Đề xuất nâng mức hỗ trợ BHYT cho học sinh, sinh viên

Thứ Năm, 24/10/2024, 16:18 [GMT+7]
In bài này
.

Nâng mức hỗ trợ BHYT đối với học sinh, sinh viên; nâng mức thanh toán BHYT đối với người nghèo, cận nghèo và người cao tuổi… là những nội dung Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu ra tại phiên thảo luận Tổ về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT trong chiều 24/10.

Quang cảnh phiên thảo luận Tổ Đại biểu số 4. Ảnh: CHÂU VŨ.
Quang cảnh phiên thảo luận Tổ Đại biểu số 4. Ảnh: CHÂU VŨ.

Tổ thảo luận số 4, gồm các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Nâng mức hỗ trợ đóng BHYT học sinh, sinh viên tối thiểu 50%

Tham gia thảo luận đối với đối với dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhất trí về sự cần thiết phải ban hành Luật, để kịp thời điều chỉnh các bất cập trong thực tế thi hành Luật trong thời gian qua. Đại biểu Yến nhận xét, dự thảo Luật sửa đổi lần này thể hiện rõ nét tính nhân văn và triển khai đầy đủ tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới, đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến phát biểu tại phiên thảo luận Tổ Đại biểu.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến phát biểu thảo luận. Ảnh: CHÂU VŨ.

Góp ý nội dung sửa đổi bổ sung Điều 12 về đối tượng tham gia BHYT, đại biểu Nguyễn Thị Yến cho biết, đối tượng là học sinh, sinh viên tham gia theo quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật BHYT được lựa chọn tham gia linh hoạt theo đối tượng đóng, đại biểu cho rằng nếu quy định như vậy sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý đối tượng và dẫn tới giảm tỷ lệ bao phủ BHYT tại trường học.

Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Yến đề nghị Ban Soạn thảo cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động của quy định trên. Đồng thời, để khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia ổn định tại nhà trường, đề xuất cân nhắc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách nhà nước cho nhóm học sinh, sinh viên từ 30% như hiện nay lên mức 50% hoặc cao hơn nữa.

Tăng mức hưởng BHYT đối với nhóm yếu thế

Đối với sửa đổi bổ sung Điều 16 về giá trị sử dụng của thẻ BHYT, đại biểu Yến bày tỏ thống nhất với quy định nếu người tham gia BHYT bị gián đoạn trong quá trình đóng bảo hiểm không liên tục từ 90 ngày trở lên, thì thẻ BHYT sẽ không có giá trị trong 30 ngày kể từ ngày đóng bảo hiểm lại. 

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc không áp dụng quy định này đối nhóm yếu thế như người cao tuổi, người nghèo. Lý giải đề xuất đề nghị này, đại biểu cho rằng việc gián đoạn đóng BHYT có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân ngoài ý muốn, do không có đủ thu nhập trong thời gian ngắn, thất nghiệp… Do đó, việc quy định loại trừ kể trên thể hiện tính nhân văn của luật.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phát biểu tại phiên thảo luận Tổ Đại biểu. Ảnh: CHÂU VŨ.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: CHÂU VŨ.

Về sửa đổi bổ sung Điều 22 về mức hưởng BHYT, đại biểu Yến nhận định mức hưởng BHYT hiện tại chưa phù hợp với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người nghèo, cận nghèo và người cao tuổi. 

Theo đại biểu, nhóm đối tượng có nhu cầu khám chữa bệnh cao nhưng khả năng chi trả thấp. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung tăng mức hưởng BHYT đối với các nhóm đối tượng này, BHYT cần chi trả ít nhất 95-100% chi phí khám chữa bệnh so với hiện nay là 80%. 

Về sửa đổi bổ sung Điều 30 thanh toán chi phí dịch vụ y tế, theo đại biểu Yến, quy định hiện tại về thanh toán theo giá dịch vụ y tế vẫn chưa hoàn toàn công bằng và minh bạch, đặc biệt là đối với các dịch vụ y tế có chi phí cao hoặc dịch vụ ngoài danh mục BHYT chi trả. 

Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn về giá dịch vụ y tế và thiết bị y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng với BHYT. Đồng thời, nên xây dựng bảng giá dịch vụ y tế rõ ràng và minh bạch, công bố rộng rãi để người dân có thể tham khảo trước khi sử dụng dịch vụ.

Bổ sung quy định để điều chỉnh việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Đề cập đến tình trạng thiếu thuốc BHYT tại các cơ sở y tế, đại biểu Yến cho rằng dự thảo Luật cần có quy định giải quyết căn cơ. Đại biểu lấy dẫn chứng thực tiễn thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế là một vấn đề chưa khắc phục triệt để. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là quy trình đấu thầu chậm trễ. Hầu hết thuốc, vật tư y tế thời gian qua tại các địa phương do các Sở Y tế đấu thầu tập trung và đều chậm so với yêu cầu.

Từ đó, đại biểu đề nghị cần chuyển giao cho các cơ sở y tế thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Từ đó, đại biểu Yến đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc cần bổ sung quy định để điều chỉnh việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế vào dự thảo Luật này.

Phó trưởng Đoàn ĐBQHi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Huỳnh Thị Phúc phát biểu tại phiên thảo luận Tổ Đại biểu
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Huỳnh Thị Phúc phát biểu thảo luận.

“Về giá thuốc và quản lý giá thuốc, đại biểu Yến cho rằng chưa bảo đảm sự công khai minh bạch, cùng một loại thuốc nhưng có giá bán khác nhau trên thị trường. Do vậy, dự thảo Luật phải quy định cơ chế kiểm soát giá thuốc để khắc phục tồn tại hiện nay”, Phó Bí thư Thường trực tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh.

Góp đối với về nội dung BHYT đối với thân nhân của dân quân thường trực, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng nêu ý kiến, để cụ thể hóa các quan điểm của Đảng được rõ nét hơn. Đại biểu đề nghị bổ sung thân nhân dân quân thường trực vào Điều 12 dự thảo Luật về đối tượng tham gia BHYT bao gồm: bố, mẹ đẻ; bố mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của dân quân thường trực, được hưởng BHYT để động viên dân quân thường trực và thân nhân của họ, giúp họ yên tâm công tác.

Tại phiên thảo luận, các ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tham gia phát biểu nhiều ý kiến góp ý tích cực đối với dự án Luật Dữ liệu .

CHÂU VŨ - HUYỀN TRANG

 

 

;
.