KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NHÀ GIÀN DK1 (5/7/1989-5/7/2024)

Vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió

Thứ Năm, 27/06/2024, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Nhà giàn DK1 thuộc Tiểu đoàn DK1 (Vùng 2 Hải quân) có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Đông và Tây Nam của Tổ quốc. Trải qua 35 năm, xây dựng và trưởng thành, Tiểu đoàn DK1 luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển với
Các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển với "tinh thần thếp".

Tôi luyện "tinh thần thép" giữa trùng khơi

Ghé thăm nhà giàn DK1, nhiều người khá ấn tượng với cán bộ, chiến sĩ ở đây. Bởi, trên khuôn mặt các anh luôn thể hiện sự cương nghị, rắn rỏi, mạnh mẽ của người lính biển. Cùng với lời thề giữ biển đanh thép "nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” đã luyện cho các anh một “tinh thần thép” khi canh giữ thềm lục địa của Tổ quốc.

Gương mặt dạn dày sương gió, Thượng úy Nguyễn Hùng Cường, Chính trị viên nhà giàn DK1/7 luôn nở nụ cười lạc quan như tiếp thêm động lực vượt qua khó khăn cho các chiến sĩ trẻ. Họ còn học thêm ở người cán bộ chính trị viên này tinh thần rắn rỏi, quyết đoán, mạnh mẽ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Nguyễn Hùng Cường chia sẻ, khó có thể nói hết những khó khăn gian khổ, thách thức của cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn. Thời tiết khắc nghiệt, quanh năm nắng gió, bão tố, đời sống vật chất, tinh thần vẫn còn nhiều thiếu thốn. Nhưng với tinh thần “còn người, còn nhà giàn”, các cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại khó khăn, kiên cường bám trụ ngày đêm nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vùng biển Tổ quốc.

“Khi ra nhà giàn công tác chúng tôi đã xác định rõ nhiệm vụ của mình. Cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn giữ một tinh thần vững vàng, không nao núng, quyết tâm bảo vệ vững chắc thềm lục địa của Tổ quốc, không để bị động bất ngờ trước mọi diễn biến”, Thượng úy Nguyễn Hùng Cường nói.

Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó, Tiểu đoàn DK1 cho biết, nhà giàn DK1 là những “tiền đồn” bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Thời tiết ở khu vực này rất khắc nghiệt, diễn biến phức tạp, thường xuyên có những cơn áp thấp nhiệt đới và bão. Thực tế, đã có những cơn sóng cao từ 13-15m, với sức tàn phá khủng khiếp, đã đánh đổ nhấn chìm 5 nhà giàn, 1 tàu trực và 9 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Ngoài ra, khu vực biển DK1 nằm cạnh đường hàng hải quốc tế. Đây là khu vực biển nhạy cảm, các thế lực bên ngoài thường xuyên sử dụng tàu nghiên cứu, tàu cải dạng, tàu chiến và thăm dò địa chất, trinh sát, quấy rối, vi phạm quyền chủ quyền của nước ta và đánh bắt hải sản trái phép.

Để những nhà giàn vững vàng giữa khơi xa, mỗi cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 đã vượt mọi khó khăn, thử thách và cả những hiểm nguy. Với ý chí thép, hàng ngày, hàng giờ, nơi đầu sóng, ngọn gió, các anh kiên cường bám trụ, đấu tranh với các thế lực thù địch, sự uy hiếp, nhòm ngó của nước ngoài. Khẳng định chủ quyền “bất khả xâm phạm” trên thềm lục địa phía Nam của đất nước.

“Tinh thần thép của người lính nhà giàn thể hiện trong từng nhiệm vụ. Đó là lúc sóng gió, bão giật hay lúc bảo vệ chủ quyền trên biển, các cán bộ, chiến sĩ đã kề vai, sát cánh cùng nhau khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”, Trung tá Trịnh Văn Nghị chia sẻ.

35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhà giàn DK1 đã vinh dự được đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba (2004); Danh hiệu Anh Hùng LLVTND thời kỳ đổi mới (2005); Huân chương Chiến công hạng Nhì (2009); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (năm 2019) và nhiều Bằng khen, danh hiệu thi đua khác.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền 

Suốt 35 năm qua, cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 luôn tập trung cao độ, ngày đêm canh trực, nắm chắc tình hình trên không, trên biển để kịp thời xử lý các tình huống. Qua đó, đơn vị đã phát hiện hơn 60 ngàn lượt tàu thuyền nước ngoài các loại qua lại khu vực, kịp thời phối hợp cứu vớt 9 tàu đánh cá Việt Nam bị nạn, cấp cứu điều trị bệnh cho hàng trăm ngư dân Việt Nam; giúp đỡ nước ngọt, nhiên liệu, lương thực, cấp phát thuốc cho hơn 400 lượt tàu đánh cá Việt Nam; đón hơn 500 lượt đoàn dân chính, đảng đến thăm…

Đại tá Trần Mạnh Chiến, Chính ủy Vùng 2 Hải quân cho biết, chốt giữ, bảo vệ chủ quyền trên các nhà giàn DK1 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt của Vùng. Đảng ủy, Bộ tư lệnh Vùng 2 luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm mỗi nhà giàn là một pháo đài, trận địa vững chắc giữa muôn trùng khơi. Vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn yên tâm công tác; đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ trực; không để bị động bất ngờ, chủ động phát hiện sớm từ xa các loại mục tiêu.

Đại tá Trần Mạnh Chiến cho biết thêm, thời gian tới, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tiếp tục có nhiều biện pháp để xây dựng “tinh thần thép” cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ trên nhà giàn DK1. Cụ thể, bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, xây dựng bản lĩnh, niềm tin, lòng trung thành tuyệt đối, vô hạn với Tổ quốc, với Nhân dân, với Đảng, ý chí quyết tâm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cho mọi cán bộ, chiến sĩ; nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, khả năng quan sát phát hiện các mục tiêu, dự báo chính xác, kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ; coi việc hỗ trợ, cấp cứu, giúp đỡ, bảo vệ ngư dân là nhiệm vụ chiến đấu, là mệnh lệnh của trái tim, là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ hải quân trong thời kỳ mới; xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh “mẫu mực, tiêu biểu”…

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.