KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11/6/1948 - 11/6/2024)

Phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp

Thứ Hai, 10/06/2024, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Khắc ghi lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước”, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực. Các phong trào thi đua được thực hiện thường xuyên, lâu dài, rộng khắp… đã mang lại kết quả tích cực.

Người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND phường 1 (TP.Vũng Tàu).
Người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND phường 1 (TP.Vũng Tàu).

Hăng hái thi đua

UBND phường 1, TP.Vũng Tàu là một trong 14 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 của tỉnh.

Để tăng sự hài lòng của người dân, từ đầu năm 2022, phường thực hiện mô hình “2 không 3 có” (không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần; có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn) tại Bộ phận một cửa phường 1. Mô hình tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao trách nhiệm trong nhận thức, hành động, trách nhiệm thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, với mô hình “Một gặp Ba thông”, người dân đến UBND phường gặp bất kỳ CBCC nào sẽ nắm bắt được thông tin; thông thạo các bước thực hiện dịch vụ công và thông suốt mọi thắc mắc. Đây cũng là tiêu chí mà UBND phường đặt ra để mỗi CBCC-người lao động trong cơ quan phường đều thực hiện, từ đó tạo thuận lợi, giải quyết nhanh nhu cầu của người dân, giảm số lần đi lại.

Ngoài ra để hỗ trợ cho người dân thuộc nhóm người già không có điện thoại thông minh, UBND phường thành lập Tổ hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến phường 1 để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Ông Ngô Thế Năm (74 tuổi, trú phường 1, TP.Vũng Tàu) thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường 1 hài lòng đánh giá: “Công chức nhiệt tình, niềm nở hướng dẫn và làm việc rất trách nhiệm, thuận lợi cho người dân”.

UBND phường 1 cũng là một trong những điển hình trong phong trào thi đua yêu nước “Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước” của tỉnh.

Qua phong trào này, toàn tỉnh đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả. Năm 2023, Chỉ số PAR INDEX của tỉnh xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số SIPAS xếp thứ 8/63 tỉnh, thành, tăng 10 bậc so với năm 2022. Cả hai chỉ số trên của tỉnh đều dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ, được Bộ Nội vụ và các bộ, ngành Trung ương, người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá tốt.

Cùng với phong trào thi đua yêu nước kể trên, tỉnh đã phát động các phong trào thi đua trọng tâm như: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển; Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau; Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; Đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Thi đua quyết thắng; Vì an ninh Tổ quốc; Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Các phong trào thi đua đã khơi dậy tiềm năng, tính tích cực, sáng tạo, được đông đảo quần chúng Nhân dân hưởng ứng với tinh thần “ngành ngành thi đua, người người thi đua”. Thông qua các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, tích cực sáng tạo, góp phần thiết thực vào những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thi đua gắn với học và làm theo Bác

Năm 2024, tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ kết quả thực hiện các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân đã được Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng. Năm 2023, UBND tỉnh đã trình Nhà nước khen thưởng 24 tập thể, 41 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 116 quyết định khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt”; tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết, năm nay, tỉnh nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, chú trọng khen thưởng nông dân, công nhân trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh; các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc đột xuất, tiêu biểu… Song song đó là củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua- Khen thưởng các cấp; tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị về việc tổ chức triển khai các phong trào thi đua, công tác khen thưởng...

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.