Chuyến khám bệnh thắm tình quân dân ở Xuyên Mộc

Thứ Hai, 26/08/2024, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ CHQS tỉnh vừa phối hợp với y bác sĩ Khối thi đua 2 (Khối thi đua thuộc ngành y tế TP.Hồ Chí Minh) khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. 

Các y, bác sĩ Khối thi đua 2 khám bệnh miễn phí cho người dân tại huyện Xuyên Mộc.
Các y, bác sĩ Khối thi đua 2 khám bệnh miễn phí cho người dân tại huyện Xuyên Mộc.

Từ sáng sớm 24/8, hàng trăm người dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc có mặt tại trụ sở Ban CHQS huyện Xuyên Mộc (nơi tổ chức khám bệnh miễn phí) để được các bác sĩ bệnh viện tuyến đầu thăm khám, tư vấn sức khỏe.

Bà Trần Thị Lài (66 tuổi, gia đình khó khăn ở xã Phước Tân) hay đau cột sống và nhức mỏi chân, gần đây lại xuất hiện một số vùng da chân bị tím đen. Qua thăm khám, chụp X-quang, bác sĩ nhận định bà bị gai cột sống lưng, giãn tĩnh mạch ở chân nên chỉ định cho bà đi châm cứu, xoa bóp. Đồng thời, bác sĩ kê đơn, cấp phát thuốc miễn phí, hướng dẫn phương pháp điều trị. “Nhờ đi khám, tôi phát hiện mình bị gai cột sống lưng và giãn tĩnh mạch chân, lại được bác sĩ kê thuốc, hướng dẫn phương pháp điều trị nên rất yên tâm”, bà Lài chia sẻ.

Vừa đo điện tim xong, ông Nguyễn Văn Thanh, Thương binh hạng 2/4 (65 tuổi, xã Hòa Bình) phấn khởi cho biết, do nhà ở xa nên từ 6h, ông đã nhờ con trai chở đến Ban CHQS huyện Xuyên Mộc để thăm khám sức khỏe. "Tôi bị đại tràng, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện tôi còn mắc thêm bệnh về tim. Biết sớm, điều trị sớm sẽ tốt hơn”, ông Thanh vui vẻ nói.

Ông Trần Thúc Bảo, Phó Chủ tịch Công đoàn, Viện y học cổ truyền cho biết, Khối thi đua 2 có 8 đơn vị bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh, gồm: Viện Y học Dân tộc, BV Chấn thương chỉnh hình, BV Bình Dân, BV Nhiệt Đới, BV Ung Bướu, BV Da Liễu, BV Y học cổ truyền, BV Tim. Trong chuyến thiện nguyện này, hơn 100 y, bác sĩ của các bệnh viện thuộc Khối thi đua 2 đã tham gia khám bệnh, bốc thuốc. Ngoài ra, buổi khám bệnh miễn phí còn có sự tham gia của các bác sĩ Quân y (Bộ CHQS tỉnh).

Qua một buổi sáng thăm khám sức khỏe, hơn 600 lượt người dân thuộc các đối tượng gia đình chính sách, người có công tại huyện Xuyên Mộc đã được các bác sĩ khám sàng lọc, siêu âm, điện tim, chụp X-quang, khám nội, khám ngoại…

Ngoài khám bệnh miễn phí, Khối thi đua 2 còn phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tặng 500 suất quà cho người dân đến khám; tặng 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 150 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Khuấy (ấp 3, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) vợ liệt sĩ; tặng 50 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất cho các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh và Người có công Long Đất (huyện Long Điền). Tổng chi phí khám bệnh, phát thuốc, xây nhà tình nghĩa và tặng quà hơn 775 triệu đồng.

Trực tiếp khám bệnh cho người dân, bác sĩ Nguyễn Thị Quý, Trưởng Bệnh xá Quân đội (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ, bệnh nhân hầu hết đều trên 60 tuổi và thường mắc các bệnh người già như: huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường, xương khớp, đại tràng… “Những ca bệnh nặng, ngoài phạm vi điều trị trực tiếp, bác sĩ đã tư vấn, giới thiệu đến bệnh viện tuyến trên để điều trị chuyên sâu. Trường hợp bị xương khớp, chúng tôi châm cứu, xoa bóp ngay tại buổi khám bệnh. Đồng thời huy động thêm xe khám bệnh lưu động có trang bị máy chụp X-quang, máy siêu âm để phục vụ người dân”, bác sĩ Nguyễn Thị Quý thông tin.

Ông Phạm Kim Dĩnh (80 tuổi, ở xã Phước Tân) bị đau cổ tay, cổ chân băng bó, đi lại khó khăn nên phải nhờ cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Xuyên Mộc hỗ trợ khi đi khám bệnh. “Các bác sĩ khám bệnh và tư vấn rất nhiệt tình. Tôi còn được các anh bộ đội hỗ trợ đi khám bệnh. Tôi nhớ mãi tình quân dân thắm thiết này”, ông Dĩnh xúc động nói.

Thượng tá Nguyễn Xuân Công, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, chương trình không chỉ có ý nghĩa với người dân huyện Xuyên Mộc mà còn phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, kêu gọi sự đóng góp của các đơn vị, góp phần hỗ trợ chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công, người dân có hoàn cảnh khó khăn..., qua đó tô thắm thêm hình ảnh “Lương y như từ mẫu” và “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.