.

Xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc): Điểm sáng dân vận khéo

Cập nhật: 18:24, 08/05/2024 (GMT+7)

Từng là địa phương xếp cuối về công tác dân vận, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đã vươn lên nhóm đầu của huyện về dân vận khéo.

Công viên ấp Thanh Bình 3 (xã Bình Châu) được xây dựng từ nguồn đóng góp của người dân và nhà hảo tâm.
Công viên ấp Thanh Bình 3 (xã Bình Châu) được xây dựng từ nguồn đóng góp của người dân và nhà hảo tâm.

Đời sống vật chất, tinh thần nâng cao

Cách trung tâm huyện Xuyên Mộc khoảng 20km, xã Bình Châu có 13 ấp, với khoảng 25 ngàn dân. Người dân trên địa bàn chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản, nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ thương mại. Những năm gần đây, kinh tế-xã hội của xã Bình Châu phát triển rõ rệt.

Các tuyến đường nông thôn nay đã được thảm nhựa, bê tông kiên cố phục vụ nhu cầu đi lại của bà con. Xã Bình Châu đã đưa vào sử dụng 6 công viên và là địa phương có nhiều công viên nhất huyện Xuyên Mộc. Các tiểu cảnh trước trụ sở hành chính, trường học cũng được thiết kế thông thoáng, bắt mắt, tạo mỹ quan cho vùng thôn. Điều đáng chú ý, chi phí xây dựng các công trình này chủ yếu từ vận động người dân và nhà hảo tâm trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Thường (SN 1968, ngụ xã Bình Châu) cho biết, hiện nay, cuộc sống người dân đã được cải thiện rất nhiều, nhu cầu thụ hưởng văn hóa, thể dục thể thao cũng được nâng lên rõ rệt.

"Sáng, chiều chúng tôi đều đến công viên tập thể dục, dân vũ, được gặp gỡ nhiều người nên cảm thấy rất vui. Các cháu nhỏ cũng đến đây để vui chơi, hóng mát. Tiếng cười nói rôm rả", bà Thường nói.

Cuối năm 2023, UBND xã Bình Châu được UBND tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác "dân vận khéo". Trong đó, nổi bật là công tác vận động giải tỏa các hộ dân thực hiện dự án đường Bàu Bàng.

Để làm được điều này, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Bình Châu đã luôn cố gắng triển khai, xây dựng các mô hình "dân vận khéo" để lắng nghe ý kiến từ Nhân dân.

Từ năm 2021 đến nay, UBND xã Bình Châu đã phát động 137 mô hình "dân vận khéo". Trong đó, nhiều mô hình điển hình được nhân rộng như: Thùng rác bảo vệ môi trường, Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, Điểm tâm, cà phê sáng với ngư dân, Công viên thể dục thể thao, Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói…

Từ các mô hình dân vận khéo, trong năm 2023, UBND xã Bình Châu đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hơn 2.000 suất quà, với tổng giá trị hơn 900 triệu đồng, để tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em tàn tật trên địa bàn.

Các tuyến đường thanh niên kiểu mẫu với những khẩu hiệu tuyên truyền xây dựng lối sống văn minh trên địa bàn xã Bình Châu.
Các tuyến đường thanh niên kiểu mẫu với những khẩu hiệu tuyên truyền xây dựng lối sống văn minh trên địa bàn xã Bình Châu.

Kịp thời nắm bắt tâm tư của người dân

Ông Phạm Minh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối dân vận xã Bình Châu cho biết, công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi cán bộ phải gần dân, lắng nghe dân nói. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, cán bộ xã, mặt trận, đoàn thể luôn đi trước để tiếp cận, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công dự án. 

"Giải phóng mặt bằng là lĩnh vực khó, đòi hỏi cán bộ phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Khi đụng đến quyền lợi của người dân thì chính quyền địa phương phải kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng để có hướng tháo gỡ, giải quyết", ông Phương chia sẻ. 

Vì vậy, xã Bình Châu đã triển khai hiệu quả công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng các dự án như: đường Bàu Bàng, đường Khu tái định cư Láng Hàng, Đường 994 và 991…

Ông Huỳnh Kim Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Xuyên Mộc đánh giá kết quả công tác dân vận của xã Bình Châu góp phần thúc đẩy tiến độ thực hiện các công trình đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

"Thời gian tới, đề nghị các địa phương cần xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận. Đội ngũ cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm. Công tác dân vận cần căn cứ vào tình hình thực tế từng địa phương, xác định nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện", ông Huỳnh Kim Sơn nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: HÀN LẬP

 
.
.
.