Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa kỳ phát triển sâu sắc, thực chất hơn

Thứ Tư, 27/03/2024, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 27/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thượng Nghị sĩ Kirsten Gillibrand, Chủ tịch Tiểu ban các mối đe dọa mới nổi, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ và Đoàn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Chủ tịch Tiểu ban về các mối  đe dọa mới nổi của Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện Hoa Kỳ  Kirsten Gillibrand. Ảnh: NHAN SÁNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Chủ tịch Tiểu ban về các mối đe dọa mới nổi của Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện Hoa Kỳ Kirsten Gillibrand. Ảnh: NHAN SÁNG

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh bà Kirsten Gillibrand, các Thượng Nghị sĩ, Hạ Nghị sĩ Hoa Kỳ... thăm, làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn sẽ góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, đưa quan hệ giữa hai Quốc hội cũng như hợp tác giữa hai nước phát triển sâu sắc và thực chất hơn.

Bà Kirsten Gillibrand cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành sự đón tiếp nồng hậu; bày tỏ vui mừng quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, điều này cho thấy Việt Nam là đối tác hàng đầu của Hoa Kỳ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tại cuộc tiếp, các Thượng Nghị sĩ, Hạ Nghị sĩ đến từ một số tiểu bang của Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng trở lại đất nước Việt Nam tươi đẹp, khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước trong các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh như: năng lượng, cao tốc, khí tự nhiên hóa lỏng, nhiên liệu sạch, chế biến than thành vật liệu xây dựng, chuyển dịch năng lượng xanh, lĩnh vực bán dẫn, môi trường, thể thao thành tích cao…

Trao đổi về một số lĩnh vực hợp tác cụ thể, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn, đánh giá cao sự ủng hộ của hai chính Đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ và các Nghị sĩ trong đoàn trong thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua. Hai bên đã tích cực triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và đạt được nhiều kết quả cụ thể. Trao đổi đoàn diễn ra thường xuyên, có nội dung thực chất, duy trì các cơ chế đối thoại thường niên và trao đổi để thiết lập những cơ chế đối thoại mới, hoan nghênh Hoa Kỳ chính thức khởi động xem xét đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường.

Hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác nhân đạo, nâng cao năng lực; tăng cường phối hợp triển khai Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về bán dẫn.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội cùng Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam; đề nghị các Nghị sĩ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ hội nhập, lớn mạnh, đóng góp cho quan hệ hai nước.

Trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao Quan hệ Đối tác Mekong-Hoa Kỳ (MUSP), cảm ơn phía Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ khu vực những năm qua cũng như Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN liên quan đến Biển Đông.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thượng Nghị sĩ Kirsten Gillibrand, các đại biểu Hoa Kỳ đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của kinh tế thị trường; đánh giá cao khi kim ngạch thương mại hai nước đã vượt ngưỡng 100 tỷ USD/năm; cho rằng hai bên cần tiếp tục tăng cường giao thương các sản phẩm hàng hoá có chất lượng của mỗi nước sang thị trường của nhau. Các đại biểu Hoa Kỳ cũng bày tỏ sự quan tâm về khuôn khổ pháp lý trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn lực phát triển ngành công nghiệp bán dẫn...

Thượng Nghị sĩ Kirsten Gillibrand đánh giá cao những chia sẻ, trao đổi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cho biết những chia sẻ này sẽ được đoàn nghiên cứu để có thể hợp tác vì giá trị và mục tiêu chung giữa hai đất nước.

HOÀNG HOA

 
;
.