.

Rèn thể lực, đáp ứng nhiệm vụ trên biển

Cập nhật: 17:52, 22/03/2024 (GMT+7)

Thể lực là một trong những yếu tố then chốt để thực hiện tốt nhiệm vụ trên biển. Vì vậy, thời gian qua, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 3 (CSB 3) rất quan tâm đến công tác huấn luyện, rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển huấn luyện “đi cầu sóng”.
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển huấn luyện “đi cầu sóng”.

Sẵn sàng đương đầu với sóng gió

Dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày cuối tháng 3, sân huấn luyện của Hải đoàn 32, Vùng CSB 3 nóng hầm hập. Những giọt mồ hôi rơi trên khuôn mặt sạm đen vì nắng, gió của cán bộ, chiến sĩ làm không khí trên bãi tập càng nóng hơn.

Một trong những bài huấn luyện thần kinh thép đầu tiên của cán bộ, chiến sĩ là “đi cầu sóng”. Bài huấn luyện này mô phỏng con tàu trên biển luôn lắc lư, chao đảo để tăng khả năng chịu đựng với mọi điều kiện thời tiết trên biển trong những chuyến hải trình dài ngày.

Luyện tập võ thuật tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3.
Luyện tập võ thuật tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3.

Khéo léo giữ thăng bằng trên “cầu sóng” chao đảo liên hồi và tiếp đất một cách dứt khoát, Trung úy Phạm Hữu Tình, Phó Thuyền trưởng Tàu CSB 9001 (Hải đoàn 32) cho biết, để đạt yêu cầu của bài huấn luyện, anh và đồng đội phải thường xuyên luyện tập. Mục tiêu của bài huấn luyện giúp người lính biển có được kỹ năng giữ thăng bằng, sức chịu đựng trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt với sóng gió giật trên cấp 10.

“Huấn luyện cầu sóng giúp tôi có sức chịu đựng bền bỉ trước sóng to, gió lớn khi làm nhiệm vụ trên biển”, Trung úy Tình nói.

Trong khi đó, bài huấn luyện bơi không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao thể lực mà còn tăng cường khả năng chống chọi dưới môi trường nước.

Đại úy Nguyễn Văn Thông, Phó Thuyền trưởng Tàu CSB 8021 cho biết, việc huấn luyện bơi trong điều kiện sóng gió, nhiệt độ nước cao thấp khác nhau và không gian biển mênh mông giúp cán bộ, chiến sĩ thích ứng thực tế với yêu cầu nhiệm vụ trên biển.

“Với ngư dân và người bị nạn trên biển, trong điều kiện bão, gió nhiệt độ thấp, mỗi giây trôi qua quyết định đến mạng sống của họ. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ phải nhanh trí, linh hoạt, xử lý tình huống nhuần nhuyễn mới có thể cứu sống kịp thời người bị nạn trong bão tố”, Đại úy Thông chia sẻ.

Nâng cao đời sống tinh thần

Với những người lính CSB, đặc thù công việc thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện sóng gió phức tạp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh, an toàn tuyến biển cũng như đấu tranh trước các loại tội phạm và tham gia hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển. Vì vậy, ngoài việc rèn luyện thể lực tốt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thì công tác chăm lo đời sống tinh thần cũng được đơn vị quan tâm.

Năm 2023, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng CSB 3 tổ chức kiểm tra thể lực theo kế hoạch. Trong đó, tỷ lệ khá giỏi đạt hơn 90%.

Đại tá Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng BTL Vùng CSB 3 cho biết, trước yêu cầu, nhiệm vụ được giao, các đơn vị cơ sở đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch huấn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh việc huấn luyện các bài thể lực chuyên sâu, tình huống giả định, võ thuật, các đơn vị còn chú trọng các hoạt động TDTT như: chạy bộ, đá bóng, bóng chuyền…

“Những năm qua, hoạt động huấn luyện thể lực luôn được đơn vị quan tâm nhằm tăng cường sức khỏe, sức chịu đựng của cán bộ, chiến sĩ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Với tinh thần “Khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, “Vì sức khỏe bộ đội” hoạt động huấn luyện thể lực nói chung và các hoạt động TDTT, văn hóa văn nghệ nói riêng đã nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội, góp phần xây dựng “đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu”, góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Đại tá Khánh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.