Báo chí phản ánh sinh động về một Bà Rịa - Vũng Tàu năng động, sáng tạo

Thứ Năm, 20/06/2024, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo đã góp phần tạo nên bức tranh toàn cảnh về một Bà Rịa-Vũng Tàu đoàn kết, nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (1925-2024), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết, các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian qua?

- Ông Đặng Minh Thông: Năm 2023 và 2024 là 2 năm tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Với sự đoàn kết, thống nhất, linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân và doanh nghiệp, tình hình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh đạt những kết quả tích cực.

Trong sự phát triển của tỉnh luôn có sự đồng hành, đóng góp tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương, báo ngành đóng chân trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo luôn bám sát các sự kiện, nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Từ đó, kịp thời thông tin, tuyên truyền về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị; phản ánh khá toàn diện kết quả đạt được của các cấp, các ngành, đơn vị, các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng.

Trong đó, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (BRT) phát huy tốt chức năng nhiệm vụ của cơ quan báo chí tỉnh trong việc chủ động, kịp thời cung cấp thông tin về các vấn đề, vụ việc nảy sinh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các cơ quan báo chí của tỉnh còn phản ánh thực tiễn cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, bảo đảm tính thời sự, trung thực, đúng định hướng, góp phần nắm bắt và định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Các cơ quan báo chí của Trung ương, báo chí TP. Hồ Chí Minh, báo ngành hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng phát huy tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của ngành, của địa phương khi thông tin, phản ánh đa chiều về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và các hoạt động nổi bật, các vụ việc nảy sinh trên địa bàn.

* Qua các tin, bài, phóng sự phản ánh một vấn đề mới nổi lên, vấn đề được dư luận quan tâm… đã giúp gì cho lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, thưa ông?

- Trong quá trình phát triển của tỉnh, luôn có những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Báo chí là kênh thông tin quan trọng phản ánh về các vấn đề mới nổi lên, vấn đề được dư luận quan tâm, bức xúc. Trong đó có các nội dung liên quan về ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị, đấu thầu và mua sắn thuốc, giải quyết thủ tục hành chính, dự án chậm tiến độ, an ninh trật tự…

Những thông tin do người làm báo phản ánh, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan báo cáo về vụ việc, sự việc nảy sinh. Trên có sở đó có những chỉ đạo, giải quyết kịp thời đúng theo chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật; giải quyết thấu đáo những vấn đề mà dư luận quan tâm.

Mặt khác, lãnh đạo tỉnh còn tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, định hướng dư luận xã hội đối với những vấn đề có tính chất “nổi cộm”, “phức tạp”, “nhạy cảm” nhằm ổn định tình hình dư luận trong nhân dân.

Đội ngũ người làm báo trên địa bàn tỉnh có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.
Đội ngũ người làm báo trên địa bàn tỉnh có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

* Hiện nay tỉnh đang tăng tốc thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra; Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2026, trong thời gian tới, các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo cần tập trung định hướng, tuyên truyền, phản ánh những nội dung gì, thưa ông?

- Thời gian tới, các cơ quan thông tấn báo chí và người làm báo cần tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII; Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình hành động của Chính phủ tại Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022; Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị; Nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của tỉnh.

Chú trọng tuyên truyền về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án giao thông kết nối; hai ngành công nghiệp mới của nền kinh tế là công nghiệp hóa dầu và công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió; công tác thu hút đầu tư vào tỉnh với chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc phù hợp với xu thế thế giới, công nghệ hiện đại, hiệu quả đầu tư trên một đơn vị diện tích đất, không thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường, sử dụng ít năng lượng; thực hiện Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo”; Công tác triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 28/5/2021 của Tỉnh ủy về “chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính”.

Các cơ quan báo chí tiếp tục triển khai những tuyến bài viết, chương trình tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Tiếp tục thông tin tuyên truyền Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề năm 2024; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về những gương điển hình, tiến tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

"Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và những lời chúc tốt đẹp nhất tới các cơ quan báo chí và những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Chúc đội ngũ người làm báo, phóng viên luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và giữ vững ngọn lửa đam mê, tâm sáng với nghề để tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đơn vị, địa phương”.

* Trân trọng cảm ơn ông!

TUỆ LÂM
(Thực hiện)

 
 
;
.