KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Học Bác phong cách gần dân, vì dân mỗi ngày

Thứ Năm, 16/05/2024, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Noi theo gương Bác Hồ vĩ đại, nhiều người đã có những việc làm giản dị, thiết thực vì cộng đồng, Nhân dân.

Mỗi ngày, phòng sách tại nhà anh Trần Đức Toàn, ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ luôn thu hút đông trẻ em đến vui chơi, đọc sách.
Mỗi ngày, phòng sách tại nhà anh Trần Đức Toàn, ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ luôn thu hút đông trẻ em đến vui chơi, đọc sách.

Mở phòng sách đặc biệt cho trẻ ở vùng quê

Sáng thứ Bảy, em Trịnh Hoài Khang, HS lớp 4, Trường TH Nguyễn Hùng Mạnh rủ đám bạn đến điểm đọc sách miễn phí (tại nhà anh Trần Đức Toàn, ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) đọc sách. Khang thỏa thích đọc mấy tập truyện tranh Doraemon. Các bạn của Khang cũng say mê với những trang sách trong cuốn Chim sẻ và tôi, Truyện cười Việt Nam...

Không khí nhà riêng của anh Toàn giờ sôi nổi như là... ở thư viện. Đây là địa chỉ quen thuộc của bạn đọc nhỏ tuổi, của cả những người lớn, các bậc cao niên đến đọc sách, trò chuyện về sách. 

Anh Toàn là Giám đốc một công ty xây dựng nhưng có niềm đam mê đặc biệt với sách, thường mua những cuốn sách hay về đọc. Nhận thấy, ở địa phương còn nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ không đủ điều kiện mua sách cho con nên anh mở phòng sách miễn phí, mở cửa từ ngày 21/5/2023.

Phòng sách thật đặc biệt, do anh Toàn tự tay thiết kế tại ngôi nhà của mình. Không gian phòng đọc được bố trí trong khuôn viên rộng 2.000m2, gồm phòng sách và không gian sân vườn. Bàn, ghế, kệ sách được làm bằng gỗ, sàn lát gạch bông sáng bóng, rất sang trọng. Hơn 100 đầu sách đủ các thể loại, từ truyện tranh thiếu nhi, sách khoa giáo, sách kỹ năng sống, văn học, khoa học, y tế, luật, lịch sử… trị giá 200 triệu đồng, do anh Toàn sưu tầm được và trưng bày sinh động ở các kệ sách. Từ khi mở cửa đến nay, phòng sách đã thu hút hơn 1.350 lượt người đến đọc sách.

“Nhà tôi luôn mở cửa, đón bạn đọc từ 9 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Tôi muốn tạo thêm sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi, mong sẽ gầy dựng thêm niềm yêu thích đọc sách cho trẻ. Để phòng sách thêm sôi động, tôi còn tổ chức hoạt động như viết tặng thư pháp miễn phí dịp lễ, Tết. Ngoài ra, tôi còn phối hợp với xã tặng quà cho HS và người nghèo, khó khăn”,  anh Toàn cho biết. 

Anh Toàn là một trong những cá nhân điển hình của tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2024.

Những cán bộ vì dân

Bà Hoàng Thị Sâm (212, Nguyễn Văn Hưởng, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định. Mấy năm trước, sau một lần bị đột quỵ, sức khỏe của bà suy giảm. Bà bị rối loạn tiền đình, hay ốm đau, thường phải vào bệnh viện điều trị.

Chia sẻ với hoàn cảnh này, bà Hoàng Thị Trung, Bí thư Chi bộ KP.4, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa đã vận động và trao tặng thẻ BHYT cho bà Sâm trong suốt 5 năm nay. “Chi phí mỗi lần khám và mua thuốc hết 700.000 - 800.000 đồng. May có thẻ BHYT, tôi đỡ gánh nặng chi phí. Dịp lễ, Tết, bà Trung còn dành nhiều phần quà thiết thực cho tôi. Tôi biết ơn bà Trung lắm”, bà Sâm nói.

Bà Sâm là một trong số nhiều người khó khăn được Bí thư Chi bộ KP.4, phường Long Tâm giúp đỡ. Bà Trung chia sẻ, bà luôn tâm niệm “giúp được gì cho dân thì cứ giúp”, học tập và làm theo lời Bác Hồ, trước hết là “phải lo cho dân”. Lời nói đi kèm với hành động, từ năm 2015 đến nay, trong vai trò là Bí thư Chi bộ, bà đã có nhiều việc làm vì dân, vì sự phát triển của khu phố.

Nổi bật là bà đã vận động, kết nối các nguồn lực trong cộng đồng để tặng quà, hỗ trợ trực tiếp giúp những người nghèo, khó khăn, với trị giá hơn 700 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi năm vào dịp lễ, Tết, bà còn vận động để tặng 120 - 130 phần quà (200 ngàn đồng/phần) cho người nghèo, khó khăn ở phường và ở tỉnh Đồng Nai. Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm bà vận động và tặng 4 thẻ BHYT cho người khó khăn... Bà còn vận động người dân trong khu phố đóng góp lắp đặt hơn 400 thùng rác công cộng, cải tạo làm sạch đẹp 400m vỉa hè, làm mái che cho trụ sở khu phố.

Bà Phan Thị Nghĩa Hạnh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban điều hành KP.1, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa cũng là một trong những tấm gương điển hình học và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà Nghĩa Hạnh luôn được dân tin, dân quý qua nhiều việc làm tâm huyết.

Nhận thấy khu vực tổ dân cư số 7, KP.1 không có bóng đèn chiếu sáng công cộng, ban đêm người dân đi lại khó khăn, hay xảy ra nạn trộm cắp vặt, tháng 3/2024, bà Hạnh vận động người dân, nhà hảo tâm ủng hộ 28 triệu đồng để lắp 14 bóng đèn chiếu sáng. Trước đó, năm 2021, bà Hạnh đã vận động đảng viên, người dân đóng góp ngày công và gần 50 triệu đồng lắp đèn chiếu sáng tại các tuyến đường hẻm trọng điểm của khu phố với tổng chiều dài 3km. Năm 2022, bà vận động được 308 triệu đồng để lắp 88 camera an ninh, góp phần vào công tác bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Năm 2023, bà vận động trong đảng viên ủng hộ 79 triệu đồng, lắp 545 bộ bát cờ, để người dân treo cờ vào dịp lễ, Tết. Bà cũng vận động vào tặng 10 thẻ BHYT cho những người già yếu, ốm đau, bệnh tật ở khu phố... Với những đóng góp tích cực, nhiều năm qua, bà Hạnh được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy và UBND TP.Bà Rịa tặng nhiều kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.