.

Ban CHQS TP.Vũng Tàu: Điểm sáng trong phong trào Thi đua quyết thắng

Cập nhật: 18:05, 02/04/2024 (GMT+7)

Bằng nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS TP.Vũng Tàu đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, xứng đáng là điểm sáng trong phong trào “Thi đua Quyết thắng” của LLVT tỉnh.

Lớp học tiếng Anh của Thượng úy Trần Quang Huy đã giúp hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học tiếng Anh miễn phí.
Lớp học tiếng Anh của Thượng úy Trần Quang Huy đã giúp hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học tiếng Anh miễn phí.

Thầy giáo tiếng Anh và lớp học tình thương

Ở miếu Bà Thắng Nhì (64A Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) có một lớp học đặc biệt - lớp học tình thương. Lớp học càng đặc biệt hơn khi có người thầy mang áo lính đứng lớp. Hình ảnh ấy cũng trở nên gần gũi, quen thuộc với người dân nơi đây.

Đó là Thượng úy Trần Quang Huy (SN 1999), Phó Đại đội trưởng, Đại đội Pháo binh 36 (Ban CHQS TP.Vũng Tàu), giáo viên dạy tiếng Anh của lớp. Thượng úy Trần Quang Huy cho biết, anh được rèn luyện và trưởng thành tại Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Đại học Nguyễn Huệ) và được điều về công tác tại Ban CHQS TP.Vũng Tàu từ năm 2022. Trong quá trình công tác, nắm địa bàn, thực hiện công tác dân vận, anh nhận thấy còn nhiều nơi, nhiều hoàn cảnh cần sự giúp đỡ.

Do đó, khi được lãnh đạo Ban CHQS TP.Vũng Tàu giao nhiệm vụ dạy tiếng Anh cho lớp học tình thương ở miếu Bà Thắng Nhì, anh đã xung phong.

“HS đều có hoàn cảnh đặc biệt. Có em là trẻ mồ côi, không nơi nương tựa; có em cha mẹ ly hôn phải sống với ông bà hoặc người thân; em thì hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn… Do đó, chúng tôi không chỉ là thầy, mà còn là người thân, người anh của các em. Thầy và trò không có khoảng cách, gắn bó như người thân trong gia đình”, Thượng úy Trần Quang Huy chia sẻ.

Hai năm tham gia dạy tiếng Anh tại lớp học tình thương này, Thượng úy Trần Quang Huy có hơn 120 buổi lên lớp. Lớp cũng đón nhận và giúp đỡ hơn 300 HS có hoàn cảnh khó khăn. “Tiếp xúc và thấu hiểu hoàn cảnh của các em, tôi càng thương các em hơn. Không kể nắng mưa, không kể có bao nhiêu em đi học, tôi luôn quyết tâm mang đến cho các em những tri thức mà mình có, nhất là tiếng Anh để các em có cơ hội tiến xa hơn trong tương lai”, Thượng úy Trần Quang Huy nói. 

Em Điền Nguyễn Ngọc Trinh (HS lớp 12) cho biết, hoàn cảnh gia đình em khó khăn, ba bỏ đi, một mình mẹ nuôi hai chị em. Do đó, Trinh tham gia học tiếng Anh tại lớp học tình thương để giảm bớt chi phí học tập. Trinh nhận xét, thầy Huy dạy dễ hiểu, lại vui vẻ, gần gũi, chỗ nào HS chưa hiểu thầy sẽ giảng lại. Vì vậy, từ một HS kém môn tiếng Anh, giờ em có thể tự tin giao tiếp. 

Ăn sáng cùng ngư dân

“Ăn sáng cùng ngư dân” cũng là một trong những mô hình hiệu quả của Ban CHQS TP.Vũng Tàu trong phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024.

Trung tá Trịnh Xuân Trường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Vũng Tàu cho biết, TP.Vũng Tàu có 6 cảng cá với hơn 2.100 tàu cá đang hoạt động, trong đó có hơn 800 tàu khai thác xa bờ nên việc đồng hành với ngư dân là rất quan trọng. Mô hình “Ăn sáng cùng ngư dân” được Ban CHQS TP.Vũng Tàu triển khai nghiêm túc và hiệu quả, có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, các đơn vị LLVT.

Ngoài việc cùng ngồi ăn sáng, nói chuyện, trao đổi chân tình, cởi mở về cuộc sống cũng như tình hình khai thác thủy hải sản trên biển với lãnh đạo địa phương và các đơn vị LLVT, ngư dân còn được tuyên truyền Luật biển Việt Nam, Luật Thủy sản, thông tư, nghị định hướng dẫn đánh bắt thủy, hải sản… Từ đó, ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng trách nhiệm và nghĩa vụ trong nắm tình hình an ninh, trật tự, an toàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung tá Nguyễn Thái Nhân, Chính trị viên Ban CHQS TP.Vũng Tàu cho biết, ngoài 2 mô hình trên, phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024, LLVT TP.Vũng Tàu còn thực hiện nhiều mô hình khác như: Mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi tuần thực hiện một nội dung theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Bảo vệ môi trường biển xanh, sạch, đẹp trên địa bàn TP.Vũng Tàu; Chắp cánh ước mơ; Nâng bước tương lai…

“Mỗi mô hình có ý nghĩa và cách làm riêng, nhưng đều hướng tới mục tiêu xây dựng đơn vị đoàn kết, thống nhất, “mẫu mực, tiêu biểu”. Qua đó, các mô hình đã làm nổi bật phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị”, Trung tá Nguyễn Thái Nhân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.