tế cùng hưởng lợi

Bà Hồ Thị Liên (70 tuổi, trú tại đường 27/4, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) mắc nhiều bệnh như huyết áp, thoái hóa khớp và định kỳ hàng tháng phải đến Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra sức khỏe. Gần đây, bà bị ngã phải nhập viện điều trị.

Bà Liên tâm sự: “Do không có lương hưu, tôi vẫn phải mưu sinh bán bún trước hiên nhà. Tuổi cao, tôi càng cảm nhận rõ tầm quan trọng của sức khỏe. Tuy kinh tế eo hẹp, nhưng tôi vẫn dành một khoản tiền để mua BHYT. Nhờ có BHYT, mỗi lần điều trị dài ngày, tôi bớt lo lắng về chi phí khám, chữa bệnh”.

Khi biết thông tin về chính sách hỗ trợ miễn phí thẻ BHYT cho NCT từ 65 tuổi thường trú tại tỉnh, bà Liên rất vui mừng. Giờ đây, bà không còn lo lắng về kinh phí mua thẻ BHYT.

Tính đến 31/8/2024, toàn tỉnh có 40.665 NCT từ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi đủ điều kiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của HĐND tỉnh khóa VII. Trong đó, có 4.038 người được cấp mới. Các địa phương cũng chủ động rà soát lập danh sách NCT gần đủ tuổi theo nghị quyết để được cấp thẻ trong năm nay và những năm tiếp theo.

Theo đại diện Bệnh viện Bà Rịa, trong 8 tháng đầu năm 2024, bệnh viện tiếp nhận 82.136 bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, trong đó có 78.177 người có thẻ BHYT và 3.959 người không có thẻ. Số bệnh nhân nội trú trong 8 tháng là 8.579 người, trong đó có 8.241 người có BHYT và 338 người không có thẻ.

Tại Bệnh viện Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2024 cũng có 443 bệnh nhân ngoại trú và 88 bệnh nhân nội trú từ 65 tuổi trở lên không có thẻ BHYT. Khi chính sách hỗ trợ thẻ BHYT miễn phí có hiệu lực, NCT từ 65 tuổi thường trú tại tỉnh sẽ được hưởng những lợi ích an sinh.

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu nhận định, việc hỗ trợ thẻ BHYT cho NCT đủ 65 tuổi thường trú tại tỉnh mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nhiều NCT mắc bệnh mãn tính cần điều trị lâu dài và tốn kém. Tham gia BHYT giúp họ tiết kiệm chi phí lớn cho việc khám, chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân và gia đình, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Chính sách này cũng thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế. Khi nhu cầu khám chữa bệnh của NCT được đáp ứng đầy đủ, các cơ sở y tế sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

(Còn nữa)

 
;
.