KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XV

Quy định cụ thể, rõ ràng những hành vi bị nghiêm cấm

Thứ Ba, 21/05/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị cần bổ sung quy định về trách nhiệm tháo dỡ trạm thu phí đã dừng hoạt động. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị cần bổ sung quy định về trách nhiệm tháo dỡ trạm thu phí đã dừng hoạt động. Ảnh: Quochoi.vn

Rà soát chế tài 

Góp ý dự thảo Luật Đường bộ, Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật và tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, cần có quy định xử lý liên quan đến thực trạng tại các trạm thu phí đã ngừng hoạt động, mà không chịu tháo dỡ. Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho biết, thực tế ánh sáng tại các khu vực có trạm thu phí đã dừng hoạt động rất mờ, tạo sự bất tiện trong lưu thông, làm cản trở giao thông cho những người qua lại tại khu vực này.

Theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, mặc dù cử tri đã kiến nghị, phản ánh rất nhiều lần, nhưng thực trạng vẫn vậy. Đáng chú ý là đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở những khu vực này do chưa có quy định chế tài về trách nhiệm. Mọi thiệt hại nếu xảy ra đều thuộc về người dân và người tham gia giao thông. Vì vậy, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị, trong dự thảo Luật Đường bộ lần này, cần bổ sung quy định về trách nhiệm tháo dỡ, trả lại mặt bằng đối với các trạm thu phí đã dừng hoạt động, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới.

Quan tâm góp ý về các hành vi bị cấm trong dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Cầm Thị Mẫn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) cho biết, tại khoản 3 Điều 7 của dự thảo luật quy định về hành vi bị nghiêm cấm là lấn chiếm sử dụng xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Tuy nhiên, quy định này cần phải loại trừ đối với các trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 32 của dự thảo luật này, bao gồm các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép. Vì vậy, đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo rà soát lại để bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định trong dự thảo luật; hoặc thể hiện lại khoản 3 Điều 7.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 7 chỉ quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, trong khi đó khoản 2 Điều 21 của dự thảo luật quy định tổ chức cá nhân khi xây dựng, cải tạo, mở rộng bảo trì công trình và tiến hành các hoạt động khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải được phép theo quy định tại khoản 2 Điều 32 của dự thảo luật.

Như vậy, đối với các hành vi cải tạo, mở rộng công trình và các hoạt động khác, nếu không được phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ có bị coi là vi phạm điều cấm hay không? Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, làm rõ để quy định các hành vi bị nghiêm cấm bảo đảm đầy đủ, bao quát.

Quy định cụ thể việc đấu giá đối với tài sản đặc thù

Góp ý về quy định thu hồi chứng chỉ hành nghề đấu giá của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, đại biểu Dương Tấn Quân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị, cơ quan soạn thảo xem xét, bổ sung thêm quy định người bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đấu giá không được cấp lại chứng chỉ hành nghề đấu giá trong trường hợp bị kết án do có hành vi vi phạm hoạt động đấu giá tài sản...

Liên quan tới thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản, đại biểu Dương Tấn Quân nhận thấy, nội dung trong dự thảo luật mới chỉ quy định việc ban hành quy định quỹ, giấy phép, giấy đăng ký hoạt động đã cấp. Tuy nhiên, để tránh trường hợp tổ chức đấu giá này sử dụng giấy phép vào mục đích không phù hợp, vi phạm pháp luật, đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo xem xét, bổ sung quy định cụ thể về trình tự thu hồi giấy phép, giấy đăng ký hoạt động cũ của tổ chức hành nghề đấu giá khi đã được Sở Tư pháp tại nơi đặt trụ sở mới cấp giấy phép đăng ký hoạt động.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) bày tỏ quan tâm đến quy định về đấu giá đối với một số loại tài sản đặc thù như quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, tài sản thi hành án dân sự, quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, quyền khai thác khoáng sản… Đại biểu cho rằng, những quy định này được đưa ra trong bối cảnh pháp luật về đấu giá tài sản thời gian qua theo luật hiện hành còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ, chưa phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn, vướng mắc cho tổ chức đấu giá cũng như người có tài sản đấu giá và các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng, cần đưa các tài sản đặc thù này vào dự thảo luật với những quy định cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ để đảm bảo tính khả thi khi triển khai thi hành luật. “Đối với nội dung về tài sản đặc thù, Chính phủ cần có quy định chi tiết khi triển khai thi hành Luật”, đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị.

NGỌC NGUYỄN

 

;
.