CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2024-2029

Quan tâm phát triển đảng viên dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 23/08/2024, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm. Qua đó, đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong hệ thống chính trị ở cơ sở, là cánh tay nối dài của Đảng, kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả đến với bà con đồng bào DTTS.

Đảng viên Dương Bình Trí, dân tộc Châu Ro, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Lồ Ồ (xã Đá Bạc) trao đổi  kinh nghiệm chăn nuôi dê cho bà Đào Thị Huỳnh, tổ 1.
Đảng viên Dương Bình Trí, dân tộc Châu Ro, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Lồ Ồ (xã Đá Bạc) trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi dê cho bà Đào Thị Huỳnh, tổ 1.

“Hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Anh Dương Bình Trí, sinh năm 1984, dân tộc Châu Ro là một trong số đảng viên người DTTS viên tiêu biểu của Chi bộ thôn Lồ Ồ (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức).

Anh Bình tốt nghiệp Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường CĐ Cộng đồng Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Sau một thời gian làm quản sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, anh nghỉ việc để lo công việc gia đình. Biết anh có trình độ, cán bộ thôn Lồ Ồ đã tuyên truyền, vận động anh làm việc cho thôn với vai trò Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn.

Năm 2021, anh vinh dự được kết nạp Đảng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, những năm qua, anh Trí luôn sâu sát, nắm bắt tình hình cuộc sống của người dân. Có gia đình nào trong thôn nghèo khó, nhà xuống cấp, thiếu điều kiện để làm ăn... anh đều đến tận nơi ghi nhận. Sau đó, đề xuất lên cấp trên để được xem xét, hỗ trợ...

“Được sinh hoạt trong tổ chức Đảng, tôi rất tự hào và biết được nhiều đường lối, chính sách tốt của Đảng, Nhà nước để tin tưởng, làm theo. Đặc biệt là Nhà nước đã quan tâm, thực hiện nhiều chính sách an sinh, xã hội, tiếp sức cho đồng bào DTTS vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế. Nhiều hộ được trợ giúp xây nhà, tặng con giống, bà con rất phấn khởi”, anh Bình cho biết.

“Hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào DTTS Dương Bình Trí là quả ngọt từ sự chăm chút, phát triển đảng viên của Chi bộ thôn Lồ Ồ. Ngoài cầu nối giữa Đảng với dân, Chi bộ thôn Lồ Ồ luôn chú trọng xây dựng nguồn đảng viên trong đồng bào DTTS. Hiện Chi bộ thôn có 14 đảng viên, thì có đến 11 người đồng bào DTTS. Trong đó, có 1 đại biểu HĐND, 1 người uy tín trong đồng bào DTTS; 99% đội ngũ cốt cán, lực lượng dân quân, dân phòng của thôn đều là người DTTS. Nhờ vậy, hệ thống chính trị của thôn được tổ chức, củng cố vững mạnh, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của thôn.

Ông Đào Văn Dương, người dân tộc Châu Ro vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng đã 30 năm nay. Với sự nỗ lực rèn luyện phẩm chất, đạo đức, năng lực và luôn hoạt động vì cộng đồng, 19 năm nay, ông Dương được tín nhiệm giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Lồ Ồ. “Với vai trò là đầu tàu, tôi luôn gương mẫu, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và tuyên truyền đến đồng bào các DTTS cùng thực hiện. Tôi cũng kết nối, tham mưu để Nhà nước mở đường giao thông nông thôn, lắp điện năng lượng mặt trời, xây nhà đại đoàn kết... Nên bà con rất tin tưởng vào cán bộ, vào Đảng”, ông Dương nói.

Toàn tỉnh hiện có 521 đảng viên là người DTTS, chiếm 1,09% tổng số đảng viên toàn tỉnh. Trong đó, đảng viên làm cán bộ, công chức cấp tỉnh là 41 đảng viên, cấp huyện và tương đương là 90 đảng viên, cấp xã và tương đương là 390 đảng viên.

Tạo nguồn phát triển đảng viên

Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chú trọng. Từ năm 2019 đến nay, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã xem xét, lựa chọn 10.598 quần chúng ưu tú đưa vào danh sách tạo nguồn kết nạp. Đồng thời, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các quần chúng ưu tú.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã mở 72 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 9.488 quần chúng, trong đó, có 185 quần chúng ưu tú là người DTTS tham gia. Qua đó, đã kết nạp được 8.500 đảng viên mới, trong đó, có 130 đảng viên là người DTTS. Đội ngũ cán bộ, đảng viên là người DTTS đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong hệ thống chính trị ở cơ sở, luôn gương mẫu đi đầu trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, năng nổ, nhiệt huyết xây dựng và phát triển thôn, ấp, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, tỉnh còn chú trọng xây dựng lực lượng cốt cán người có uy tín trong đồng bào DTTS để làm cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với đồng bào DTTS. Hiện toàn tỉnh có 46 người có uy tín đại diện cho các DTTS như: Hoa, Châu Ro, Khmer, Tày, Nùng... Hằng năm, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, thông tin thời sự kịp thời cho đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc để họ tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến bà con DTTS. Bên cạnh đó, nhiều người uy tín còn kiêm nhiệm các chức vụ như Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, ấp, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, ấp.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.