Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Thứ Năm, 11/07/2024, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách, BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng công tác chuyển đổi số…

Viên chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả BHXH huyện Xuyên Mộc hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Viên chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả BHXH huyện Xuyên Mộc hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Nụ cười công sở

Đến Bộ phận một cửa UBND huyện Xuyên Mộc, bà Nguyễn Thị Thanh (TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) được hướng dẫn đến BHXH để thực hiện thủ tục giải quyết hưởng chế độ hưu trí. Đón tiếp là viên chức Nguyễn Thị Thu Hiền nở nụ cười niềm nở, hướng dẫn bà thực hiện các thủ tục để hoàn thành hồ sơ. “Tôi được hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh gọn. Tôi thấy hài lòng”, bà Thanh nhận xét.

Từ đầu năm 2024, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của BHXH huyện Xuyên Mộc thực hiện mô hình "Nụ cười công sở" với nội dung: 6 biết, 4 đúng, 3 không. Trong đó, “6 biết” là: biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi; “4 đúng” gồm: đúng nội quy, đúng quy chế làm việc, đúng quy chế văn hóa công sở và quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan, đúng quy trình trong tiếp nhận và trả hồ sơ; “3 không” gồm: không gây phiền hà sách nhiễu Nhân dân, không thờ ơ trước phản hồi thông tin của các tổ chức, cá nhân, không nhận hối lộ dưới bất kỳ hình thức nào.

Còn tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả BHXH huyện Đất Đỏ đã đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử và giao nhận hồ sơ qua hệ thống Bưu điện và duy trì thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT. Trong đó, thực hiện tiếp nhận hồ sơ điện tử và giải quyết sớm hồ sơ thuộc lĩnh vực chế độ BHXH như giải quyết hồ sơ ngắn hạn (ốm đau; thai sản và dưỡng sức sau thai sản, sau ốm) từ 7 ngày làm việc còn 4-5 ngày.

Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC trước hạn và đúng hạn đạt của BHXH tỉnh đạt trên 99%. Toàn tỉnh đã có 425.522 người đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID; 125/125 cơ sở KCB triển khai với 708.891 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp. Xác thực thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu BHXH với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đạt 97,7%. 

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, nhân viên Công ty Thủy sản công nghệ cao chi nhánh Bà Rịa -Vũng Tàu cho hay, mới đây, ngày 18/6, bà nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, được hẹn trả kết quả ngày 24/6. Thế nhưng, đến ngày 21/6, hồ sơ đã được hoàn thành và được trả kết quả qua bưu điện. Thực hiện TTHC nhanh chóng, tiện lợi, tạo thuận lợi cho DN.

Lấy người dân, DN làm chủ thể, trung tâm phục vụ

Theo ông Lê Trần Nam, Phó Giám đốc BHXH huyện Xuyên Mộc, triển khai mô hình "Nụ cười công sở" đã góp phần đổi mới thái độ, lề lối làm việc của viên chức khi trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Sự hài lòng của người dân là động lực để đội ngũ cán bộ, viên chức tiếp tục nỗ lực thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trong việc cải cách TTHC.

BHXH tỉnh cũng triển khai thực hiện triệt để việc ứng dụng chữ ký số, số hóa, gửi và nhận văn bản, tài liệu điện tử trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành giữa các đơn vị trong ngành và với các đơn vị ngoài ngành trên trục liên thông Quốc gia. 

Mặt khác, các TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện; ứng dụng hiệu quả công nghệ số, sửa đổi quy trình nghiệp vụ TTHC trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu  nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, DN khi giao dịch với cơ quan BHXH.  Đồng thời thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, có hiệu quả các hình thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích; qua hệ thống giao dịch điện tử, trực tiếp tại bộ phận một cửa ngành BHXH.  

Bên cạnh đó, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức “Vì Nhân dân phục vụ”, luôn thân thiện, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; chuyển đổi tác phong từ hành chính sang phục vụ, đến gần với người dân và DN để tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành.

 Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.