Nâng cao chất lượng huấn luyện từ sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Thứ Tư, 16/10/2024, 17:21 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từ thực tiễn vào quá trình thực hiện nhiệm vụ đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh.

Sáng kiến Máy ép tim ngoài lồng ngực của Thượng úy Phạm Bùi Văn Anh Hảo, Nhân viên Quân y (Ban CHQS TX.Phú Mỹ) được trình bày tại hội thi nghiệm thu mô hình và cải tiến kỹ thuật LLVT tỉnh năm 2024.
Sáng kiến Máy ép tim ngoài lồng ngực của Thượng úy Phạm Bùi Văn Anh Hảo, Nhân viên Quân y (Ban CHQS TX.Phú Mỹ) được trình bày tại hội thi nghiệm thu mô hình và cải tiến kỹ thuật LLVT tỉnh năm 2024.

Đại tá Trương Huy Bình, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, phong trào phát huy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật được đơn vị tổ chức thường xuyên dưới hình thức các cuộc thi, hội thao cấp tỉnh và quân khu, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Các sáng kiến đều xuất phát từ thực tiễn công tác, phong phú về nội dung, có tính sáng tạo cao, dễ sử dụng và mang lại giá trị thiết thực cho hoạt động huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu. Đơn cử, sáng kiến “Thiết bị đèn pha, rọi điện gắn khiên A2” của ông Nguyễn Hoàng Việt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 7, TP.Vũng Tàu. Khiên A2 thường được dùng trong các tình huống chống bạo loạn, nhưng ban đầu chỉ có tác dụng che chắn. Ông Việt nghiên cứu và gắn thêm đèn LED vào khiên, tạo hiệu ứng chói mắt, gây bất ngờ cho đối tượng, đồng thời tăng tính chủ động cho lực lượng bảo vệ. Ngoài ra, ông còn gắn thêm thiết bị kích điện lên khiên, giúp bảo vệ lực lượng khỏi các đối tượng cố ý áp sát.

Sáng kiến này được đánh giá cao vì kết cấu đơn giản, chi phí thấp, nhưng hiệu quả lớn trong huấn luyện và có thể được nhân rộng để áp dụng trong các bài tập sẵn sàng chiến đấu của Ban CHQS cấp xã.

Tương tự, sáng kiến “Hệ thống nâng bia tự động” của Thiếu tá Nguyễn Thành Long thuộc Ban CHQS TX. Phú Mỹ cũng được đánh giá cao. Trước đây, việc bố trí lại bia bắn sau mỗi lượt bắn thường phải làm thủ công, tốn nhiều thời gian và công sức, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thiếu tá Nguyễn Thành Long đã nghiên cứu phát triển một hệ thống nâng bia tự động. Sản phẩm tích hợp giá đỡ, chân bia, bia kim loại, bình ắc quy, hệ thống nâng và điều khiển từ xa.

Hệ thống này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của bộ đội mà còn bảo đảm an toàn hơn trong quá trình huấn luyện. Sau mỗi lần bắn, hệ thống tự động đưa bia về vị trí ban đầu mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người, giảm thiểu tối đa rủi ro tai nạn trong huấn luyện.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thành Long, sáng kiến đã được thử nghiệm thực tế tại Ban CHQS TX.Phú Mỹ và cho kết quả tốt, giúp tiết kiệm chi phí, nhân lực, và tăng hiệu quả trong các bài tập huấn luyện bắn súng.

Ngoài các sáng kiến nêu trên, LLVT tỉnh còn áp dụng nhiều sáng kiến tiêu biểu như: Máy ép tim ngoài lồng ngực; Mô hình xuồng cảm tử sử dụng động cơ điện; Thiết bị kính hiển vi quang học... vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức của bộ đội.

Theo Đại tá Phạm Kinh Kha, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, một trong những hiệu quả rõ rệt nhất của phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Năm 2024, LLVT tỉnh ghi nhận 48 sáng kiến từ 64 tác giả và nhóm tác giả tham gia hội thi nghiệm thu mô hình và cải tiến kỹ thuật. Trong đó, 33 sáng kiến được công nhận, bao gồm 3 sáng kiến loại A, 6 sáng kiến loại B và 24 sáng kiến loại C. Trong đó, có gần 30 sáng kiến tập trung vào công tác huấn luyện, với nhiều sản phẩm nổi bật và có tính đột phá.

“Năm 2024, LLVT tỉnh chọn ra 9 sáng kiến xuất sắc nhất để tham gia hội nghị nghiệm thu cấp Quân khu. Đây là những sáng kiến có tính ứng dụng cao, có thể nhân rộng và mang lại giá trị lâu dài cho công tác quân sự quốc phòng”, Đại tá Trương Huy Bình thông tin.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.