Vọng mãi lời tri ân

Chủ Nhật, 28/07/2024, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã trang trọng tổ chức Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo vào sáng 27/7 tại Đền thờ Côn Đảo.

 Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh dâng hương khai lễ.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh dâng hương khai lễ.

Thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ

9 giờ sáng 27/7, trong không khí trang nghiêm, thành kính, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nguyện chuông, kính cáo khai lễ Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo.

9 tiếng chuông vang rền từ Đền thờ Côn Đảo như lời tri ân với những hy sinh của cha ông đã góp công tạo lập một cuộc sống yên bình, nhắc nhở thế hệ hôm nay tiếp bước truyền thống cách mạng, không lãng quên nguồn cội.

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước.
Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước.

Trong phát biểu tưởng nhớ, tri ân tại Lễ giỗ, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh xúc động điểm lại, tại Côn Đảo, cách đây 162 năm, thực dân Pháp đã dựng lên một hệ thống nhà tù lớn nhất Đông Dương để giam cầm những người Việt Nam yêu nước.

Qua hơn một thế kỷ đấu tranh, đã có hơn hai vạn người tù mãi mãi nằm lại tại Côn Đảo. Mỗi mái ngói, bức tường giam, đến tảng đá, gốc cây, bờ bãi... trên hòn đảo linh thiêng này đều là di vật chứng kiến biết bao tội ác của chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Là chứng tích cho khí phách kiên cường của những người con yêu nước, những chiến sĩ cách mạng đã biến “Hòn Đảo địa ngục” trở thành “Bản anh hùng ca” giữ nước.

Đoàn của các tỉnh, thành phố và bà con Nhân dân Côn Đảo dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Côn Đảo.
Đoàn của các tỉnh, thành phố và bà con Nhân dân Côn Đảo dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Côn Đảo.

“Với lòng thành kính và tri ân sâu sắc đến anh linh các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã dâng trọn đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc. Chúng ta nguyện chung sức, chung lòng tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, cùng nhau quyết tâm xây dựng khối đoàn kết, vì một Côn Đảo và đất nước Việt Nam văn minh và giàu đẹp, xứng đáng với công lao to lớn của các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đang yên nghỉ trên mảnh đất thiêng liêng này”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh.

Các đại biểu là cựu tù chính trị Côn Đảo tham dự Lễ giỗ.
Các đại biểu là cựu tù chính trị Côn Đảo tham dự Lễ giỗ.

Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) năm nay của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bên cạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa: tặng quà gia đình chính sách, người có công… Qua đó, đã tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

 

Năm 1992, Di tích Nghĩa trang Hàng Dương được khởi công tôn tạo và đã quy tập được 1.923 ngôi mộ. Năm 2009, Đền Thờ Côn Đảo được xây dựng, hiện đã tìm và vinh danh được 2.284 liệt sỹ lên bia đá đền thờ. Nhưng trên mảnh đất linh thiêng Côn Đảo vẫn còn biết bao người con ưu tú của dân tộc đã hòa vào cát bụi và biển khơi, tất cả họ đã dâng hiến trọn vẹn tuổi đời cho non sông, Tổ quốc, xương máu của người tù yêu nước đã thấm đẫm trên từng tấc đất, nhành cây nơi Côn Đảo..

(Trích phát biểu tưởng niệm, tri ân tại Lễ giỗ của ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)
 

Anh Đỗ Phi Phúc, Bí thư Huyện đoàn Côn Đảo chia sẻ: “Là thế hệ trẻ được tham gia lễ giỗ các bậc tiền nhân, chúng tôi càng biết ơn, tự hào trước sự hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước tại mảnh đất này. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải có trách nhiệm hơn nữa đối với quê hương đất nước, cống hiến nhiều hơn nữa để quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Từ năm 2024, UBND tỉnh chủ trương tổ chức Lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại huyện Côn Đảo định kỳ hàng năm vào tháng 7. Sở LĐTBXH là cơ quan chủ trì phối hợp với Sở VH-TT và các cơ quan hữu quan tổ chức với mục đích để Lễ giỗ trang trọng, bài bản và ý nghĩa hơn.

Trở về Côn Đảo tham dự Lễ giỗ, ông Võ Ái Dân, Phó Trưởng Ban Liên lạc Cựu tù Chính trị - Tù binh TP Hồ Chí Minh, cựu tù chính trị Côn Đảo bày tỏ: Lễ giỗ được tổ chức trang trọng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đó cũng là tấm lòng, đạo lý tri ân của lớp người hôm nay đối với xương máu của hơn hai vạn tiền nhân đã hy sinh ở mảnh đất Côn Đảo vì độc lập tự do, thống nhất của Tổ quốc.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 

 

 

 
;
.