Ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh: Nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 02/10/2024, 17:18 [GMT+7]
In bài này
.

Trao đổi về hiệu quả của những chính sách phát triển đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trước thềm Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: 

Trong 5 năm qua, thông qua các chương trình như Chương trình 135, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh đã đầu tư hơn 815 tỷ đồng vào các khu vực có đồng bào DTTS sinh sống. Qua đó, xây dựng 169 công trình giao thông, thủy lợi, điện và nước, đồng thời hỗ trợ xây mới và sửa chữa 859 căn nhà cho người dân.

Ngoài ra, 1.118 hộ đồng bào DTTS đã được hỗ trợ lắp đồng hồ điện và nước, tỉnh cũng hỗ trợ phát triển sản xuất cho 3.517 hộ và cung cấp sách giáo khoa, tập vở cho 37.789 lượt học sinh. Các biện pháp hỗ trợ này góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Những kết quả trên cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và quyết tâm của các cấp chính quyền trong việc nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS. Đồng thời, sự đoàn kết, hưởng ứng của cộng đồng DTTS cũng đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh.

● Bên cạnh chính sách chung, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những chính sách đặc thù nào ưu tiên cho đồng bào DTTS?

- Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nhiều chính sách đặc thù vượt trội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Học sinh con em đồng bào DTTS từ cấp TH đến THPT đều được hỗ trợ vở, sách giáo khoa. Sinh viên DTTS đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp được hỗ trợ chi phí học tập bằng 60% mức lương cơ sở trong 10 tháng mỗi năm học.

Tỉnh cũng xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú cấp THCS và THPT, tạo điều kiện cho con em đồng bào DTTS tiếp cận giáo dục chất lượng và phát triển nguồn nhân lực. Ngoài miễn học phí, con em đồng bào DTTS được hỗ trợ tiền ăn trong 9 tháng của năm học, góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Ngoài ra, người có uy tín trong cộng đồng DTTS được tỉnh đặc biệt quan tâm. Ban Dân tộc tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và tổ chức cho họ tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Người có uy tín cũng được nhận quà tặng dịp Tết và cấp báo miễn phí hàng tháng.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong một giờ học thực hành quan sát tế bào.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong một giờ học thực hành quan sát tế bào.

● Ông có thể đánh giá vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc và những người uy tín trong cộng đồng DTTS ?

- Tỉnh hiện có 46 người có uy tín trong cộng đồng DTTS, bao gồm các dân tộc như Châu Ro, Khmer, Hoa, Tày… Họ không chỉ là những người có ảnh hưởng trong cộng đồng, mà còn đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như bí thư chi bộ, trưởng ấp, hay trưởng ban công tác mặt trận. Họ chính là cầu nối quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đến đồng bào DTTS.

Tỉnh cũng chú trọng phát triển cán bộ là người DTTS, bảo đảm đại diện trong hệ thống chính trị các cấp. Hiện có 372 cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS (chiếm 1,55% tổng số cán bộ) và 521 đảng viên DTTS (chiếm 1,09% trên tổng số đảng viên toàn tỉnh). Sự uy tín và tâm huyết của đội ngũ này đã tạo dựng niềm tin trong cộng đồng, giúp triển khai chính sách và phát triển vùng DTTS một cách bền vững.

● Trong nhiệm kỳ tới, tỉnh sẽ triển khai những giải pháp gì để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào DTTS?

- Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Kết luận 65 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân tộc. Chúng tôi cũng triển khai Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045, và Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2026-2030.

Tỉnh sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực DTTS, đảm bảo các chính sách đặc thù cho đồng bào DTTS được thực hiện một cách toàn diện và hiệu quả. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân.

● Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

CẨM NHUNG 

(Thực hiện)

;
.