Tự hào Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 03/05/2024, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Chiếc Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là phần thưởng của Bác Hồ và Chính phủ tặng thưởng cho cán bộ, chiến sĩ đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Đó là sự ghi nhận, biểu tượng đầy tự hào đối với những cán bộ, chiến sĩ từng được trực tiếp tham gia chiến dịch năm xưa.

Ông Đậu Xuân Điều nâng niu huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” được tặng năm xưa.
Ông Đậu Xuân Điều nâng niu huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” được tặng năm xưa.

Ngày 12/5/1954, trong thư cán bộ, chiến sĩ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Bác và Chính phủ định thưởng cho tất cả các chú Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ””. Đó là chiếc huy hiệu có hình ảnh người chiến sĩ đội mũ lưới giương súng chiến đấu dưới lá cờ đỏ sao vàng có dòng chữ “Quyết chiến, quyết thắng”, bao quanh thể hiện nơi chiến đấu chính là cánh đồng Mường Thanh, địa hình rừng núi hiểm trở bao quanh. Cùng với đó là hình ảnh pháo binh cùng dòng chữ “Xuân 1954”, ghi dấu thời điểm chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra và giành thắng lợi.

Nâng niu chiếc Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” được tặng năm xưa, ông Đậu Xuân Điều (SN 1936, quê Hà Tĩnh) hiện đang sinh sống tại phường 2, TP.Vũng Tàu nhớ lại: “Ngày 10/1/1954 tôi nhập ngũ và được bổ sung vào Trung đoàn 176 pháo binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ”. 

Ngay sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, một nhiệm vụ khẩn trương là phải khắc phục hậu quả, hàn gắn những vết thương do chiến tranh gây ra. Khi đó, ở miền Bắc dấy lên các phong trào “Lấy nông trường làm gia đình”, “Lấy Tây Bắc làm quê hương”.

Ông Đậu Xuân Điều kể, Đại đoàn 316 khi ấy có 3 trung đoàn. Trung đoàn 98 được giao nhiệm vụ mở đường Tuần Giáo. Trung đoàn 174 chọn những người tinh nhuệ lập ra lữ đoàn thường trực, còn lại chuyển qua Trung đoàn 176 làm nhiệm vụ xây dựng nông trường quân đội. Tất cả trở thành những “cán bộ mới”, “nông binh mới” trực tiếp đóng góp sức người, sức của để giữ vững thành quả của cách mạng.

Những chiếc Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” không chỉ là kỷ niệm, mà còn là sự ghi nhận, tri ân với những chiến sĩ Điện Biên; nhất là đối với những cựu chiến binh và gia đình, thân nhân có người thân từng trải qua giai đoạn chiến đấu để giành chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” cách đây 70 năm về trước.

Đối với ông Bùi Trí Tuệ (SN 1936, quê tỉnh Hải Dương), hiện đang sinh sống tại phường 3, TP. Vũng Tàu, tấm Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” trở thành kỷ vật quý giá. Năm 1954, ông là lính công binh thuộc C20, Tỉnh đội Hải Dương. Để phối hợp với mặt trận Điện Biên Phủ, Tỉnh đội Hải Dương chỉ thị thúc đẩy phong trào “Tiếng sấm đường 5” của chiến tranh du kích phá hủy giao thông của địch trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và đường số 5, hỗ trợ đắc lực cho chiến trường chính Điện Biên Phủ giành thắng lợi. 

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Bùi Trí Tuệ cùng đồng đội vinh dự được nhận thưởng Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ”.

Đến nay, tấm Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” vẫn là biểu tượng cho niềm tự hào chiến thắng đổi với các cựu chiến binh như ông Đậu Xuân Điều và ông Bùi Trí Tuệ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.