KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG (1/8/1930-1/8/2024)

Cầu nối giữa Đảng với Nhân dân

Thứ Tư, 31/07/2024, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Trước yêu cầu của thực tiễn đời sống xã hội, ngành tuyên giáo tỉnh thường xuyên đổi mới, sáng tạo nội dung và phương thức để nâng cao hiệu quả hoạt động. Qua đó, ngành khẳng định vai trò, trách nhiệm là trung tâm, “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân.

Cần phải đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền đến Nhân dân.  Trong ảnh: Ông Lê Văn Dần (bìa phải), Bí thư Chi bộ KP.1, phường 11, TP.Vũng Tàu) gặp gỡ người dân để nắm bắt tình hình dư luận xã hội.
Cần phải đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền đến Nhân dân. Trong ảnh: Ông Lê Văn Dần (bìa phải), Bí thư Chi bộ KP.1, phường 11, TP.Vũng Tàu) gặp gỡ người dân để nắm bắt tình hình dư luận xã hội.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Những năm gần đây, Đảng ủy TT.Long Hải (huyện Long Điền) tăng cường ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ tuyên giáo. Từ năm 2019 đến nay, thị trấn thành lập trang fanpage “Long Hải biển xanh”, với 13 thành viên là lãnh đạo Đảng ủy, UBND và các cơ quan, đoàn thể của địa phương.

Ngoài ra, mỗi cơ quan, ban ngành của TT.Long Hải còn có trang fanpage riêng. Nhờ có nhiều trang mạng xã hội nên tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của các cấp, sự kiện chính trị lịch sử, xã hội…nhanh chóng lan tỏa đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Thông qua các trang fanpage, Đảng ủy, UBND, các cơ quan, đoàn thể của thị trấn nắm bắt dư luận xã hội, có biện pháp xử lý kịp thời và định hướng tuyên truyền phù hợp.

Ông Ngô Thanh Phúc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo TT.Long Hải cho biết, trong thời đại công nghệ, địa phương tận dụng tối đa các trang mạng xã hội để tuyên truyền, nắm bắt dư luận, bởi giải pháp này có nhiều lợi thế. Thông tin được cập nhật liên tục, lan tỏa nhanh, dễ và mở rộng nhiều đối tượng tiếp cận. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, kết hợp hình ảnh sinh động nên hấp dẫn người xem; giảm chi phí và thời gian làm việc cho người phụ trách công tác tuyên giáo lẫn Nhân dân.

KP.1 (phường 11, TP.Vũng Tàu) có địa bàn rộng, đông dân cư, với hơn 16.000 nhân khẩu, hơn 1.000 phòng trọ nên việc thực hiện công tác tuyên giáo ở đây khá vất vả. Ông Lê Văn Dần, Bí thư Chi bộ KP.1 cho biết, để các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của tỉnh, TP.Vũng Tàu và phường 11 đến với cán bộ, đảng viên, Nhân dân, khu phố phải thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp với mỗi nhóm đối tượng.

Khu phố đã phát huy hiệu quả tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chi bộ, giao ban khu phố và cuộc họp của các chi hội của phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh… Nội dung tuyên truyền tại các hội nghị này được chắt lọc ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, sát thực tế để cán bộ, đảng viên, hội viên dễ dàng nắm bắt và thực hiện.

Khu phố còn thành lập 49 zalo, thường xuyên cập nhật và đăng tải chỉ thị, nghị quyết, công văn, thông báo… của các cấp chính quyền để người dân nắm bắt thông tin một cách chính thống và đầy đủ.

Ông Dần chia sẻ thêm: “Đối với những vấn đề dân sinh, chúng tôi lại có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, định hướng dư luận riêng. Chẳng hạn, việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án như: đường Hàng Điều, Rạch Bà, nhà tang lễ… chúng tôi thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Qua đó, vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn kết hợp tuyên truyền, vận động để họ đồng thuận bàn giao mặt bằng”.

Chủ động nắm bắt dư luận xã hội

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá, thời gian qua, ngành đã chủ động, sáng tạo, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, ban kịp thời tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức; tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kế hoạch, chương trình hành động của Đảng. Đồng thời, theo dõi, tham mưu định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng; chủ động định hướng thông tin, chỉ đạo tuyên truyền các hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú, đặc sắc; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động khoa giáo, văn hóa văn nghệ, lý luận chính trị, lịch sử Đảng đảm bảo thời gian, tiến độ. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện các mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên giáo.

Dự báo, thời gian tới, tình hình thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh sẽ có những vấn đề tác động đến tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân. Do vậy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: tham mưu Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; duy trì, tăng cường hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; chủ động nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng chính trị, dư luận xã hội đề xuất cấp ủy các giải pháp xử lý những vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, không để phát sinh "điểm nóng" trên địa bàn.

Các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, đổi mới nội dung, nâng cao tính thuyết phục công tác tuyên truyền, cổ động phù hợp với từng đối tượng; tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị; nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.