Vĩnh biệt một trái tim nóng, một nhà lãnh đạo xuất sắc, bình dị và đáng kính

Thứ Tư, 24/07/2024, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi xa, để lại tiếc thương với bao người. Cùng với nhân dân cả nước, người dân Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ niềm tiếc thương vô hạn về sự ra đi của một nhà lãnh đạo xuất sắc, gần gũi, bình dị và đáng kính.

ÔNG TRẦN VĂN KHÁNH, NGUYÊN BÍ THƯ TỈNH ỦY:

Tổng Bí thư đã sống một cuộc đời thanh cao, mẫu mực

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Khánh cùng các đại biểu người có công tiêu biểu toàn quốc được gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 23/7/2022. Ảnh: NVCC
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Khánh cùng các đại biểu người có công tiêu biểu toàn quốc được gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 23/7/2022. Ảnh: NVCC

Tôi từng được đón tiếp đồng chí Nguyễn Phú Trọng về thăm Bà Rịa - Vũng Tàu vào những năm đầu khi tỉnh mới thành lập. Khi đó, ông đang phụ trách công tác tư tưởng - văn hóa và khoa giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong lần gặp đó, đồng chí đã đi thăm trường học, cùng các công trình văn hóa. Đồng chí nhấn mạnh, phải đổi mới, nâng cao dân trí, quan tâm tới giáo dục đào tạo, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đầy đủ phẩm chất, năng lực để vượt qua gian khó.

Sau này, tôi nhiều lần có cơ hội được gặp đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Lần nào cũng vậy, ở ông luôn toát lên sự cởi mở, chân tình, với những lời nói cuốn hút. Gần đây nhất, tôi được gặp Tổng Bí thư trong cuộc gặp gỡ người có công với Cách mạng tiêu biểu toàn quốc vào ngày 23/7/2022, cách đây gần tròn 2 năm tại Văn phòng Trung ương Đảng. Sau khi tôi phát biểu, đồng chí Nguyễn Phú Trọng vui vẻ: “Ông phát biểu còn thanh niên quá!”

Trong cảm nhận của tôi, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo có lối sống thanh liêm, giản dị. Ở ông toát lên sự gần gũi. Có thể nói, ông là tấm gương sáng về phẩm chất cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Khi đã đảm nhiệm vị trí đứng đầu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, ông vẫn ở nhà công vụ, sử dụng chiếc xe công đã cũ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là nhà lãnh đạo xuất sắc. Ông năng động, sáng tạo, vận dụng một cách nhuần nhuyễn, linh hoạt chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tế đất nước. Trong đó nổi bật là việc gắn đại đoàn kết dân tộc với hợp tác quốc tế linh hoạt qua việc đề cập đến trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam”. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn nhắc nhở, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải gương mẫu, tự giác, nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình.

Có thể nói, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người cộng sản chân chính, một lãnh đạo tài ba, người luôn nhất quán giữa nói và làm, luôn gần dân, sát dân và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Tôi rất tâm đắc với câu nói của Tổng Bí thư: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!”. Và chính ông đã sống một cuộc đời thanh cao như vậy!

ÔNG HỒNG NHƯ VÀNG, PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐẤT ĐỎ:

Tổng Bí thư là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên noi theo

Năm 2016, khi đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc về chương trình xây dựng Nông thôn mới tại xã Long Tân, tôi đang giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã và rất vinh dự được gặp, làm việc với đồng chí Tổng Bí thư. Tổng Bí thư rất gần gũi và giản dị. Những lời nhắn nhủ, những chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư đối với địa phương rất cụ thể, sâu sát với cơ sở, sâu sắc về lý luận. Những gợi mở của Tổng Bí thư được địa phương tổng hợp, đưa vào phương hướng, kế hoạch, là động lực để địa phương phát triển như hiện nay.

Đồng chí Tổng Bí thư dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư là sự mất mát to lớn của đất nước, Nhân dân và bản thân tôi. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng để bản thân tôi cũng như nhiều cán bộ, đảng viên noi theo để tu dưỡng, rèn luyện, làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm trên cương vị công tác của mình.

NHÓM PV THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

;
.