.

Xúc động mùa tri ân

Cập nhật: 18:07, 25/07/2024 (GMT+7)

Khắc sâu đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những ngày tháng 7, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và người dân Bà Rịa - Vũng Tàu dành nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thế hệ cha anh đi trước.

Nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ phường Phước Trung.
Nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ phường Phước Trung.

Như một lời hẹn

Gác lại những bộn bề của cuộc sống, tháng 7 về như một lời hẹn ước, từng dòng người khắp mọi miền lại trở về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh thăm, viếng các anh hùng liệt sĩ. 

Trước Nhà bia tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ và các ngôi mộ tại nghĩa trang, mọi người xếp hàng để tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ người đã khuất. Trong khói hương nghi ngút, câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của những người con thân yêu trên quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu đã nằm lại chiến trường như một bài ca còn vang vọng mãi.

Kính cẩn nghiêng mình thắp nén hương trên phần mộ của các liệt sĩ, bà Trần Thị Nhiều, thân nhân liệt sĩ rưng rưng xúc động: “Đã thành lời hẹn, tháng 7 năm nào tôi cũng ra viếng và thắp hương lên từng phần mộ. Mỗi lần đến viếng, tôi thêm một lần xúc động. Với những người đã ngã xuống, chúng tôi cũng thỏa lòng khi phần mộ người thân thường xuyên được chăm sóc ấm áp như hôm nay. Niềm hạnh phúc nhân lên khi nghĩa trang được quan tâm đầu tư nâng cấp khang trang hơn. Tấm lòng tri ân đó khiến chúng tôi xúc động và hạnh phúc”.

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh là nơi hàng ngàn lượt người tìm về tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh là nơi hàng ngàn lượt người tìm về tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh những ngày này được nhuộm đỏ bởi màu hoa bông trang bên mỗi phần mộ. Mỗi đóa hoa thắm như một lời tri ân những người đã ngã xuống vì quê hương, đất nước. Bệnh binh Hoàng Văn Khởi tâm sự: “Chứng kiến sự đổi thay khang trang của nghĩa trang, tôi cũng như người dân nơi đây rất vui và cảm thấy tự hào. Chúng tôi luôn dành tình cảm đặc biệt cho các anh hùng liệt sĩ. Nhìn nơi an nghỉ của người thân luôn được quan tâm, chăm sóc, tôi rất yên lòng”.

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh được xây dựng từ năm 1976, có diện tích khuôn viên khoảng 4ha. Đây là nơi yên nghỉ của 3.280 anh hùng liệt sĩ. Những năm qua, tỉnh thường xuyên đều dành nguồn kinh phí để tu sửa, cải tạo các hạng mục tại nghĩa trang. Năm 2016, tỉnh dành gần 160 tỷ đồng để tu bổ, chỉnh trang nhiều hạng mục của nghĩa trang và cuối năm 2021 công trình đã hoàn thành.

Thắp nén hương thơm, chị Ngô Thị Mai, ấp Đông, xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) chia sẻ: “Ba tôi là liệt sĩ, những câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của các thế hệ đi trước đã thấm đẫm trong tâm hồn tôi từ những ngày còn thơ bé. Chính vì thế, dù bận rộn với công việc, nhưng cứ đến tháng 7, chúng tôi lại cùng nhau về nguồn, về với Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để dâng nén hương thơm và tấm lòng tri ân những người đã ngã xuống cho hòa bình hôm nay”.

Trọn nghĩa vẹn tình

Các đền thờ liệt sĩ trên quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu những ngày này cũng đón hàng ngàn lượt người đến dâng hương, dâng hoa, tri ân các anh hùng liệt sĩ. 

Từ chiều 24/7, từng dòng người không hẹn mà gặp tại đền thờ liệt sĩ các xã, phường: Long Hương, Phước Hiệp, Hòa Long, Long Phước... (TP.Bà Rịa). Hòa trong dòng người đến viếng, có các cô, chú nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cũng có mặt từ sớm. Mỗi nén tâm hương được dâng lên thể hiện lòng tưởng nhớ, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

Ông Phạm Quang Khải, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ phường Phước Trung.
Ông Phạm Quang Khải, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ phường Phước Trung.

Ông Phạm Quang Khải, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy xúc động cho biết, viếng đền thờ liệt sĩ và tổ chức lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ là hoạt động đặc biệt trong chuỗi hoạt động tri ân của Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều xúc động là lễ giỗ tại đền thờ liệt sĩ do người dân đứng ra tự lo, tự chuẩn bị như một lời tri ân tưởng nhớ thế hệ đi trước.

Hàng năm tại các đền thờ liệt sĩ, các cơ quan, ban, ngành, xã, phường, người dân... đều tụ họp rất đông vào chiều 26 và ngày 27/7. Các buổi họp mặt diễn ra ấm cúng và cùng nhìn lại để thấy được sự chăm lo của toàn xã hội dành cho gia đình chính sách, người có công.

“Bà Rịa - Vũng Tàu làm rất tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Các hoạt động tri ân tạo sức lan tỏa, mang nặng nghĩa tình. Chứng kiến thế hệ trẻ hôm nay vẫn tiếp nối truyền thống tri ân ấy, chúng tôi thấy tự hào. Điều đó còn góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về công ơn những người đã ngã xuống vì hòa bình của đất nước”, ông Phạm Quang Khải nhấn mạnh.

Đất anh hùng, sâu nặng nghĩa tình, Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt quan tâm công tác chăm lo và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công cách mạng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Hàng ngàn phần quà tri ân đã và đang được các tổ chức, đoàn thể, DN... trao tận tay gia đình chính sách. 

Chuỗi hoạt động tri ân trên địa bàn tỉnh đang diễn ra với nhiều hoạt động mang nặng nghĩa tình. Hoạt động thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng diễn ra trên khắp cả tỉnh… Trước ngày 25/7 các phần quà theo nguồn phân bổ được chuyển cho gia đình chính sách. Sắp tới sẽ diễn ra lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Tại 34 đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh cũng diễn ra lễ tri ân.
(Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐTBXH) 

Bệnh binh 2/3 Huỳnh Thống (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) xúc động chia sẻ: "Trong những ngày cả nước hướng về các thương binh, gia đình chính sách, tôi được đón nhận nhiều tình cảm quan tâm của địa phương. Nghĩa cử ấy thật thiêng liêng với những người trở về từ cuộc chiến như tôi".

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.