KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA ĐẢNG (15/10)

Dân vận khéo, kéo sức dân

Thứ Hai, 14/10/2024, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác dân vận tại Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều cách làm hay và sáng tạo, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời tạo dựng niềm tin trong Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Công chức phường 1 (TP.Vũng Tàu) niềm nở tiếp đón người dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Công chức phường 1 (TP.Vũng Tàu) niềm nở tiếp đón người dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Trong xây dựng chính quyền thân thiện

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hệ thống chính trị phường 1 (TP.Vũng Tàu) nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này. Kể từ năm 2022, phường đã sáng tạo nhiều mô hình dân vận khéo để nâng cao chất lượng CCHC. Trong đó, mô hình “2 không 3 có” được áp dụng: “Không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần; Có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn”. Nhờ vậy, phường chủ động rút gọn 50% thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân. Khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), cán bộ, công chức luôn vui vẻ, thân thiện và nhiệt tình.

Phường còn có mô hình dân vận khéo “1 gặp 3 thông”, huy động toàn bộ hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ CCHC. Mọi cán bộ, công chức đều nắm rõ cách thực hiện TTHC trực tuyến và trực tiếp, giúp người dân và doanh nghiệp được giải đáp thông suốt khi đến phường.

Anh Võ Mạnh Hưởng, Bí thư Đoàn phường 1 (TP.Vũng Tàu) cho biết: “Vào các ngày làm việc trong tuần, Đoàn phường huy động 1-2 cán bộ, đoàn viên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường để hỗ trợ người dân làm hồ sơ”. Nhờ đó, phường 1 luôn trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn cho người dân, không có hồ sơ nào trễ hạn trong 9 năm qua. Năm 2023, phường xếp thứ 5/82 xã, phường trong toàn tỉnh về Chỉ số CCHC.

Tại huyện Châu Đức, UBND xã Bình Trung xây dựng mô hình dân vận khéo “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam xã và các Hội đoàn thể trong công tác cải cách TTHC” Mỗi ngày, MTTQ và Đoàn xã cử 2 thành viên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC xã để hướng dẫn người dân và giám sát thái độ phục vụ của công chức. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn của xã Bình Trung đạt 96,48%, không có hồ sơ trễ hạn, người dân đều hài lòng với chất lượng phục vụ.

Công an phường Long Toàn (TP.Bà Rịa) vận động người dân lắp camera an ninh trong thực hiện mô hình dân vận khéo.
Công an phường Long Toàn (TP.Bà Rịa) vận động người dân lắp camera an ninh trong thực hiện mô hình dân vận khéo.

2.201 mô hình, điển hình dân vận khéo

Theo ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác dân vận đã được đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội đều lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ dân vận. Tỉnh còn chú trọng công tác tiếp và đối thoại cùng người dân, DN, với gần 300 lượt công dân được tiếp trong năm nay.

Nổi bật trong công tác dân vận là phong trào thi đua “Dân vận khéo” được hệ thống chính trị các cấp quan tâm thực hiện, đã lan tỏa nhiều cách làm hay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đăng ký và triển khai 2.201 mô hình, điển hình dân vận khéo.

Các mô hình đã tạo hiệu quả tích cực trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tất cả 503 Tổ Dân vận khu phố, thôn, ấp toàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 671 mô hình “Dân vận khéo”, đạt 100% chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.