HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Nỗ lực hết mình với đam mê nghiên cứu khoa học

Thứ Ba, 28/05/2024, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Phú, Thủy thủ trưởng tàu KN-209, Đội 1, Chi đội Kiểm ngư số 2 đã sáng tạo, đam mê nghiên cứu mô hình học cụ, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào công việc nhằm mang lại hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Văn Phú luôn nỗ lực hết mình để bảo đảm trang bị, vũ khí, sẵn sàn chiến đấu cho đơn vị.
Ông Nguyễn Văn Phú luôn nỗ lực hết mình để bảo đảm trang thiết bị hoạt động tốt.

Ông Nguyễn Văn Phú (40 tuổi), tốt nghiệp ngành cơ khí boong tàu, vào công tác tại Chi đội Kiểm ngư số 2 ngay từ những ngày đầu thành lập. Hơn 10 năm qua, ông luôn nỗ lực cùng đồng nghiệp vận hành những con tàu hiện đại của kiểm ngư, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tàu kiểm ngư thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển. Việc kéo dài tuổi thọ trang thiết bị có vai trò rất quan trọng. Để làm được điều này, các đơn vị phải hạn chế thao tác sử dụng trực tiếp trên trang thiết bị. Suy nghĩ, trăn trở, ông Phú cho rằng, phải làm được những mô hình học cụ giúp cho thủy thủ có cái nhìn trực quan về hoạt động của trang thiết bị mà không cần phải thao tác trực tiếp. Từ đó, ông nảy sinh ý tưởng làm mô hình có thể phục vụ được nhiều nội dung huấn luyện chuyên ngành.

Nghĩ là làm, người cán bộ thủy thủ tàu Nguyễn Văn Phú lên thiết kế xây dựng bản vẽ, với yêu cầu đặt ra là phải giống như thật cả về hình dáng và nguyên lý hoạt động thì mới đạt hiệu quả cao trong huấn luyện. Trong quá trình thực hiện, ông Phú và đồng nghiệp gặp không ít trở ngại, khó khăn vì nhiều vật tư để làm mô hình ngoài thị trường không đáp ứng được. Nhưng với tinh thần bền bỉ, đam mê, yêu nghề cùng sự giúp đỡ, động viên của cấp ủy, chỉ huy tàu và đồng đội, ông Phú đã hoàn thành mô hình học cụ “Sơ đồ hệ thống neo trên tàu”.

“Mô hình này giúp cán bộ, nhân viên kiểm ngư được huấn luyện nắm chắc về lý thuyết và có thể thao tác thực hành hệ thống neo đúng, đủ theo quy trình khai thác, vận hành giúp tăng tuổi thọ của trang thiết bị, tránh những hỏng hóc xảy ra do sử dụng sai quy trình”, ông Phú chia sẻ.

Không chỉ nghiên cứu thành công mô hình học cụ trên, trong quá trình làm việc, ông Phú còn giúp Chi đội Kiểm ngư số 2 khắc phục những sự cố hỏng hóc, xuống cấp của trang thiết bị do ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu khắc nghiệt cũng như hoạt động ở cường độ cao hoặc dài ngày trên biển.

Trước mỗi sự cố hỏng hóc của trang thiết bị, ông luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi tài liệu nghiên cứu và đã sửa chữa được nhiều hạng mục. Tiêu biểu như: thay mới cầu thang lên xuống tàu, làm mới giá neo dự phòng, làm lại giá vách hầm xích neo, khắc phục hệ thống đường ống nước biển của ngành cơ điện... Những hạng mục này trước đây đơn vị phải đề nghị lên cấp trên, hoặc phải đi nhà máy sửa chữa, nhưng hiện nay Chi đội Kiểm ngư số 2 đã tự sửa chữa được. Qua đó, giúp tiết kiệm kinh phí sửa chữa, bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật cho trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của đơn vị.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phú cho biết, ông thường xuyên thức đến khuya để hoàn thành nhiệm vụ và hoạt động nghiên cứu khoa học. Bản thân ông muốn đóng góp nhiều hơn nữa đối với công tác bảo vệ an ninh ngư trường, ngư dân. Đó là động lực để ông vượt qua khó khăn, thử thách, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ để nắm, quản lý, khai thác và làm chủ trang thiết bị được phân công quản lý.

Ông Ngô Đăng Hoài, Bí thư Đảng ủy Chi đội Kiểm ngư số 2 nhận xét, ông Nguyễn Văn Phú là người cán bộ thủy thủ tàu hết lòng vì công việc. Trong chuyên môn, chuyên ngành, ông Phú có phương pháp làm việc khoa học, nhiệt huyết, có tinh thần cầu thị và luôn quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công.

“Việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ, nhân viên nhằm tăng hiệu suất, năng suất và giảm bớt khó khăn, vất vả, bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn được lãnh đạo Chi đội Kiểm ngư số 2 khuyến khích. Nhờ đó, trang thiết bị của đơn vị luôn trong tình trạng hoạt động tốt, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực thi pháp luật, bảo vệ ngư trường của Tổ quốc”, ông Hoài nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.