Dân chủ vì lợi ích người dân, người lao động

Thứ Tư, 06/03/2024, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ chú trọng thực hiện quy chế dân chủ (QCDC), các cơ quan, DN, địa phương đã góp phần phục vụ tốt hơn lợi ích của người lao động và người dân.

Công nhân Công ty Chang Chung Vina trong giờ làm việc.
Công nhân Công ty Chang Chung Vina trong giờ làm việc.

Dân chủ nơi làm việc

Công ty TNHH Chang Chun Vina (CCN An Ngãi, xã An Ngãi, huyện Long Điền) có vốn đầu tư 100% của Hàn Quốc. Đại diện Công đoàn công ty cho biết, hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tích cực hợp tác với Ban Giám đốc ban hành QCDC cơ sở tại nơi làm việc.

Các chính sách về tiền lương, tiền thưởng, an toàn lao động được công khai rộng rãi trên các bản tin của công ty để nhân viên, người lao động theo dõi, giám sát. Công ty luôn tôn trọng, đối xử bình đẳng với nhân viên, người lao động, bảo đảm các khoản chi trả đúng hạn và đầy đủ. Các chế độ nghỉ phép, nghỉ thai sản, nghỉ hưu đều thực hiện đúng quy định. 

Công ty thực hiện đầy đủ các quy định và nghĩa vụ của một DN như đóng BHXH, BHYT, BHTN cho nhân viên, người lao động. Công đoàn cũng có kinh phí để hỗ trợ các hoạt động xã hội cho nhân viên, người lao động.

Hằng năm, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức đối thoại, ghi nhận ý kiến trực tiếp từ người lao động. Các vấn đề liên quan đến công việc, chế độ được minh bạch, được sự đồng tình và ủng hộ của người lao động. Nhờ thực hiện tốt QCDC nên hơn 1.800 nhân viên, người lao động đều hài lòng, yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với công ty.

Công ty Chang Chun Vina là một trong 420 DN tiêu biểu trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện QCDC tại nơi làm việc. 420 DN này đã thành lập, củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo trong DN để thực hiện tốt QCDC.

Theo BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở, năm 2024, tỉnh tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người dân, DN. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hạn chế thấp nhất tình trạng trễ hạn giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân. Đồng thời, quan tâm thành lập tổ chức đảng và các tổ chức chính trị-xã hội; ban chỉ đạo QCDC trong các tổ chức có sử dụng lao động, nhất là đối với DN ngoài Nhà nước.

Nỗ lực vì dân

Bên cạnh đó, việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai và đi vào nền nếp. 100% xã, phường, ban chỉ đạo QCDC đã xây dựng kế hoạch triển khai, kiểm tra việc thực hiện QCDC.

Các xã đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến và tổ chức triển khai thực hiện các quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Cụ thể, năm 2023 chính quyền cấp xã tổ chức 177 buổi tuyên truyền, quán triệt luật này và các văn bản hướng dẫn thi hành cho gần 15 ngàn lượt người, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện QCDC cơ sở trong công khai, minh bạch thủ tục hành chính (TTHC), 100% xã, phường, thị trấn đều niêm yết, công khai đầy đủ thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân theo dõi, thực hiện.

Trong khi đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc nhiệt tình, trách nhiệm và hòa nhã, gần gũi với dân. Đặc biệt, chính quyền cấp xã đều thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng và bố trí nhân sự để hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Năm qua, 82 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 249 ngàn hồ sơ TTHC. Dù tỉ lệ hồ sơ nhiều, nhưng việc giải quyết hồ sơ trước hẹn và đúng hẹn đạt 97,75%.

Tại phường 2 (TP.Vũng Tàu), năm 2023, phường tiếp nhận khoảng 3.100 hồ sơ TTHC, tỷ lệ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt gần 99%. Tỷ lệ hài lòng của người dân, DN đạt gần 100%. Năm 2023, phường 2 là địa phương tăng hạng chỉ số cải cách hành chính nhiều nhất của TP.Vũng Tàu, tăng 45 bậc, xếp thứ 27/82 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Để có được kết quả tích cực đó, phường có nhiều đổi mới, hướng đến sự gần gũi giữa cán bộ công chức với người dân với nhiều cách làm hay như trao kết quả giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính tại nhà cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Vân, công chức Tư pháp-Hộ tịch phường 2 cho biết: Tranh thủ sau giờ làm việc, bà đến tận nhà người dân, chủ yếu là người già yếu, ốm đau, khuyết tật để trả TTHC. Nhận được TTHC, người dân rất vui vẻ, hài lòng vì không mất nhiều thời gian đi lại.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.