Bảo đảm an toàn cho tàu thuyền mùa mưa bão

Thứ Ba, 17/09/2024, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Vào mùa mưa bão, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tăng cường tuần tra, kết nối chặt chẽ với ngư dân để bảo đảm an toàn tính mạng và tàu thuyền của ngư dân.

Nhân viên Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh, thuộc Đồn Biên phòng Phước Tỉnh nhắc nhở chủ tàu  kiểm tra trang thiết bị trước khi ra khơi.
Nhân viên Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh, thuộc Đồn Biên phòng Phước Tỉnh nhắc nhở chủ tàu kiểm tra trang thiết bị trước khi ra khơi.

Bám sát địa bàn

Những tháng cuối năm, vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu đến Côn Đảo liên tục có mưa to gió lớn. Để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền neo đậu, lực lượng Biên phòng tỉnh luôn bám sát địa bàn, theo dõi diễn biến thời tiết, tuần tra, nhắc nhở ngư dân neo đậu đúng cách.

Thiếu tá Lê Xuân Hương, Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh cho biết, mỗi khi nhận được thông tin thời tiết bất lợi, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh lập tức có mặt ở cảng cá Tân Phước (huyện Long Điền) để kiểm tra, nhắc nhở ngư dân thả neo đúng cách cũng như thực hiện theo hướng dẫn của Ban Quản lý cảng Tân Phước.

Hôm siêu bão Yagi chuẩn bị đổ bộ vào miền Bắc, trong lúc đi tuần tra, thấy ông Phạm Văn Thành (chủ tàu) đang kiểm tra phương tiện chuẩn bị cho chuyến ra khơi đánh bắt, Thiếu tá Lê Xuân Hương cùng nhân viên Trạm đến hỏi thăm, nhắc ông rà soát thiết bị radar và áo phao… để kịp thời ứng phó khi có mưa bão.

“Biển động, sóng lớn là điều khó tránh khỏi vào những tháng cuối năm. Chúng tôi được cán bộ Biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở, nên luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ra khơi. Nếu thời tiết xấu, chúng tôi sẽ không đi để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản”, ông Thành nói.

Đồn Biên phòng Phước Tỉnh quản lý gần 1.800 tàu cá, trong đó có khoảng 1.200 tàu dài hơn 15m. Riêng tại cảng cá Tân Phước, Trạm Kiểm soát Biên phòng Phước Tỉnh cũng quản lý hàng trăm phương tiện ra vào mỗi ngày. Do số lượng tàu cá lớn, cán bộ tại Trạm phải kiểm tra chặt chẽ phương tiện khi xuất, cập bến. Trạm còn phối hợp với Ban Quản lý cảng Tân Phước trong công tác tuần tra, nhắc nhở ngư dân neo đậu tàu thuyền vào khu vực tránh trú bão khi có thời tiết xấu.

“Tính mạng và tài sản của người dân là ưu tiên hàng đầu. Mặc dù tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ít bị ảnh hưởng trực tiếp từ bão, nhưng cuối năm thời tiết thường cực đoan vì vậy công tác kiểm tra, nhắc nhở ngư dân neo đậu tàu an toàn, PCCC là rất cần thiết. Trường hợp, nếu bão có ảnh hưởng, chúng tôi sử dụng ca nô và loa để liên tục thông báo, nhắc nhở ngư dân bảo đảm an toàn”, Thiếu tá Lê Xuân Hương cho biết.

Sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn

Tại huyện Côn Đảo, Đồn Biên phòng Côn Đảo chỉ đạo Trạm kiểm soát Biên phòng Bến Đầm và Cỏ Ống tăng cường tuần tra, nhắc nhở ngư dân neo đậu tàu thuyền vào cảng để hạn chế thiệt hại do gió to, sóng lớn.

Trung tá Nguyễn Văn Năng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Côn Đảo cho biết: “Mùa gió chướng có thể xuất hiện các trận mưa giông, gió giật mạnh vào buổi chiều và tối. Đồn Biên phòng Côn Đảo đã triển khai thông tin 24/24 về tình hình tai nạn trên biển, đồng thời tuyên truyền để ngư dân chủ động bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản”.

Trong 9 tháng năm 2024, Đồn Biên phòng Côn Đảo đã kiểm soát hơn 1.700 lượt phương tiện xuất/nhập bến với tổng số hơn 280 ngàn lượt người. Trong quá trình kiểm soát, đơn vị lập biên bản vi phạm hành chính một trường hợp neo đậu phương tiện tại khu vực cấm. Đồng thời, đồn đã tiếp nhận, cứu hộ 4 phương tiện gặp tai nạn trên biển, cứu sống 19 thuyền viên.

“Đồn Biên phòng Côn Đảo đã thực hiện 18 tổ tuyên truyền đến phương tiện, thuyền viên về việc bảo đảm an toàn khi tham gia lao động trên biển. Đơn vị cũng thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết và phát tờ rơi về các tần số liên lạc để ngư dân biết khi cần cứu hộ, cứu nạn”, Trung tá Nguyễn Văn Năng cho biết thêm.

Để chủ động ứng phó với gió mạnh, sóng lớn, nguy cơ sạt lở trên địa bàn trong mùa mưa bão, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, trạm tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền neo đậu cũng như theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết và luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai cứu hộ khi cần.

Bài, ảnh: VƯƠNG LÂM

 
;
.