Chiều 9/9, Đoàn công tác do ông Huỳnh Minh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã giám sát về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của chủ tịch UBND huyện Châu Đức.
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Minh phát biểu kết luận buổi giám sát. |
Theo báo cáo, từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023, UBND huyện Châu Đức ban hành 14 văn bản; công khai lịch tiếp công dân của chủ tịch UBND huyện; luôn phối hợp chặt chẽ với MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc đối thoại với công dân; thực hiện trợ giúp pháp lý tại 9/16 xã, thị trấn, với 590 người được phổ biến kiến thức pháp luật. Chủ tịch UBND huyện tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào buổi sáng thứ Ba hàng tuần và tiếp đột xuất khi có vụ việc xảy ra. UBND huyện bố trí trụ sở tiếp công dân; xây dựng Ban Tiếp công dân có nhiệm vụ tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị đúng quy định…
Trong kỳ báo cáo, UBND huyện tiếp nhận 491 đơn thư (143 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo, 260 đơn phản ánh, kiến nghị; 81 đơn không thuộc thẩm quyền). Việc khiếu nại trên địa bàn tập trung chủ yếu bồi thường hỗ trợ tái định cư tại các công trình, dự án, như: KCN Đô thị Châu Đức, Tỉnh lộ 997 đoạn qua huyện Châu Đức, đường Mỹ Xuân Ngãi Giao - Hòa Bình.
Ban Tiếp công dân đã tham mưu UBND huyện giao Thanh tra huyện kiểm tra điều kiện thụ lý, giải quyết 7/7 đơn tố cáo; tiếp nhận và xử lý 143/143 đơn khiếu nại.
Tại buổi giám sát, UBND huyện đề nghị cần ban hành quy định chế tài cụ thể để xử lý đối với người khiếu nại sai.
Sau khi lắng nghe các ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Minh đề nghị, chủ tịch UBND huyện Châu Đức thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định; chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ đối với tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Tin, ảnh: DIỄM QUỲNH