Hiến kế nâng cao hoạt động tổ chức tư vấn cơ sở

Chủ Nhật, 09/06/2024, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm qua, các ban tư vấn cộng đồng thuộc tổ chức MTTQ Việt Nam ở cơ sở đã phát huy vai trò, hiệu quả, góp phần xây dựng, hoàn thiện chủ trương, chính sách của chính quyền cấp cơ sở. 

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Minh trong buổi làm việc với đại diện các ban tư vấn cộng đồng cơ sở.
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Minh trong buổi làm việc với đại diện các ban tư vấn cộng đồng cơ sở.

Dày dặn kiến thức, am hiểu pháp luật

Ông Nguyễn Văn Minh, 67 tuổi, là Phó Ban tư vấn xã Phước Hưng, huyện Long Điền. Ông có hơn 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phước Hưng trước khi nghỉ hưu, nên sẵn kinh nghiệm về công tác mặt trận, lại nắm vững địa bàn, ông tiếp tục tham gia ban tư vấn.

Ông cùng các thành viên trong Ban luôn cố gắng để công tác tư vấn có chất lượng, hiệu quả cao nhất. Qua đó, góp phần hiến kế xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, chính sách của chính quyền cho phù hợp, sát với tình hình thực tiễn, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích của Nhân dân. Gần đây nhất, ban tập trung bám sát phản biện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của UBND xã.

“Chúng tôi phản biện các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường hoặc mua thẻ BHYT, đều là vấn đề Nhân dân rất quan tâm hiện nay”, ông Minh chia sẻ.

Ban Tư vấn Dân chủ - Pháp luật xã Phước Hưng có 5 thành viên. Nhiệm kỳ 2019-2024, các thành viên ban tư vấn đã tham gia cùng Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã đóng góp ý kiến đối với 5 hội nghị phản biện và 10 cuộc giám sát...

Tương tự, tại phường Long Hương, TP.Bà Rịa, Ban tư vấn cũng có nhiều đóng góp quan trọng, cùng UBMTTQ Việt Nam phường tổ chức 28 cuộc giám sát và hội nghị phản biện. Đồng thời, tham gia đóng góp các dự thảo Luật: Luật An toàn giao thông, Luật Đất đai sửa đổi. Ban cũng tham gia góp ý hoạt động tư vấn pháp luật, kịp thời phản ánh tình hình Nhân dân và dư luận tại địa phương.

Nâng cao hiệu quả các tổ chức tư vấn

Nhiệm kỳ 2019 - 2024 UBMTTQ Việt Nam tỉnh có 2 hội đồng tư vấn về các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, dân chủ - pháp luật, với 15 thành viên. Không chỉ cấp tỉnh, đến nay, UBMTTQ Việt Nam 7/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 9 ban tư vấn với 55 thành viên; 47/82 xã, phường, thị trấn thành lập được 55 ban tư vấn với 361 thành viên. Riêng UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu thành lập được 1 nhóm tư vấn pháp luật với 11 thành viên.

Trong các hội nghị chuyên đề nâng cao vai trò các tổ chức tư vấn, diễn ra từ ngày 5-7/6 do UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức, đại diện UBMTTQ các cấp khẳng định, hoạt động MTTQ hiệu quả một phần nhờ có nền tảng tốt từ các ban tư vấn.

Các thành viên tham gia các tổ chức tư vấn đều là những người có trình độ, am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, có khả năng phân tích, tổng hợp. Tuy nhiên, tại phần lớn ban tư vấn hiện nay, nhiều thành viên là cán bộ nghỉ hưu đã lớn tuổi nên sự phối hợp chưa thường xuyên. Một số thành viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm, chưa phát huy hết vai trò của mình trong hoạt động hoặc thiếu kinh nghiệm, ngại va chạm, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tư vấn; kinh phí hoạt động và hỗ trợ ban tư vấn cấp huyện, xã còn thấp...

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Minh, những năm qua, hội đồng tư vấn, ban tư vấn, tổ tư vấn luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ và chương trình phối hợp của MTTQ các cấp. Tuy nhiên, hoạt động tư vấn đòi hỏi một lực lượng chuyên nghiệp, thạo việc để tham mưu, đóng góp ý kiến nên cần sự chung tay của những cán bộ về hưu có năng lực, nhiệt huyết, dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu. Hiện Côn Đảo và một số xã, phường chưa có ban tư vấn mà sử dụng CTV nên vẫn có những hạn chế trong công tác tư vấn.

“UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ hướng dẫn MTTQ các cấp kiện toàn tổ chức tư vấn các ban tư vấn. Cần lựa chọn những thành viên có trình độ, kinh nghiệm để các tổ chức tư vấn có chất lượng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và vai trò của MTTQ trong tuyên truyền, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát, phản biện…”, ông Huỳnh Minh nhấn mạnh

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.