Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân

Thứ Sáu, 23/08/2024, 16:49 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Long Điền luôn đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng tuyển quân hàng năm.

Thanh niên huyện Long Điền hăng hái lên đường thực hiện NVQS năm 2024.
Thanh niên huyện Long Điền hăng hái lên đường thực hiện NVQS năm 2024.

Tuyển người nào chắc người đó

Thượng tá Võ Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Long Điền cho biết, khó khăn trong công tác tuyển quân thường rơi vào các điểm sau: thanh niên không đủ sức khỏe; công tác nắm, đăng ký, quản lý nguồn thanh niên chưa chắc; tình trạng lách luật để trốn tránh NVQS còn xảy ra; một số địa phương còn lúng túng trong thực hiện tuyển quân...

Do đó, để nâng cao chất lượng tuyển quân, với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Đảng ủy Quân sự huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện chặt chẽ ở từng bước.

Theo đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Long Điền đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với cơ quan công an nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ theo số liệu quản lý dữ liệu dân cư, không để thanh niên trong độ tuổi nằm ngoài danh sách. Các địa phương tổ chức xét duyệt đúng người, đúng luật, đúng hoàn cảnh gia đình, không để xảy ra tình trạng lợi dụng lách luật, tạm hoãn NVQS không đúng quy định.

Song song đó, Ban CHQS huyện Long Điền thành lập các tổ công tác kiểm tra, phân công cán bộ phụ trách rà soát, phúc tra nguồn và các bước thực hiện của các xã, thị trấn. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở. 

"Năm 2024, chỉ tiêu tuyển quân của huyện Long Điền là 180 công dân. Các bước tuyển thanh niên NVQS đang được thực hiện chặt chẽ. Hiện đã hoàn tất công tác khám sức khỏe cho thanh niên tham gia NVQS với 234 thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe", Thượng tá Hiền nói.

Quan tâm công tác hậu phương 

Trung tá Trịnh Văn Trung, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Long Điền cho biết, ngay sau khi tuyển chọn được những thanh niên có đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện sẽ thực hiện “3 gặp, 4 biết”, tổ chức thâm nhập nắm chắc về sơ yếu lý lịch, chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng thanh niên và gia đình… Qua đó, nắm chắc nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng.

Bên cạnh đó, công tác hậu phương quân đội cũng được chú trọng thực hiện. Từ năm 2019 - 2024, Ban CHQS huyện Long Điền đã tham mưu UBND huyện thăm, tặng quà cho gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và thanh niên lên đường nhập ngũ hơn 3 tỷ đồng.

Từ năm 2019-2024, huyện Long Điền có 13.365 công dân đủ điều kiện sơ tuyển sức khỏe. Hội đồng NVQS huyện Long Điền đã tổ chức khám sức khỏe cho 4.879 công dân, trong đó, đủ điều kiện về sức khỏe là 1.256 công dân. 

Ngoài ra, các đơn vị còn thăm, tặng quà chiến sĩ đang huấn luyện tại các đơn vị hơn 500 triệu đồng. Ban CHQS huyện vận động xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa quân dân cho quân nhân xuất ngũ trị giá 240 triệu đồng; tặng quà cho gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết gần 200 triệu đồng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội nên các gia đình có công dân trong diện thực hiện NVQS đã nhận thức được trách nhiệm với Tổ quốc. 100% thanh niên viết đơn tình nguyện hăng hái, yên tâm lên đường nhập ngũ. Chất lượng tuyển quân được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, huyện Long Điền luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, đảng viên nhập ngũ đạt từ 2,7 - 3% vượt chỉ tiêu so với kế hoạch.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.