Xây dựng đội ngũ cán bộ tiên phong, gương mẫu

Thứ Tư, 17/01/2024, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2024, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu chọn chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CBĐVCCVC) tiên phong, gương mẫu. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh chuyên đề này.

Phóng viên: Thưa ông, vì sao Tỉnh ủy lại chọn chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ CBĐVCCVC tiên phong, gương mẫu cho năm nay?

- Ông Nguyễn Văn Thắng: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi công tác cán bộ là gốc của Đảng. Bác từng nói, mọi công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Điều này được thể hiện rõ nét trong thời gian qua, nhất là vai trò của người đứng đầu, dẫn dắt mọi hoạt động sự nghiệp cách mạng của Đảng, của đất nước ta.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều bài học rất quan trọng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Điển hình, năm 2023, người đứng đầu của từng địa phương là thành viên ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nên công tác này được triển khai thuận lợi, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Từ đó cho thấy, công tác cán bộ có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, 2024 là năm bứt phá thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, tạo đà hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trong đó có Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây còn là năm chuẩn bị nhân sự để tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Vì vậy, năm nay, Tỉnh ủy chọn chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ CBĐVCCVC tiên phong, gương mẫu. Đội ngũ này là những người dẫn đầu để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chuyên đề năm 2024 có những nội dung cốt lõi gì, thưa ông?

- Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ CBĐVCCVC tiên phong, gương mẫu có 2 phần lớn. Phần thứ nhất, chuyên đề đề cập đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tính tiên phong, gương mẫu của CBĐV. Trong đó, nêu rõ, người tiên phong, gương mẫu là những người có nhận thức, thái độ, hành động đúng đắn, đi đầu, mở đường trong các phong trào, trên các lĩnh vực hoạt động nhằm đem lại hữu ích cho con người, cộng đồng, xã hội. Tính tiên phong, gương mẫu còn được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau như: tiên phong gương mẫu là yếu tố khách quan, xác định đối tượng tiên phong, gương mẫu; nội dung tiên phong, gương mẫu; thực trạng và ý nghĩa của vấn đề tiên phong, gương mẫu…

Phần thứ hai, chuyên đề nêu các giải pháp xây dựng đội ngũ CBĐVCCVC tiên phong, gương mẫu theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phần này nhấn mạnh đến tính tiên phong, gương mẫu về đạo đức cách mạng trên phương diện là giữ vững lập trường, tận trung với nước, tận hiếu với dân, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân; đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc và Nhân dân lên trên hết, trước hết; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Ngoài ra, còn tiên phong, gương mẫu về trí tuệ, phong cách, làm việc dân chủ, khoa học, nói đi đôi với làm, đồng thời cần tiên phong, gương mẫu trong lối sống, sinh hoạt.

Để xây dựng tính tiên phong, gương mẫu, Đảng thường xuyên chú trọng, tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho CBĐV; bảo đảm chất lượng và các khâu trong công tác cán bộ; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; nhân rộng gương người tốt việc tốt. Mỗi CBĐVCCVC tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện về chính trị, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, phương pháp làm việc…

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tiên phong,  gương mẫu trên tất cả các nhiệm vụ và đời sống xã hội. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Mắt tỉnh  chăm sóc mắt cho bệnh nhân.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tiên phong, gương mẫu trên tất cả các nhiệm vụ và đời sống xã hội. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Mắt tỉnh chăm sóc mắt cho bệnh nhân.

Theo ông, mỗi CBĐVCCVC và đơn vị cần làm gì để thực hiện tốt chuyên đề năm nay?

- Mỗi CBĐVCCVC cần xác định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của mình trong bộ máy của cơ quan, đơn vị. Thường xuyên tự soi lại mình để tiếp tục phát huy ưu điểm của bản thân, đồng thời sửa chữa, có giải pháp khắc phục những điểm chưa tốt. Ở từng vị trí công tác, mỗi người cần xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể và có lộ trình, làm việc có trọng tâm trọng điểm… và nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

CBĐVCCVC cần tăng cường học tập, không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn lẫn lý luận chính trị, ngoại ngữ, kỹ năng ứng xử, giao tiếp ở cơ quan, gia đình, Nhân dân… Mỗi người luôn luôn gắn bó mật thiết với Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để làm tốt vai trò, sứ mệnh, nhiệm vụ, nhất là phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Cơ quan, đơn vị, địa phương phải xem xét, đánh giá lại đội ngũ cán bộ, công tác quy hoạch đào tào, sắp xếp bố trí, luân chuyển cũng như việc đánh giá, phân loại CBĐVCCVC hàng năm. Mỗi đơn vị cần sửa đổi lề lối làm việc theo phong cách, tinh thần làm việc của Bác. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường kỳ và đột xuất đối với công tác cán bộ; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt công tác cán bộ, nhất là trong thực hiện tính tiên phong, gương mẫu của CBĐVCCVC để động viên, khích lệ.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

HỒNG PHƯƠNG

(Thực hiện)

 
;
.