Nhận diện tồn tại, quyết liệt cải cách hành chính

Thứ Sáu, 04/10/2024, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trên cơ sở đánh giá kỹ thực trạng, phân tích rõ nguyên nhân hạn chế qua công tác kiểm tra cải cách hành chính (CCHC), tỉnh đã đưa ra những giải pháp cải thiện cụ thể để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC từng đơn vị, địa phương, bảo đảm thực chất.

 Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh khảo sát tại Bộ phận một cửa UBND huyện Châu Đức vào ngày 29/8/2024.
Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh khảo sát tại Bộ phận một cửa UBND huyện Châu Đức.

Nhận diện tồn tại

Ngày 26/9 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đã ký Công văn số 13829/UBND-SNV với nội dung yêu cầu khắc phục các hạn chế trong CCHC của UBND TP.Bà Rịa. 

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền. Đặc biệt là khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn, không để xảy ra hồ sơ trễ hẹn do chậm thao tác phần mềm; thực hiện xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra hồ sơ trễ hẹn theo đúng quy định.

Thành viên Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Đất Đỏ ngày 6/8/2024.
Thành viên Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Đất Đỏ.

Tỉnh cũng đưa ra các giải pháp để địa phương triển khai chấn chỉnh của từng công việc cụ thể trong CCHC, chuyển đổi số và thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06).

Trước đó, ngày 12/7, Đoàn kiểm tra CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại TP.Bà Rịa. Qua kiểm tra, Đoàn ghi nhận các nội dung còn các hạn chế trong công tác CCHC của UBND TP. Bà Rịa, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục.

Tương tự, ngày 6/8, Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại UBND huyện Đất Đỏ. Bên cạnh những kết quả tích cực như tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 99,86%, kết quả 100% ý kiến đều hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước của huyện, Đoàn kiểm tra đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh về các nội dung còn hạn chế.

Người dân được hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.
Người dân được hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ quan tâm, khắc phục các tồn tại được nêu ra. Cùng với đó là yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ xây dựng kế hoạch, lộ trình để khắc phục những tồn tại, hạn chế về tình hình thực hiện công tác CCHC và báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện những nội dung này. 

Đây là 2 trong số 22 cơ quan, đơn vị đã được Đoàn kiểm tra của tỉnh nhận diện ưu điểm và hạn chế để khắc phục trong 9 tháng qua.

Bảo đảm thực chất CCHC

Dù đạt được những kết quả hết sức ấn tượng trong thời gian qua, song công tác CCHC của tỉnh cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nếu không có các giải pháp quyết liệt, kịp thời. 

Từ đó, UBND tỉnh duy trì chế độ họp 3 Ban Chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06 định kỳ hàng quý theo quy chế đề ra để đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nâng cao công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 năm 2024. 

Ngoài ra UBND tỉnh ban hành Kế hoạch và Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo điều hành 3 nội dung: CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 lồng ghép kiểm tra với Đoàn kiểm tra CCHC và kiểm soát TTHC tỉnh năm 2024.

Ngoài kế hoạch kiểm tra CCHC, Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã kiểm tra đột xuất tại 10 đơn vị và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tiến hành khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước về cung ứng dịch vụ công năm 2024 trên địa bàn tỉnh với hơn 12.800 phiếu khảo sát; khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú năm 2024; đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Sau kiểm tra, Đoàn kiểm tra tỉnh đã báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các giải pháp để khắc phục các tồn tại hạn chế chỉ ra. 

Bên cạnh kiểm tra CCHC theo kế hoạch, UBND tỉnh còn thường xuyên kiểm soát việc giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung cấp tỉnh được kết nối với IOC hiển thị tại các màn hình đặt tại UBND tỉnh và điện thoại thông minh của lãnh đạo UBND tỉnh.

Các thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị được cập nhật hàng ngày trên hệ thống. Khi có cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao, lãnh đạo UBND tỉnh có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh hoặc chỉ đạo kiểm tra, thanh tra công vụ về công tác giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị. Qua đó tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để.

Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, trong các tháng còn lại của năm 2024, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đoàn kiểm tra công tác CCHC, kiểm tra công vụ tập trung kiểm tra TTHC liên quan đến người dân, DN (đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, xây dựng...) để kịp thời chỉ ra những điểm còn chưa hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

 
;
.