KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XV

Băn khoăn về quy định vũ khí thô sơ

Thứ Hai, 03/06/2024, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 3/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ (sửa đổi).

Đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu thảo luận dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Ảnh: CHÂU VŨ
Đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu thảo luận dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Ảnh: CHÂU VŨ

Súng săn có phải là vũ khí quân dụng?

Tham gia thảo luận dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng nội dung giải thích từ ngữ về súng săn là không rõ ràng. Đại biểu phân tích, khi các đối tượng tàng trữ các loại vũ khí tại điểm b, khoản 2 mà khai báo dùng vào mục đích săn bắn thì căn cứ Điều 306, Bộ Luật Hình sự 2015 chỉ có thể xử lý hành chính. Trong khi đó, nếu là vũ khí quân dụng thì phải khởi tố hình sự.

Do vậy, đại biểu đề nghị cần xác định rõ vì cùng một chủ thể “súng bắn đạn ghém, súng kíp, súng nén khí, sung nén hơi” lúc là vũ khí quân dụng, lúc lại là súng săn. Điều này dễ bị các đối tượng lợi dụng để lách luật, tránh bị xử phạt và xử lý. Đại biểu đề nghị ban soạn thảo sửa đổi cho phù hợp.

Đối với việc bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ trong dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho rằng quy định theo dự thảo sẽ tăng tính răn đe đối với những đối tượng có tiền án, tiền sự thường xuyên gây rối trật tự công cộng, hành hung người khác. Các đối tượng này không còn lợi dụng việc sử dụng dao để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, có hành vi đe dọa xâm hại cơ thể người khác mà được xử nhẹ hơn so với việc sử dụng vũ khí thô sơ. 

Tuy nhiên, phương án này cũng có một số hạn chế, bởi nếu quy định dao từ 20cm trở lên hoặc dao tự chế là vũ khí thô sơ thì những đối tượng trên có xu hướng sử dụng vũ khí thô sơ theo luật hiện hành nhiều hơn là sử dụng dao từ 20cm trở lên, vì sử dụng vũ khí thô sơ sẽ có lợi thế hơn trong các vụ ẩu đả.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cũng cho rằng, trong giải thích từ ngữ cần rõ ràng, nếu dao phục vụ cho lực lượng vũ trang thì gọi là vũ khí, đối tượng manh động sử dụng thì gọi là hung khí, còn dao người dân sử dụng trong sinh hoạt gia đình chỉ là công cụ. 

Quy định sử dụng vũ khí trong điện ảnh chưa phù hợp

Viện dẫn khoản 4 Điều 15 Dự thảo Luật “việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ còn tính năng, tác dụng và vật liệu nổ để làm đạo cụ trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật do cơ quan chuyên môn của Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng thực hiện”, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, đây là quy định chưa phù hợp thực tế.

Việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực điện ảnh đòi hỏi phải có chuyên môn về điện ảnh. Do đó, nếu chỉ cho phép cơ quan chuyên môn của Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng thực hiện, có thể đưa đến sự quan ngại về tính phù hợp với yêu cầu khi thực hiện các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Mặt khác, cơ quan chuyên môn của Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ còn tính năng, tác dụng và vật liệu nổ để làm đạo cụ trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật theo cơ chế nào, là một dạng cung cấp dịch vụ hay là hình thức nào khác?

Từ đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định này theo hướng yêu cầu về mặt an toàn, phòng chống cháy nổ, chuyên môn của người thực hiện khi sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ còn tính năng, tác dụng và vật liệu nổ để làm đạo cụ trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật thay vì quy định cứng là phải do “cơ quan chuyên môn của Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng thực hiện.

Quan tâm đến pháo hoa là một loại vật liệu nổ đang được người dân sử dụng; đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc có quy định, điều chỉnh đối với pháo hoa vào dự thảo luật.

NGỌC NGUYỄN

 

;
.