Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ làm việc tại thủ phủ cảng biển Cộng hòa Pháp

Thứ Bảy, 08/06/2024, 15:02 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/6, dưới sự dẫn đầu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, đoàn công tác của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với đại diện chính quyền TP.Marseille (Pháp). Bà Rubirola, Phó Thị trưởng Thường trực phụ trách hợp tác quốc tế của Marseille chủ trì tiếp đoàn.

Lãnh đạo TP. TP.Marseille trao quà lưu niệm tới Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ trao quà lưu niệm tới lãnh đạo TP. TP.Marseille.

Marseille có nền kinh tế đa dạng dựa trên công nghiệp, đổi mới và dịch vụ, tập trung vào 6 lĩnh vực chính: y tế, hàng hải và hậu cần, công nghiệp kỹ thuật số và sáng tạo, hàng không và cơ khí, du lịch và lối sống, môi trường và năng lượng.

Đặc biệt, Marseille là thành phố cảng lớn nhất nước Pháp, được coi là “thủ phủ” cảng biển của quốc gia này với 400 cảng biển và kết nối với 220 điểm đến, 120 nước khác nhau trên thế giới.

Qua làm việc, hai bên trao đổi cơ hội hợp tác về phát triển kinh tế, xây dựng các dự án văn hóa, du lịch, y tế và môi trường, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi xanh và phát triển bền vững; chia sẻ kinh nghiệm xử lý những vấn đề bất cập về cơ cở hạ tầng, môi trường, dịch vụ tiện ích xã hội trong quá trình phát triển đô thị, cảng biển.

Qua làm việc, hai bên gợi mở thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.
Qua làm việc, hai bên gợi mở thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ mong muốn, trong thời gian tới, chính quyền 2 địa phương kết nối, trao đổi thông tin, xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể đối với lĩnh vực cả hai cùng quan tâm. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Marseille trong quá trình đầu tư tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng trong ngày ngày 7/6, tại Marseille, Đoàn công tác tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thăm, làm việc tại hãng tàu CMA-CGM.

CMA-CGM là một trong 4 hãng tàu vận tải container lớn nhất thế giới (thuộc Tập đoàn CMA-CGM), hoạt động tại hơn 160 quốc gia, có trụ sở chính tại TP.Marseille.

Từ năm 2019, CMA-CGM đã đưa đưa siêu tàu MARCO POLO vào khai thác hàng tuần tại hệ thống Cái Mép - Thị Vải, kết nối trực tiếp hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Bắc Âu. Từ đó đến nay, các siêu tàu của CMA-CMG đang cập cảng và làm hàng mỗi tuần tại Cảng Quốc tế Gemalink - liên doanh giữa tập đoàn Gemadept Việt Nam và đối tác CMA Terminals (thuộc Tập đoàn CMA - CGM).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tặng quà lưu niệm đại diện hãng tàu CMA-CGM.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tặng quà lưu niệm đại diện hãng tàu CMA-CGM.

Tiếp và làm việc với đoàn, ông Benoit Klein, Giám đốc điều hành CMA Terminals khẳng định: Việt Nam, trong đó đặc biệt là Bà Rịa - Vũng Tàu là đối tác hàng đầu, là thị trường quan trọng về mặt chiến lược của CMA-CGM.

Ông Benoit Klein đã trao đổi kinh nghiệm phát triển cảng biển, nhất là việc xây dựng hệ thống logistics bên ngoài cảng, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, trong đó hệ thống đường sắt; xây dựng cơ chế trao đổi thông tin giữa các cảng trong giai đoạn chuyển đổi số; việc luân chuyển tự do hàng hóa giữa các cảng trong một cụm cảng; cải thiện sự kết nối giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh lân cận; tăng cường các giải pháp giảm thiểu khí khải các-bon, xây dựng cảng xanh, bền vững.

Ông Benoit Klein cho biết CMA-CGM sẽ ưu tiên các dự án sử dụng nguồn năng lượng xanh. Hiện nay, CMA-CGM đang triển khai chương trình Seed for sea (gieo mầm xanh), trong đó mong muốn các hoạt động trồng rừng để có tín dụng xanh, giảm thiểu khí thải sẽ được thực hiện tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trên tinh thần cởi mở, hợp tác, hai bên đã trao đổi về cơ chế, chính sách thu hút hãng tàu đầu tư, khai thác, mở thêm tuyến dịch vụ tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải; xu hướng trong thời gian tới để các doanh nghiệp cảng chuẩn bị sẵn sàng cho những hoạt động sôi động về cảng biển; việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp hiện nay.

Hai bên đã trao đổi về cơ chế, chính sách thu hút hãng tàu đầu tư, khai thác, mở thêm tuyến dịch vụ tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Hai bên trao đổi về cơ chế, chính sách thu hút hãng tàu đầu tư, khai thác, mở thêm tuyến dịch vụ tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ mong muốn, trong thời gian tới CMA-CGM tăng cường đầu tư, tăng lượng hàng trung chuyển tại Cái Mép - Thị Vải; quan tâm hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực cảng biển và các lĩnh vực CMA-CGM có thế mạnh. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp cảng biển trên hoạt động tại Cái Mép - Thị Vải trực tiếp kết nối hợp tác với CMA-CGM, chia sẻ thông tin, tăng cường hợp tác bằng những dự án cụ thể để cùng phát triển.

Về phía tỉnh, sẽ xây dựng kế hoạch với những giải pháp khẩn trương và hiệu quả nhất để thực hiện và triển khai những vấn đề đã trao đổi và hy vọng, sự phối hợp giữa CMA-CGM với các cơ quan của tỉnh, với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu và giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, đem lại thành công.

NGUYỄN HỒNG (từ Marseille, Pháp)

 

;
.