Đoàn ĐBQH tỉnh tích cực đóng góp trí tuệ tại Kỳ họp thứ 7

Chủ Nhật, 30/06/2024, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/6, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 30/6, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã TXCT huyện Côn Đảo.

Đoàn ĐBQH tỉnh gồm bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Chuẩn đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân; ông Dương Tấn Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ và Đại tá Nguyễn Tâm Hùng TXCT huyện Côn Đảo. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Đoàn ĐBQH tỉnh gồm bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Chuẩn đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân; ông Dương Tấn Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ và Đại tá Nguyễn Tâm Hùng TXCT huyện Côn Đảo. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

Phát biểu thảo luận, tranh luận sôi nổi

Thông tin đến cử tri về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, Kỳ họp thứ 7 đã thành công tốt đẹp. Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà và cả nước, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia đầy đủ nội dung chương trình kỳ họp, thực hiện nghiêm các yêu cầu của Quốc hội.

Các đại biểu trong Đoàn đã chủ động nghiên cứu, góp ý vào 21 dự luật, 3 dự thảo nghị quyết và các vấn đề quan trọng của đất nước. Đoàn đã tham gia 43 lượt phát biểu ý kiến góp ý dự án luật, nghị quyết; trong đó có 15 lượt phát biểu tại tổ đại biểu, 21 lượt phát biểu, thảo luận trực tiếp tại Hội trường Quốc hội và 7 lượt đăng ký thảo luận góp ý bằng văn bản.

Tại Kỳ họp, các đại biểu thuộc Đoàn là thành viên của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội đã tích cực tham gia các phiên họp của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban để xem xét, thẩm tra các báo cáo, các dự án, dự thảo luật trình Quốc hội.

Cùng với đó, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đã đã có nhiều ý kiến đóng góp về công tác giám sát, chất vấn; về xem xét góp ý các báo cáo, tờ trình; về quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước cũng như các nội dung quan trọng khác thuộc chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 7.

Trong đó, các đại biểu tham gia 6 lượt chất vấn và tranh luận đối với bộ trường các bộ: Công Thương, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tổng Kiểm toán Nhà nước và phó thủ tướng Chính phủ về các nội dung: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử; Giải pháp kết nối hiệu quả phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh với phát triển du lịch, công tác đào tạo, quản lý thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch; Giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán; Giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng các hồ sơ tài liệu, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện 8 lượt phát biểu thảo luận, tranh luận sôi nổi tại phiên họp Đoàn, họp tổ và hội trường, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng, tâm huyết, trách nhiệm khi tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước cùng Quốc hội về các nội dung sau: Công tác tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước; Xem xét, quyết định về các vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính, thuế, quản lý thị trường vàng, ngoại hối, ngân sách nhà nước; Cơ chế đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Các vấn đề quan trọng liên quan phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như: Bố trí vốn ngân sách trung ương cho Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo; đề xuất sớm triển khai dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo; quy hoạch không gian phát triển kinh tế liên quan đến biển và đảo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong quy hoạch không gian biển quốc gia...

Cử tri kiến nghị sớm nâng cấp mở rộng Cảng Hàng không Côn Đảo

Tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh, cử tri Côn Đảo bày tỏ phấn khởi trước kết quả của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV cũng như đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp. Đồng thời, kiến nghị về các nội dung như: Đề nghị tỉnh có ý kiến với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Chính phủ sớm mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu phát triển của Côn Đảo trong hiện tại và tương lai; đề nghị tỉnh và huyện cần làm việc với các hãng hàng không đề xuất mở thêm các đường bay từ các địa phương trong đất liền tới Côn Đảo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân huyện Côn Đảo cũng như du khách.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị cần sớm xử lý dứt điểm lượng rác thải đang tồn đọng tại khu vực Bãi Nhát cũng như có các giải pháp đồng bộ trong triển khai thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại huyện Côn Đảo.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, đại diện lãnh đạo UBND huyện Côn Đảo đã tiếp thu, giải trình tại hội nghị.

Đối với kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin, làm rõ thêm một số nội dung liên quan, đồng thời ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Côn Đảo để tổng hợp và có ý kiến đến Chính phủ, các bộ, ngành liên quan giải quyết trong thời gian tới.

MẠNH CƯỜNG - NGỌC NGUYỄN

;
.