CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2024-2029

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư lạc nghiệp

Thứ Tư, 07/08/2024, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ sự chung tay góp sức của DN, nhà hảo tâm, của MTTQ, nhiều ngôi nhà được xây dựng, nhiều con giống được trao tận tay người cần, đã giúp nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Châu Đức an cư lạc nghiệp, cuộc sống nâng lên thấy rõ.

Chị Thổ Thị Kim Màu, dân tộc Châu Ro (tổ 1, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc) xây được căn nhà kiên cố, khang trang  nhờ sự kết nối, hỗ trợ từ MTTQ các cấp huyện Châu Đức.
Chị Thổ Thị Kim Màu, dân tộc Châu Ro (tổ 1, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc) xây được căn nhà kiên cố, khang trang nhờ sự kết nối, hỗ trợ từ MTTQ các cấp huyện Châu Đức.

“Xóa” những căn nhà tạm

Năm 2022 trở về trước, gia đình chị Thổ Thị Kim Màu, dân tộc Châu Ro (tổ 1, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) là hộ nghèo. Chị Màu làm công nhân, nhưng sau dịch COVID-19, bị thất nghiệp, phải làm thuê cạo hạt điều nhưng thu nhập không đáng kể. Cả hai vợ chồng là người làm thuê, làm mướn, công việc không ổn định, thu nhập chỉ tạm đủ sinh hoạt hằng ngày và lo cho hai con nhỏ. Ước mơ có căn nhà mới, thay thế căn nhà cũ kỹ, xập xệ dường như là ngoài khả năng của vợ chồng chị.

Năm 2023, qua rà soát, đề xuất của UBMTTQ Việt Nam xã Đá Bạc, chị Màu được UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Đức xét duyệt hồ sơ. Đồng thời, kết nối với các cơ quan, đơn vị để vận động nguồn lực, hỗ trợ chị Màu xây nhà đại đoàn kết.

“Có 80 triệu đồng tiền hỗ trợ là động lực lớn để vợ chồng tôi quyết tâm xây nhà. Cùng với số tiền chắt chiu, vay mượn, tôi đã có căn nhà kiên cố, sạch sẽ, các con có chỗ vui chơi thoải mái. Tôi biết ơn MTTQ các cấp nhiều lắm”, chị Màu vui mừng nói.

Cuối năm 2022, gia đình bà Đào Thị Lượng, dân tộc Châu Ro (xã Láng Lớn), có gia cảnh khó khăn, sống trong nhà tạm cũng được UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Đức kết nối với các đơn vị để hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết. Có nhà kiên cố để an cư, bà Lượng không phải lo cảnh mưa dột mỗi khi vào mùa mưa, yên tâm sinh sống, làm ăn.

Giai đoạn 2019-2024, UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Đức là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số. UBMTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai xây dựng 17 căn nhà đại đoàn kết cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn, tổng trị giá 1,36 tỷ đồng.
Đồng thời, hỗ trợ sửa chữa 15 căn nhà, trị giá 450 triệu đồng, hỗ trợ con giống cho 37 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với số tiền 542 triệu đồng. Với sự hỗ trợ thiết thực này, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo bền vững.

 

Tăng cường khối đại đoàn kết

Huyện Châu Đức là một trong những địa phương tập trung đông cộng đồng các dân tộc: Châu Ro, Khmer, Tày, Nùng... sinh sốnG. Trong đó, vẫn còn nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Vì vậy, những năm qua, UBMTTQ Việt Nam huyện luôn chú trọng phối hợp với các ban, ngành, đơn vị chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Gia đoạn 2019-2024, UBMTTQ Việt Nam huyện đã kết nối, vận động nguồn lực để giúp nhiều hộ dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn xây nhà ở kiên cố, hỗ trợ cây, con giống bà con làm ăn. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội của huyện còn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn về chăn nuôi, trồng trọt, phòng ngừa dịch bệnh cho nông dân đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, UBMTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến từng khu dân cư, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư 8/11 hằng năm cũng được hệ thống Mặt trận các cấp huyện Châu Đức tổ chức sôi nổi. Qua đó, vận động đông đảo bà con dân tộc thiểu số tham gia để kết nối tình làng nghĩa xóm và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, Mặt trận các cấp huyện Châu Đức cũng tích cực vận động đồng bào các dân tộc thiểu số đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Đức còn thực hiện tốt công tác hướng dẫn công tác phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 2561/QĐ-TTg ngày 31/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số. Đến nay, UBMTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng được 32 người là cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, làm cầu nối tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến gần hơn với đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.