Đột phá xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Chủ Nhật, 27/10/2024, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

“Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong hoạt động của DN; xây dựng tổ chức đảng thật sự trở thành cầu nối giữa DN với chính quyền, hỗ trợ DN phát triển” là 1 trong 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh. Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả thực hiện khâu đột phá trên.

Phóng viên: Đảng ủy Khối đã “về đích” sớm, vượt chỉ tiêu phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Đề nghị ông thông tin cụ thể hơn về kết quả này?

- Ông Nguyễn Trường Giang: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy Khối đã thành lập được 9 tổ chức đảng trong DNNKVNN, đạt 180% chỉ tiêu được giao cả nhiệm kỳ; kết nạp 305 đảng viên mới, đạt 153%.

Riêng năm 2024, Đảng ủy Khối được Tỉnh ủy giao thành lập tổ chức đảng 1 chỉ tiêu và phát triển 20 chỉ tiêu đảng viên trong DNNKVNN. Đến nay, đã kết nạp 47 chỉ tiêu đảng viên trong DNNKVNN, đạt 235% chỉ tiêu được giao; thành lập 2 tổ chức đảng, đạt 200% chỉ tiêu được giao.

Để đạt được kết quả nêu trên, Đảng bộ Khối luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự hướng dẫn kịp thời của các Ban đảng của Tỉnh ủy.

Hàng năm, Thường trực Đảng ủy Khối, lãnh đạo các Ban, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối tổ chức gặp mặt bí thư, phó bí thư các chi bộ trong các KCN để nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, tiếp tục động viên, khích lệ bí thư các chi bộ phát huy tốt vai trò của tổ chức đảng để chủ DN thấy được lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng. Đồng thời, khuyến khích chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới tại chi bộ.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ cơ sở Cơ động thực hiện công tác kết nạp đảng và thành lập tổ chức đảng tại các DN trong các KCN. Cùng với đó là quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hoạt động của các tổ chức đảng trong DN, thành lập các tổ công tác đi nắm tình hình, tiếp xúc với các DN, nắm tâm tư nguyện vọng của tổ chức đảng và đảng viên trong các DN, tuyên truyền, xúc tiến việc thành lập tổ chức cơ sở đảng tại DNNKVNN.

Bà Lương Thị Lệ Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh trao Quyết định thành lập Chi bộ cơ sở DN Chế xuất Nitori vào ngày 21/2/2024.
Bà Lương Thị Lệ Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh trao Quyết định thành lập Chi bộ cơ sở DN Chế xuất Nitori vào ngày 21/2/2024.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng trong DNKVNN, theo ông, cần tập trung thực hiện những giải pháp nào?

- Hiện nay, trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN do Đảng lãnh đạo, vai trò của tổ chức đảng trong hoạt động của các DN là hết sức quan trọng để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN và bảo đảm quyền lợi cho người lao động tốt hơn. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức cơ sở đảng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là các chủ DN, người lao động về vị trí, vai trò và tầm quan trọng, ý nghĩa và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong DN.

Thường xuyên phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý các KCN tăng cường công tác tuyên truyền, tiếp cận các DN trong KCN để hướng dẫn, hỗ trợ công tác xây dựng tổ chức đảng trong các DN.

Đối với các DN hiện nay đã có tổ chức đảng cũng quan tâm làm tốt hơn nữa công tác củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của DN.

Song song đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ phụ trách công tác đảng, đoàn thể và đảng viên trong DN; mở các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cấp ủy phù hợp với loại hình hoạt động của DN; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN về nghiệp vụ công tác đảng và chuyên môn. Đảng ủy Khối luôn là cầu nối giữa Đảng với chính quyền để giúp các DN kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt là chú trọng khâu tạo nguồn, tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt về thời gian khi mở các lớp bồi dưỡng chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, cho quần chúng đang làm việc trong các DNNKVNN. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy trong việc phát triển các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, làm cơ sở để tạo nguồn phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng.

Đối với những DN chưa có tổ chức đảng, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, tiếp cận, giới thiệu những lợi ích khi DN có tổ chức đảng. Thuyết phục để chủ DN đồng tình, ủng hộ cho việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể.

Đồng thời, Chi bộ Cơ động tích cực hoạt động trong việc tạo nguồn và phát triển đảng viên ở các DN trong KCN, tạo cơ sở để thành lập các tổ chức đảng trong DN khi có đủ điều kiện.

Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

;
.