Huấn luyện bám sát thực tiễn trên biển

Thứ Tư, 26/06/2024, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quyết định chất lượng, sức mạnh chiến đấu của các đơn vị, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (BTL Vùng CSB 3) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

BTL Vùng CSB3 tổ chức huấn luyện bắn đạn thật trên biển nhằm nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, trình độ chỉ huy, hiệp đồng cho biên đội và từng cán bộ, chiến sĩ trên tàu.
BTL Vùng CSB3 tổ chức huấn luyện bắn đạn thật trên biển nhằm nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, trình độ chỉ huy, hiệp đồng cho biên đội và từng cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

Kỹ năng võ thuật thuần thục

Không khí tại BTL Vùng CSB 3 những ngày này luôn sôi nổi bởi tinh thần tập luyện hăng say của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị. Còi hiệu lệnh tập trung vang lên, những tiếng đếm “1… 2…” dứt khoát, rõ ràng của bài tập thể dục khởi động được cán bộ, chiến sĩ đồng thanh hô vang đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng khởi đầu một ngày huấn luyện.

Một trong những bài huấn luyện yêu cầu hội tụ các yếu tố về ý chí, thể lực, kỹ, chiến thuật của những người lính CSB đó là huấn luyện võ thuật. Vừa thực hiện xong bài huấn luyện tay không đối kháng với tội phạm có vũ khí nguy hiểm, Trung tá Lê Văn Tường, Đội trưởng PCTP ma túy (Phòng Phòng, chống tội phạm vi phạm, BTL Vũng CSB 3) cho biết, những nội dung huấn luyện rất hữu ích cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bởi, khi đối mặt với tội phạm trên biển cùng những hiểm nguy rập rình, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ không chỉ có một cái đầu lạnh, một trái tim thép mà còn cần có thể lực cùng những kỹ năng võ thuật thuần thục.

Với đặc thù thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện sóng gió phức tạp, phải duy trì thường xuyên trực SSCĐ bảo vệ an ninh, an toàn cũng như đấu tranh trước những loại tội phạm, tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển, những năm qua, BTL Vùng CSB 3 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng SSCĐ, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong đó, đơn vị chú trọng xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại trong điều kiện thời tiết phức tạp gắn với nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, trinh sát, quản lý bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo được phân công; chú trọng thực hiện tốt công tác đảng, công tác chính trị, kết hợp giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội gắn với đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng và việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, các phong trào thi đua, cuộc vận động các cấp trong huấn luyện, SSCĐ…

Đặc biệt, trong công tác đối ngoại, đơn vị cũng đã tổ chức thành công các hoạt động phối hợp tiếp nhận trang bị, phương tiện, diễn tập, luyện tập chung, tập huấn nâng cao năng lực thực thi pháp luật với các lực lượng chức năng của Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc... Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng CSB 3 khẳng định bản lĩnh, năng lực cũng như áp dụng có hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã được huấn luyện; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với lực lượng nước bạn trong thực thi nhiệm vụ trên biển.

Xây dựng lực lượng CSB cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Đại tá Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BTL Vùng CSB 3 cho biết, thời gian tới, dự báo tình hình vùng biển đơn vị quản lý vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các nước trong khu vực tăng cường huy động tàu quân sự, chấp pháp neo đậu tại các vị trí đã chiếm đóng trái phép. Tình hình tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam, tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài, đánh bắt hải sản trái phép có thể còn tiếp diễn phức tạp. Các loại tội phạm, vi phạm trên biển diễn biến ngày càng tinh vi hơn…

Vì vậy, thời gian tới, đơn vị tiếp tục chú trọng, tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác huấn luyện, SSCĐ; luôn nắm chắc đặc điểm nhiệm vụ, nội dung, chương trình, chỉ tiêu, yêu cầu cần đạt được, từ đó xác định quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục, huấn luyện theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, phù hợp với đối tượng, nhiệm vụ, địa bàn. Chú trọng kết hợp giáo dục với quản lý, định hướng tư tưởng cho bộ đội; giải quyết kịp thời, thấu đáo những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày, tạo không gian, môi trường lành mạnh, dân chủ, văn hóa để bộ đội yên tâm công tác, tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó xây dựng đơn vị.

“Đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, các đợt thi đua cao điểm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với các cuộc vận động, phong trào của các cấp, ngành. Qua đó, tạo động lực, cổ vũ, động viên bộ đội thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ”, Đại tá Nguyễn Minh Khánh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐỨC ĐỊNH - BẢO KHÁNH

;
.