THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH

Tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Chủ Nhật, 12/05/2024, 15:56 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 12/5, tại TP.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của HS, SV lần thứ VI.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan gian hàng khởi nghiệp của HS, SV. Ảnh: DƯƠNG GIANG
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan gian hàng khởi nghiệp của HS, SV. Ảnh: DƯƠNG GIANG

Sau khi tham quan các gian trưng bày, giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp của HS, SV; phát biểu ở chương trình khai mạc ngày hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực và nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Muốn có khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thì phải có con người đổi mới sáng tạo. Khởi nghiệp cần sự đam mê, quyết tâm, lòng kiên trì và sự dũng cảm vượt qua chông gai, thử thách để hướng tới thành công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia HS, SV diễn ra hàng năm từ năm 2018 đến nay đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, nơi hình thành các ý tưởng, nghiên cứu khoa học giá trị nhằm thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ. Đây cũng là môi trường thuận lợi để hỗ trợ HS, SV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Thủ tướng bày tỏ niềm tự hào có nhiều HS, SV Việt Nam giành thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học ở trong nước, nước ngoài và được tuyển dụng làm việc tại các tập đoàn, công ty công nghệ lớn của thế giới như Facebook, Space X, Google, Quora…

Ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những kết quả tích cực về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong HS, SV, thanh niên Việt Nam thời gian qua, đóng góp vào thành công chung của cả nước, Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế. Đó là hệ sinh thái khởi nghiệp còn hạn chế, thiếu sự gắn kết; còn có khoảng cách so với các nước trong khu vực, thế giới. Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đối với HS, SV triển khai còn chậm. Hoạt động ươm tạo, khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học chưa đi vào chiều sâu. Hệ thống cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm chưa đầy đủ. Đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp còn ít…

Phân tích bối cảnh, tình hình và các định hướng, mục tiêu phát triển của đất nước, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, để hoạt động khởi nghiệp trong HS, SV phát triển đột phá, thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự hỗ trợ của Nhân dân, doanh nghiệp với những cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, thiết thực, hiệu quả trước mắt và lâu dài.

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT cùng các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt đồng bộ, hiệu quả các chính sách hiện hành; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để thanh niên, HS, SV khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm đạt chuẩn; cung cấp cho giáo viên, HS, SV thông tin về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp; chủ động ban hành, tham mưu ban hành các cơ chế phối hợp với doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm cho HS, SV.

Cùng với đó, tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, khởi nghiệp cho HS, SV gắn với nội dung, chương trình được định hướng cụ thể thông qua việc học, trải nghiệm ngay tại doanh nghiệp, tại nhà máy, xí nghiệp, bảo đảm học đi đôi với hành.

Thủ tướng đề nghị HS, SV noi theo tấm gương sáng của các thế hệ đi trước; luôn chăm chỉ, chuyên cần, cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt; giữ vững niềm tin, làm tròn trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội; sống một cuộc sống tràn đầy đam mê, hoài bão, khát vọng vươn lên, ý chí lập thân, lập nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, những đam mê, ước mơ, hoài bão, khát vọng của tuổi trẻ sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng, chắp cánh và trở thành hiện thực, để đất nước ta có những chủ nhân thực sự siêng năng, tài giỏi, luôn sống, học tập, làm việc, cống hiến hết mình, góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng; Nhân dân Việt Nam ngày càng ấm no, hạnh phúc; sớm hiện thực hóa sứ mệnh đưa dân tộc bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu, như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

ANH ĐỨC

;
.