KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Tuổi trẻ tri ân người có công

Thứ Hai, 22/07/2024, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm tưởng nhớ công ơn những người đã hy sinh xương máu cho độc lập dân tộc, các ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân như: đến từng nhà thăm hỏi, dọn vệ sinh và thắp nến tri ân tại các nghĩa trang...

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Khối các cơ quan TP.Vũng Tàu thăm hỏi sức khỏe ông Vũ Đình Mong, bệnh binh hạng 2/3 (899/7B, Bình Giã, phường 10).
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Khối các cơ quan TP.Vũng Tàu thăm hỏi sức khỏe ông Vũ Đình Mong, bệnh binh hạng 2/3 (899/7B, Bình Giã, phường 10).

Ấm lòng người có công

Sáng 20/7, thấy các cháu ĐVTN đến nhà rất đông, thương binh Đoàn Văn Tường (15, Nguyễn Sáng, phường 10, TP.Vũng Tàu) cảm động nói: “Gia đình được đón nhận tình cảm, sự quan tâm của các cháu như thế này, tôi thật ấm lòng”.

Đó là hoạt động tri ân đầy ý nghĩa do Chi đoàn Khối các cơ quan TP.Vũng Tàu phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đoàn thanh niên Công ty tàu dịch vụ dầu khí; Công ty TNHH Khách sạn Dầu khí PTSC; Công ty CP dịch vụ lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng công trình dầu khí biển PTSC; Công ty CP dịch vụ khai thác dầu khí PTSC thuộc Đoàn Thanh niên Tổng công ty PTSC thực hiện tại chương trình “Tháng 7 tri ân” nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Các cơ sở đoàn đã phối hợp tổ chức 3 đoàn đến nhà thăm hỏi, tặng quà (mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng) cho 40 người có công và gia đình người có công với cách mạng tại phường 10, 11, 12.

Chuyến đi tri ân cũng giúp ĐVTN nghe kể những câu chuyện về những năm tháng lịch sử, để rồi thêm yêu, trân quý những đóng góp, hy sinh cho quê hương, đất nước của các thế hệ cha anh đi trước. Trong không gian ấm cúng, ông Vũ Đình Mong, bệnh binh hạng 2/3 (899/7B, Bình Giã, phường 10) kể chuyện “đi chiến trường” cho lớp trẻ nghe.       

Giọng ông chậm rãi xen lẫn niềm tự hào về một thời trai trẻ: Năm 1961, tôi đi kháng chiến chống Mỹ ở Mỹ Tho, Tiền Giang. Năm 1967, trong lúc cùng đồng đội chiến đấu tiêu diệt một tiểu đoàn pháo binh của Mỹ, tôi không may bị thương nặng, thương tật đến 81% sức khỏe. Áp suất của những vụ nổ bom cũng khiến tôi suy giảm thính lực. Thật may, bác sĩ tận tình cứu chữa, có Nhân dân miền Nam che chở, nên tôi mới được như hôm nay.

Nghe ông Mong kể, các ĐVTN ồ lên trầm trồ, cảm phục và hiểu thêm về lịch sử. Rồi bày tỏ lòng trân trọng, biết ơn những người lính như ông Mong đã để lại một phần xương máu của mình trên chiến trường, cho độc lập, hòa bình của đất nước.

Chị Trần Thị Xuân, Bí thư Chi đoàn Khối các cơ quan TP.Vũng Tàu nói: “Hoạt động tri ân cũng là dịp giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho ĐVTN. Qua đó, khơi dậy ý chí cho ĐVTN tiếp tục nỗ lực, cống hiến, làm việc để xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển hơn”.

Lan tỏa nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa

Năm 2024 được chọn là năm “Thanh niên tình nguyện”, đồng thời kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 60 năm chiến thắng Bình Giã. Với ý nghĩa đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã định hướng và chỉ đạo xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp 27/7.

Qua đó, Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% cơ sở đoàn trực thuộc phải có ít nhất 1 hoạt động tri ân 27/7. Đoàn 8 huyện, thị, thành phố phối hợp tổ chức dọn dẹp vệ sinh 100% đền, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ toàn tỉnh. Đặc biệt là vào ngày 26/7, Đoàn các xã, phường, thị trấn, huyện, thị, thành phố và Tỉnh Đoàn tổ chức đồng loạt hoạt động thắp hương và nến tri ân Anh hùng liệt sĩ.

Tháng 7 này, các cơ sở Đoàn cũng tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt gắn với tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, về truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” gắn với lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho thế hệ trẻ hiểu hơn về những thành tựu sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước qua Zalo, Facebook và các trang thông tin của đoàn.

Các cơ sở Đoàn còn tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng. Và ra quân tình nguyện vệ sinh môi trường, tu bổ, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử cách mạng...

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, nói: “Những hoạt động tri ân đã bồi đắp thêm cho thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước và lòng trân quý truyền thống cách mạng của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước. Đồng thời, các hoạt động này góp phần tập hợp lực lượng ĐVTN, để đem sức trẻ, sự nhiệt huyết đóng góp cho  sự phát triển kinh tế-xã hội, các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.