QUY ĐỊNH SỐ 144-QĐ/TW

Củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng

Chủ Nhật, 22/09/2024, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Những nội dung trong Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) giai đoạn mới không chỉ yêu cầu về mặt lý thuyết, còn là những nguyên tắc thiết thực quan trọng để xây dựng Đảng vững mạnh và củng cố niềm tin của Nhân dân. Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về các nội dung liên quan đến quy định này.

Phóng viên: Thưa ông, Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CB, ĐV giai đoạn mới có những nội dung nào đáng chú ý?

- Ông Lê Văn Minh: Quy định số 144-QĐ/TW được ban hành ngày 9/5/2024, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải củng cố đạo đức cách mạng cho đội ngũ CB, ĐV. Coi đây là yếu tố cốt lõi trong xây dựng Đảng vững mạnh. Quy định này có 5 điểm đáng chú ý.

Điều đầu tiên, yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, yêu cầu người CB, ĐV phải đặt lợi ích quốc gia và nhân dân lên hàng đầu, phục vụ tận tâm cho sự nghiệp cách mạng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân.

CB, ĐV cần gương mẫu trong hành động, học tập và rèn luyện đạo đức suốt đời. Ảnh mang tính minh họa.
CB, ĐV cần gương mẫu trong hành động, học tập và rèn luyện đạo đức suốt đời. Ảnh mang tính minh họa.

Thứ hai, bản lĩnh và đổi mới. Việc kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời thúc đẩy tinh thần đổi mới và tự cường là những việc quan trọng, để CB, ĐV có khả năng ứng phó với thách thức trong thời đại mới.

Thứ ba, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Điều này quy định yêu cầu CB, ĐV thực hành tiết kiệm, trung thực, không tham nhũng và tiêu cực, từ đó nâng cao lòng tin của nhân dân.

Thứ tư, đoàn kết và trách nhiệm. CB, ĐV cần nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ gìn kỷ cương trong tổ chức, cũng như đảm nhận trách nhiệm trong công việc, phê bình và tự phê bình để hoàn thiện bản thân.

Thứ năm, gương mẫu và tu dưỡng. CB, ĐV cần gương mẫu trong hành động, học tập và rèn luyện đạo đức suốt đời, tạo nên hình ảnh đẹp cho Đảng trong lòng nhân dân.

Quy định 144-QĐ/TW có giá trị như thế nào trong giai đoạn hiện nay?

- Quy định 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị không chỉ giúp định hình phẩm chất, năng lực và sự tận tâm của CB, ĐV trong việc phục vụ Nhân dân, còn nâng cao tính xác thực và tính minh bạch trong hoạt động của Đảng. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều thách thức như tham nhũng, tiêu cực, suy thoái đạo đức...

Việc thực hiện các chuẩn mực này sẽ củng cố lòng tin của Nhân dân, khuyến khích sự tham gia và giám sát của cộng đồng vào hoạt động của Đảng. Đặc biệt là góp phần quan trọng để xây dựng một đội ngũ CB, ĐV có bản lĩnh, đủ năng lực để lãnh đạo đất nước phát triển bền vững và thực hiện các mục tiêu chiến lược trong tương lai. Do vậy, tuân thủ và thi hành nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức trong Quy định 144-QĐ/TW là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Thưa ông, người CB, ĐV trong giai đoạn mới cần phải nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW như thế nào?

- Người CB, ĐV trong giai đoạn mới cần phải nêu cao tinh thần gương mẫu trong thực hiện Quy định 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Việc triển khai Quy định được coi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với sự đồng bộ, nhất quán từ Trung ương đến cơ sở. Mỗi CB, ĐV cần phải “tự soi”, “tự sửa” để góp phần quan trọng vào việc củng cố, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Tính đến cuối tháng 7/2024, toàn tỉnh đã hoàn thành việc triển khai, quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW với 762 hội nghị cho hơn 45 ngàn CB, ĐV tham gia nghiên cứu, học tập; tỷ lệ tuyên truyền ra Nhân dân đạt 83,1%.

Bên cạnh đó, CB, ĐV cần phải gương mẫu và khiêm tốn, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng. Người giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu trước cấp dưới và quần chúng. Cần phát huy tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm và chịu trách nhiệm của CB, ĐV. Việc nêu gương của đội ngũ này sẽ giúp củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Khi triển khai các cơ quan, đơn vị, địa phương cần lưu ý những điểm gì, thưa ông?

 - Trong quá trình thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW, các đơn vị, địa phương cần lưu ý một số điểm quan trọng như việc quán triệt và triển khai Quy định cần được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng và trách nhiệm của CB, ĐV. Cấp ủy đảng cần cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ sát với thực tiễn, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao đạo đức cách mạng của CB, ĐV gắn với bồi dưỡng lý luận chính trị, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy đảng trong tổ chức thực hiện, từ đó kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình tiêu biểu và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

HỒNG PHƯƠNG (Thực hiện)

 
 
;
.