Khắc phục việc chậm phát hiện sai phạm của cán bộ, đảng viên

Thứ Hai, 17/06/2024, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 17/6, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo khoa học “Khắc phục việc chậm phát hiện vấn đề sai phạm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên: Thực trạng và giải pháp”.

Ông Lê Nguyễn Nam Ninh, Ủy viên UBKT Trung ương; ông Võ Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ trì hội thảo.

Theo UBKT Trung ương, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và công tác thanh tra, kiểm toán, công tác điều tra đã có những đóng góp tích cực vào phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Riêng giai đoạn từ 2016 đến nay, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiện vi phạm đối với hơn 15 ngàn tổ chức đảng và trên 47 ngàn đảng viên (trong đó có trên 23 ngàn cấp ủy viên các cấp); tập trung nhiều vào những điểm nóng, những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm. Qua đó, đã quyết định kỷ luật và đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật trên 1.300 tổ chức đảng và gần 70 ngàn đảng viên vi phạm.

Các kết luận của UBKT Trung ương, UBKT các cấp đã tạo tiền đề, “đi trước mở đường” cho các ngành chức năng xử lý các vụ việc vi phạm.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát hiện các sai phạm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên còn chậm.

Tại hội thảo, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã tham luận về thực trạng, nguyên nhân của vấn đề này; đánh giá hậu quả và đề xuất các giải pháp khắc phục. Trong đó, các nguyên nhân chủ yếu được nêu lên là tính phức tạp của hành vi vi phạm, dẫn đến khó xử lý, thiếu hụt thông tin, bằng chứng; năng lực kiểm tra, giám sát còn hạn chế nên không phát hiện được vi phạm; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm…

Các đại biểu cũng trao đổi kinh nghiệm trong việc phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; trao đổi, tham gia ý kiến vào dự thảo “Quy định cơ chế phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên” do UBKT Trung ương soạn thảo.

Phát biểu kết luận, ông Lê Nguyễn Nam Ninh, Ủy viên UBKT Trung ương tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của địa phương, hướng tới xây dựng đề tài khoa học trở thành sản phẩm trực tiếp. Từ đó góp phần phòng ngừa, phát hiện sớm vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên để giữ gìn sự trong sách, vững mạnh của Đảng.

HẢI BÌNH

;
.