Quy định chức danh, số lượng người trực tiếp tham gia hoạt động ở cấp thôn

Thứ Sáu, 20/09/2024, 14:10 [GMT+7]
In bài này
.

* Hỗ trợ từ 22-33 triệu đồng/năm kinh phí hoạt động cho thôn, ấp, khu phố

Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh vào sáng 20/9 đã thông qua Nghị quyết Quy định chức danh, số lượng người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho thôn, ấp, khu phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Được bố trí 7 người

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 503 thôn, ấp, khu phố, khu dân cư và có khoảng 2.835 người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư đang chịu sự tác động bởi việc không có kinh phí để chủ động trong hoạt động như trước đây.

Ông Trần Tuấn Lĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra 4 tờ trình của UBND tỉnh thuộc lĩnh vực pháp chế.
Ông Trần Tuấn Lĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra 4 tờ trình của UBND tỉnh thuộc lĩnh vực pháp chế.

Qua kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 22; văn bản phản ánh của một số UBND cấp huyện cho thấy việc không có quy định số lượng, chức danh người trực tiếp tham gia hoạt động và không hỗ trợ kinh phí hoạt động đã gây khó khăn, lúng túng cho thôn, ấp, khu phố, khu dân cư trong thực hiện chi chế độ phụ cấp cho người trực tiếp tham gia hoạt động và thanh toán các khoản chi để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao như: tiền điện, tiền nước, tài liệu, hội họp, văn phòng phẩm.

Để tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động thực tiễn của thôn, ấp, khu phố, khu dân cư nêu trên; căn cứ ý kiến hướng dẫn của Bộ Nội vụ và ý kiến đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Pháp chế nhận thấy việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định chức danh, số lượng người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho thông ấp, khu phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cần thiết.

Theo nghị quyết được Kỳ họp thứ 23 thông qua, người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư gồm các chức danh: Phó Bí thư chi bộ; Phó Trưởng thôn, ấp, khu phố, khu dân cư; Bí thư Chi đoàn Thanh niên; Chi Hội trưởng Nông dân; Chi Hội trưởng Phụ nữ; Chi Hội trưởng Cựu chiến binh; Phó Trưởng ban công tác Mặt trận ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư.

Số lượng người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư được bố trí không quá 7 người theo các chức danh trên.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết kỳ họp.

Hỗ trợ kinh phí hoạt động

Về hỗ trợ kinh phí hoạt động cho thôn, ấp, khu phố, khu dân cư, nghị quyết nêu rõ: Đối với thôn, ấp, khu phố có quy mô dưới 500 hộ được hỗ trợ 22 triệu đồng/thôn, ấp, khu phố/năm. Đối với thôn, ấp, khu phố có quy mô từ 500 hộ đến 1.000 hộ được hỗ trợ 27 triệu đồng/thôn, ấp, khu phố/năm. Đối với thôn, ấp, khu phố có quy mô trên 1.000 hộ và khu dân cư tại huyện Côn Đảo được hỗ trợ 33 triệu đồng/thôn, ấp, khu phố, khu dân cư/năm.

Sẽ hỗ trợ từ 22 - 33 triệu đồng/năm kinh phí hoạt động cho thôn, ấp, khu phố, khu dân cư. Trong ảnh: Ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền tổ chức trao quà Trung thu đến các em thiếu nhi của ấp ngày 15/9/2024. Ảnh: BÍCH NGUYỄN
Sẽ hỗ trợ từ 22-33 triệu đồng/năm kinh phí hoạt động cho thôn, ấp, khu phố, khu dân cư. Trong ảnh: Ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền tổ chức trao quà Trung thu đến các em thiếu nhi ngày 15/9/2024. Ảnh: BÍCH NGUYỄN

Tổng kinh phí thực hiện hàng năm dự kiến khoảng 112 tỷ đồng. Việc ban hành Nghị quyết này nhằm tiếp tục động viên kịp thời các chức danh hoạt động thường xuyên ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở và cộng đồng tự quản ở dân cư cho sự phát triển chung của tỉnh.

Nghị quyết Quy định chức danh, số lượng người trực tiếp tham gia hoạt động  ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho thôn, ấp, khu phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.

PHÚC LƯU - NHẬT LINH

 

;
.