Tiếp tục triển khai nhiệm vụ chống khai thác IUU

Thứ Sáu, 20/09/2024, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 20/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chủ trì hội nghị.
Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.

Tính đến ngày 20/9, BĐBP tỉnh đã cập nhật 3.519/4.345 tàu cá (đạt 81%). Còn lại 826 tàu cá chưa cập nhật do một số tàu đã bán ra ngoài tỉnh, chìm, mục nát. Đối với tàu cá "3 không" (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép), trên địa bàn tỉnh có 1.140 tàu (theo số liệu của Sở NN-PTNT), trong đó 15 tàu đã được cập nhật giấy tờ, 575 tàu đang chờ thủ tục cấp giấy tờ.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 624 tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác, 417 tàu cá mất kết nối trên 6 tháng. Các trường hợp này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ, không giải quyết xuất bến khi tàu chưa đủ giấy tờ, thủ tục; giao Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh) chủ trì, phối hợp với Phòng Trinh sát và các đơn vị rà soát, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh kiểm tra hoạt động tàu cá trên địa bàn Đồn Biên phòng Bến Đá.
Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh kiểm tra hoạt động tàu cá trên địa bàn Đồn Biên phòng Bến Đá.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết, để giải quyết tình trạng tàu cá mất kết nối, vượt ranh giới, vừa qua, UBND tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban. Bộ Tư lệnh BĐBP cũng chỉ đạo Biên phòng 28 tỉnh/thành phố thành lập Tổ chuyên biệt chống khai thác IUU, trong đó có BĐBP tỉnh.

"Đây là giai đoạn nước rút, do đó các đơn vị cần tăng cường kiểm tra các chốt, điểm có nguy cơ xảy ra vi phạm, đồng thời phối hợp các ngành chức năng nắm tình hình, có biện pháp xử lý, răn đe. Tuy nhiên, vấn đề gốc rễ là công tác tuyên truyền, mục tiêu để bà con hiểu và tự giác chấp hành quy định về phòng, chống khai thác IUU", Đại tá Đặng Cao Đạt nhấn mạnh.

VƯƠNG LÂM

;
.